นี่เป็นการแสดงความแตกต่างระหว่างเพจสองรุ่น
Both sides previous revision Previous revision Next revision | Previous revision | ||
plan60:plan60-15 [2016/10/25 06:49] บรรหาร เจ๊กนอก |
plan60:plan60-15 [2016/10/25 07:03] (ฉบับปัจจุบัน) บรรหาร เจ๊กนอก [กรอบแผนกลยุทธ์โรงเรียน] |
||
---|---|---|---|
บรรทัด 1: | บรรทัด 1: | ||
[[:plan:plan60#สารบัญ|{{:customlogo.jpg?direct&200|}}]] | [[:plan:plan60#สารบัญ|{{:customlogo.jpg?direct&200|}}]] | ||
====== กรอบแผนกลยุทธ์โรงเรียน ====== | ====== กรอบแผนกลยุทธ์โรงเรียน ====== | ||
- | จาก 7 กลยุทธ์ สำคัญ นำเข้าสู่การจัดกรอบแผนกลยุทธ์โรงเรียน ที่ประกอบด้วยจุดเน้น มาตรการ และตัวชี้วัด ได้ดังนี้ | + | จาก 7 กลยุทธ์ สำคัญ นำเข้าสู่การจัดกรอบแผนกลยุทธ์โรงเรียน ที่ประกอบด้วยจุดเน้น มาตรการ และตัวชี้วัดความสำเร็จ ได้ดังนี้ |
===== ด้านคุณภาพศิษย์ ===== | ===== ด้านคุณภาพศิษย์ ===== | ||
บรรทัด 65: | บรรทัด 65: | ||
|จุดเน้น|มาตรการ|ตัวชี้วัดความสำเร็จ| | |จุดเน้น|มาตรการ|ตัวชี้วัดความสำเร็จ| | ||
+ | |15. การส่งเสริมสนับสนุนศิลปะและวัฒนธรรม |15.1 การส่งเสริมสนับสนุนศิลปะและวัฒนธรรม 1) มีกิจกรรมส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความรัก ความนิยม ความชื่นชมความเป็นไทย 2) มีกิจกรรมสนับสนุนให้ผู้เรียนมีทักษะฝีมือ ด้านศิลปะและวัฒนธรรมไทยและประเพณีที่ดีงาม 3) มีการจัดหางบประมาณหรือทรัพยากรสนับสนุนแหล่งเงินทุนทั้งจากภายใน/ภายนอก 4) มีการส่งเสริมการมีส่วนร่วมกับชุมชน 5) มีการจัดให้สถานศึกษาเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปะและวัฒนธรรม|15.1 การส่งเสริมสนับสนุนศิลปะและวัฒนธรรม 1) มีกิจกรรมส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความรัก ความนิยม ความชื่นชมความเป็นไทย 2) มีกิจกรรมสนับสนุนให้ผู้เรียนมีทักษะฝีมือ ด้านศิลปะและวัฒนธรรมไทยและประเพณีที่ดีงาม 3) มีการจัดหางบประมาณหรือทรัพยากรสนับสนุนแหล่งเงินทุนทั้งจากภายใน/ภายนอก 4) มีการส่งเสริมการมีส่วนร่วมกับชุมชน 5) มีการจัดให้สถานศึกษาเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปะและวัฒนธรรมคิดเป็นร้อยละ 96| | ||
+ | |15. การส่งเสริมสนับสนุนศิลปะและวัฒนธรรม (ต่อ)|15.2 การตรวจหลักฐาน ในประเด็นดังต่อไปนี้ 1) มีการจัดพื้นที่เพื่อการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมสนับสนุนศิลปะและวัฒนธรรมอย่างต่อเนื่อง 2) มีความร่วมมือของผู้เรียนและบุคลากรในการจัดกิจกรรม 3) มีรางวัล/ได้รับการยอมรับ/ยกย่องจากชุมชน/สังคม|15.2 การตรวจหลักฐาน ในประเด็นดังต่อไปนี้ 1) มีการจัดพื้นที่เพื่อการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมสนับสนุนศิลปะและวัฒนธรรมอย่างต่อเนื่อง 2) มีความร่วมมือของผู้เรียนและบุคลากรในการจัดกิจกรรม 3) มีรางวัล/ได้รับการยอมรับ/ยกย่องจากชุมชน/สังคมคิดเป็นร้อยละ 96| | ||
