หน่วยที่ | ชื่อหน่วยและหัวข้อการเรียนรู้ | เวลา (ชั่วโมง) |
1 | 1. แรงและการเคลื่อนที่ | รวม 18 ชั่วโมง |
| 1.1 ผลของแรง | |
| - ผลของแรงลัพธ์ที่กระทำต่อวัตถุ | 2 |
| - ความเร็ว ความเร่ง | 1 |
| 1.2 แรงกิริยาและแรงปฏิกิริยา | |
| - แรงกิริยา แรงปฏิกิริยาระหว่างวัตถุ | 2 |
| - การประยุกต์ใช้แรงกิริยา แรงปฏิกิริยาระหว่างวัตถุ | 1 |
| 1.3 แรงพยุง | |
| - แรงพยุงของของเหลวที่กระทำต่อวัตถุ | 2 |
| - การประยุกต์ใช้แรงพยุงของของเหลวที่กระทำต่อวัตถุ | 1 |
| 1.4 แรงเสียดทาน | |
| - แรงเสียดทานสถิต แรงเสียดทานจลน์ | 2 |
| - การประยุกต์ใช้แรงเสียดทานสถิต แรงเสียดทานจลน์ | 1 |
| 1.5 โมเมนต์ของแรง | |
| - หลักการโมเมนต์ของแรง | 2 |
| - โมเมนต์ของแรงในสถานการณ์ต่างๆ | 1 |
| - การนำหลักการโมเมนต์ไปใช้ประโยชน์ | 2 |
| - การประยุกต์ใช้หลักการโมเมนต์ | 1 |
2 | 2. งานและพลังงาน | รวม 6 ชั่วโมง |
| 2.1 งาน | 2 |
| 2.2 กำลัง | 1 |
| 2.3 พลังงานกล | 2 |
| - พลังงานศักย์ พลังงานจลน์ | |
| - พลังงานกล | |
| 2.4 กฎการอนุรักษ์พลังงาน | 1 |
3 | 3. พลังงานไฟฟ้า | รวม 24 ชั่วโมง |
| 3.1 วงจรไฟฟ้าเบื้องต้น | |
| - เครื่องใช้ไฟฟ้าในวงจรอนุกรมและวงจรขนาน | 2 |
| - การต่อวงจรอนุกรมและวงจรขนาน | 1 |
| - พลังงานไฟฟ้าในวงจรไฟฟ้า | 2 |
| - การวัดกระแสไฟฟ้า | 1 |
| - การหาความสัมพันธ์ระหว่างความต่างศักย์กับกระแสไฟฟ้า | 2 |
| - กฎของโอห์ม | 1 |
| 3.2 วงจรไฟฟ้าในบ้าน | |
| - วงจรเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน | 2 |
| - การต่อวงจรเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน | 1 |
| - ขนาดของลวดตัวนำกับความต้านทาน | 2 |
| - ความยาวของลวดตัวนำกับความต้านทาน | 1 |
| - ชนิดของลวดตัวนำกับความต้านทาน | 2 |
| - ฉนวนหุ้มสายไฟฟ้า | 1 |
| 3.3 พลังงานไฟฟ้าและกำลังไฟฟ้า | |
| - การสำรวจเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน | 2 |
| - การคิดค่าไฟฟ้า | 1 |
| - ลดการใช้พลังงานไฟฟ้า | 2 |
| - คิดเพื่อชุมชนบนความพอเพียง | 1 |
4 | 4. วงจรอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น | รวม 12 ชั่วโมง |
| 4.1 ตัวต้านทาน | |
| - การทำงานของตัวต้านทาน | 2 |
| - แถบสีบนตัวต้านทาน | 1 |
| - ตัวต้านทานแปรค่าได้ | 2 |
| - การใช้งานตัวต้านทานแบบแปรค่าได้ | 1 |
| 4.2 ตัวเก็บประจุ | 2 |
| 4.3 ไดโอด | 1 |
| 4.4 ทรานซิสเตอร์ | 2 |
| 4.5 สนุกกับอิเล็กทรอนิกส์ | 1 |
Discussion