+ | |16. การพัฒนาสุนทรียภาพ |16.1 การพัฒนาสุนทรียภาพ 1) มีกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนและบุคลากร 2) มีกิจกรรมพัฒนาโรงเรียน 3) มีกิจกรรมสืบสานประเพณี 4) มีกิจกรรมพบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับชุมชน 5) มีการประมวลความรู้ ประสบการณ์ที่ได้จากการดำเนินโครงการ และผลกระทบที่มีต่อผู้เรียน สถานศึกษา หรือชุมชน|16.1 การพัฒนาสุนทรียภาพ 1) มีกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนและบุคลากร 2) มีกิจกรรมพัฒนาโรงเรียน 3) มีกิจกรรมสืบสานประเพณี 4) มีกิจกรรมพบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับชุมชน 5) มีการประมวลความรู้ ประสบการณ์ที่ได้จากการดำเนินโครงการ และผลกระทบที่มีต่อผู้เรียน สถานศึกษา หรือชุมชนคิดเป็นร้อยละ 96| | ||
+ | |16. การพัฒนาสุนทรียภาพ (ต่อ)|16.2 การตรวจสภาพจริงในประเด็นต่อไปนี้ 1) อาคารสถานที่เป็นระเบียบเรียบร้อยเอื้อต่อการใช้งาน 2) ภูมิสถาปัตย์ มีความสอดคล้องกับธรรมชาติเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างเหมาะสม 3) สภาพแวดล้อมสะอาด สุขลักษณะ และสวยงาม|16.2 การตรวจสภาพจริงในประเด็นต่อไปนี้ 1) อาคารสถานที่เป็นระเบียบเรียบร้อยเอื้อต่อการใช้งาน 2) ภูมิสถาปัตย์ มีความสอดคล้องกับธรรมชาติเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างเหมาะสม 3) สภาพแวดล้อมสะอาด สุขลักษณะ และสวยงามคิดเป็นร้อยละ 96| | ||
บรรทัด 71: | บรรทัด 75: | ||
|จุดเน้น|มาตรการ|ตัวชี้วัดความสำเร็จ| | |จุดเน้น|มาตรการ|ตัวชี้วัดความสำเร็จ| | ||
+ | |17. อัตลักษณ์ผู้เรียน |17.1 อัตลักษณ์ผู้เรียน 1) มีเหตุผลในการกำหนดอัตลักษณ์ผู้เรียนของสถานศึกษาที่เหมาะสมและปฏิบัติได้ 2) มีการกำหนดตัวบ่งชี้และระดับความสำเร็จของเป้าหมายไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80 3) มีระบบและกลไกขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติที่ชัดเจนและต่อเนื่อง 4) มีส่วนร่วมของผู้เรียน ครู/อาจารย์ บุคลากร และผู้บริหารสถานศึกษา 5) มีการประเมินผลผู้เรียนที่ปรากฏอัตลักษณ์ ได้คะแนนผลประเมินไม่น้อยกว่า 80 จาก 100 คะแนน|17.1 อัตลักษณ์ผู้เรียน 1) มีเหตุผลในการกำหนดอัตลักษณ์ผู้เรียนของสถานศึกษาที่เหมาะสมและปฏิบัติได้ 2) มีการกำหนดตัวบ่งชี้และระดับความสำเร็จของเป้าหมายไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80 3) มีระบบและกลไกขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติที่ชัดเจนและต่อเนื่อง 4) มีส่วนร่วมของผู้เรียน ครู/อาจารย์ บุคลากร และผู้บริหารสถานศึกษา 5) มีการประเมินผลผู้เรียนที่ปรากฏอัตลักษณ์ ได้คะแนนผลประเมินไม่น้อยกว่า 80 จาก 100 คะแนนคิดเป็นร้อยละ 96| | ||
+ | |17. อัตลักษณ์ผู้เรียน (ต่อ)|17.2 การสุ่มตรวจเพื่อยืนยันอัตลักษณ์ของผู้เรียนตามหลักการสุ่มตัวอย่าง|17.2 การสุ่มตรวจเพื่อยืนยันอัตลักษณ์ของผู้เรียนตามหลักการสุ่มตัวอย่าง คิดเป็นร้อยละ 96| | ||
+ | |18. เอกลักษณ์สถานศึกษา |18.1 เอกลักษณ์สถานศึกษา 1) มีเหตุผลในการกำหนดเอกลักษณ์สถานศึกษาที่เหมาะสมและปฏิบัติได้ 2) มีการกำหนดตัวบ่งชี้และระดับความสำเร็จของเป้าหมายไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80 3) มีระบบและกลไกขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติที่ชัดเจนและต่อเนื่อง 4) มีการดำเนินงานตามแผนที่กำหนด 5) มีผลการประเมินที่สะท้อนการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นจากประชาคม ได้คะแนนผลประเมิน ไม่น้อยกว่า 80 จาก 100 คะแนน|18.1 เอกลักษณ์สถานศึกษา 1) มีเหตุผลในการกำหนดเอกลักษณ์สถานศึกษาที่เหมาะสมและปฏิบัติได้ 2) มีการกำหนดตัวบ่งชี้และระดับความสำเร็จของเป้าหมายไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80 3) มีระบบและกลไกขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติที่ชัดเจนและต่อเนื่อง 4) มีการดำเนินงานตามแผนที่กำหนด 5) มีผลการประเมินที่สะท้อนการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นจากประชาคม ได้คะแนนผลประเมิน ไม่น้อยกว่า 80 จาก 100 คะแนนคิดเป็นร้อยละ 96| | ||
+ | |18. เอกลักษณ์สถานศึกษา (ต่อ)|18.2 การตรวจหลักฐาน ประเด็นต่อไปนี้ 1) เป็นแหล่งเรียนรู้ในการศึกษาดูงานที่เกี่ยวกับเอกลักษณ์สถานศึกษา 2) มีรางวัล/ได้รับการยอมรับ/ยกย่องในมิติต่างๆ 3) มีความเป็น “ต้นแบบ” วิธีดำเนินการสู่ความสำเร็จ และมีการถ่ายโอนความรู้ด้านกระบวนการสู่สถานศึกษาอื่น|18.2 การตรวจหลักฐาน ประเด็นต่อไปนี้ 1) เป็นแหล่งเรียนรู้ในการศึกษาดูงานที่เกี่ยวกับเอกลักษณ์สถานศึกษา 2) มีรางวัล/ได้รับการยอมรับ/ยกย่องในมิติต่างๆ 3) มีความเป็น “ต้นแบบ” วิธีดำเนินการสู่ความสำเร็จ และมีการถ่ายโอนความรู้ด้านกระบวนการสู่สถานศึกษาอื่นคิดเป็นร้อยละ 96| | ||
บรรทัด 77: | บรรทัด 85: | ||
|จุดเน้น|มาตรการ|ตัวชี้วัดความสำเร็จ| | |จุดเน้น|มาตรการ|ตัวชี้วัดความสำเร็จ| | ||
+ | |19. มาตรการส่งเสริม (ภายในสถานศึกษา)|19.1 ความสามารถด้านภาษาอังกฤษ ของผู้เรียนก่อนสำเร็จการศึกษา พิจารณาจาก 1) ใช้หลักฐานแรกเข้าและ/หรือสำเร็จการศึกษา หรือ 2) ใช้คะแนนจากคะแนนทดสอบภาษาอังกฤษของสถานศึกษา - ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 ไม่ต่ำกว่าระดับ A1 ตามมาตรฐาน CEFR (The Common European Framework of Reference for Languages)หรือเทียบเท่า - ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 ไม่ต่ำกว่าระดับ A2 ตามมาตรฐาน CEFR หรือเทียบเท่า|19.1 ความสามารถด้านภาษาอังกฤษ ของผู้เรียนก่อนสำเร็จการศึกษา พิจารณาจาก 1) ใช้หลักฐานแรกเข้าและ/หรือสำเร็จการศึกษา หรือ 2) ใช้คะแนนจากคะแนนทดสอบภาษาอังกฤษของสถานศึกษา - ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 ไม่ต่ำกว่าระดับ A1 ตามมาตรฐาน CEFR (The Common European Framework of Reference for Languages)หรือเทียบเท่า - ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 ไม่ต่ำกว่าระดับ A2 ตามมาตรฐาน CEFR หรือเทียบเท่าคิดเป็นร้อยละ 96| | ||
+ | |19. มาตรการส่งเสริม (ภายในสถานศึกษา) (ต่อ)|19.2 การทดสอบผู้เรียนก่อนสำเร็จการศึกษา ตามกลุ่มตัวอย่างที่สถานศึกษานำเสนอตามเกณฑ์ที่กำหนด|19.2 การทดสอบผู้เรียนก่อนสำเร็จการศึกษา ตามกลุ่มตัวอย่างที่สถานศึกษานำเสนอตามเกณฑ์ที่กำหนด คิดเป็นร้อยละ 96| | ||
+ | |20. มาตรการส่งเสริม (ภายนอกสถานศึกษา)|20.1 มาตรการส่งเสริม (ภายนอกสถานศึกษา) 1) มีเหตุผลในการกำหนดความร่วมมือ และ/หรือช่วยเหลือชุมชน สังคมรอบสถานศึกษา 2) มีการกำหนดตัวบ่งชี้และระดับความสำเร็จของเป้าหมายไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80 3) มีแนวปฏิบัติและกระบวนการที่ชัดเจนและต่อเนื่อง 4) มีระบบและกลไกขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติ และสร้างการมีส่วนร่วมจากผู้เกี่ยวข้อง 5) มีผลการประเมินการแก้ปัญหาที่มีสัมฤทธิผลตรงตามความต้องการของชุมชน ได้คะแนนผลการประเมินไม่น้อยกว่า 80 จาก 100 คะแนน|20.1 มาตรการส่งเสริม (ภายนอกสถานศึกษา) 1) มีเหตุผลในการกำหนดความร่วมมือ และ/หรือช่วยเหลือชุมชน สังคมรอบสถานศึกษา 2) มีการกำหนดตัวบ่งชี้และระดับความสำเร็จของเป้าหมายไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80 3) มีแนวปฏิบัติและกระบวนการที่ชัดเจนและต่อเนื่อง 4) มีระบบและกลไกขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติ และสร้างการมีส่วนร่วมจากผู้เกี่ยวข้อง 5) มีผลการประเมินการแก้ปัญหาที่มีสัมฤทธิผลตรงตามความต้องการของชุมชน ได้คะแนนผลการประเมินไม่น้อยกว่า 80 จาก 100 คะแนนคิดเป็นร้อยละ 96| | ||
+ | |20. มาตรการส่งเสริม (ภายนอกสถานศึกษา) (ต่อ)|20.2 การตรวจหลักฐานในประเด็นดังนี้ 1) มีผลการช่วยเหลือ/ความร่วมมือกับสถานศึกษาอื่นในการพัฒนาวิชาการอย่างน้อย 9 แห่ง 2) มีผลความร่วมมือกับท้องถิ่น/ชุมชน/สังคม/จังหวัด ในการป้องกัน แก้ปัญหา และ/หรือการ พัฒนาตามบริบทของพื้นที่ อย่างน้อย 3 ประเด็น 3) มีรางวัล/ได้รับการยอมรับ/ยกย่องระดับชาติ/นานาชาติ|20.2 การตรวจหลักฐานในประเด็นดังนี้ 1) มีผลการช่วยเหลือ/ความร่วมมือกับสถานศึกษาอื่นในการพัฒนาวิชาการอย่างน้อย 9 แห่ง 2) มีผลความร่วมมือกับท้องถิ่น/ชุมชน/สังคม/จังหวัด ในการป้องกัน แก้ปัญหา และ/หรือการ พัฒนาตามบริบทของพื้นที่ อย่างน้อย 3 ประเด็น 3) มีรางวัล/ได้รับการยอมรับ/ยกย่องระดับชาติ/นานาชาติ คิดเป็นร้อยละ 96| | ||
--- //[[cheknorkx@gmail.com|บรรหาร เจ๊กนอก]] 2016/10/25 05:30// | --- //[[cheknorkx@gmail.com|บรรหาร เจ๊กนอก]] 2016/10/25 05:30// |