จาก 7 กลยุทธ์ สำคัญ นำเข้าสู่การจัดกรอบแผนกลยุทธ์โรงเรียน ที่ประกอบด้วยจุดเน้น มาตรการ และตัวชี้วัดความสำเร็จ ได้ดังนี้
จุดเน้น | มาตรการ | ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
1. ผู้เรียนเป็นคนดี | 1.1 ผู้เรียนทุกชั้นปี ทำงาน ทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ (นอกหลักสูตร) ไม่น้อยกว่า 50 ชั่วโมง/ปี/คน | 1.1 ผู้เรียนทุกชั้นที่ทำงาน ทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ (นอกหลักสูตร) ไม่น้อยกว่า 50 ชั่วโมง/ปี/คน ต่อจำนวนผู้เรียนทั้งหมด คิดเป็นร้อยละ 96 |
1. ผู้เรียนเป็นคนดี(ต่อ) | 1.2 ผู้เรียนทุกคนมีสมุดบันทึกความดี หรือหลักฐานการบันทึกความดี | 1.2 มีชิ้นงานของผู้เรียนที่ปฏิบัติตามหลักฐานของสถานศึกษา เช่น สมุดบันทึกความดี คิดเป็นร้อยละ 94 |
2. ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถตามหลักสูตร | 2.1 ผู้เรียนในระดับชั้น ม.3 และ ม.6 มีผลการทดสอบระดับชาติ (O-NET) มีค่า T-Score≥40.00 ในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ของคะแนนรวมทุกช่วงชั้นที่สถานศึกษาจัดการเรียนการสอนทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ | 2.1 ผู้เรียนในระดับชั้น ม.3 และ ม.6 ที่มีผลการทดสอบระดับชาติ (O-NET) มีค่า T-Score≥40.00 ในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ของคะแนนรวมทุกช่วงชั้นที่สถานศึกษาจัดการเรียนการสอน ทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ คิดเป็นร้อยละ 80 |
2. ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถตามหลักสูตร(ต่อ) | 2.2 ผู้เรียนห้องเรียน EIS ในระดับชั้น ม.3 และ ม.6 มีผลการทดสอบระดับชาติ (O-NET) มีค่า T-Score ≥ 50.00 ในแต่ละกลุ่มสาระทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ | 2.2 ผู้เรียนห้องเรียน EIS ในระดับชั้น ม.3 และ ม.6 ที่มีผลการทดสอบระดับชาติ (O-NET) มีค่า T-Score ≥ 50.00 ในแต่ละกลุ่มสาระทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ คิดเป็นร้อยละ 80 |
3. ผู้เรียนมีความสามารถในการคิด | 3.1 ผู้เรียนระดับชั้น ม.3 และ ม.6 มีผลการทดสอบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ คิดแก้ปัญหา คิดสร้างสรรค์ มีค่า T-Score≥40.00 | 3.1 ผู้เรียนระดับชั้น ม.3 และ ม.6 มีผลการทดสอบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ คิดแก้ปัญหา และคิดสร้างสรรค์ มีค่า T-Score≥40.00 คิดเป็นร้อยละ 90 |
4. ผู้เรียนมีทักษะชีวิต | 4.1 ผู้เรียนมีน้ำหนัก ส่วนสูง สมรรถภาพทางกายตามเกณฑ์ | 4.1 ผู้เรียนมีน้ำหนัก ส่วนสูง สมรรถภาพทางกายตามเกณฑ์ คิดเป็นร้อยละ 96 |
4. ผู้เรียนมีทักษะชีวิต(ต่อ) | 4.2 ผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาทักษะชีวิตประเภทต่างๆ | 4.2 ผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาทักษะชีวิตประเภทต่างๆ คิดเป็นร้อยละ 99 |
4. ผู้เรียนมีทักษะชีวิต(ต่อ) | 4.3 สุขภาพกายของผู้เรียน โดยผู้ประเมินสุ่มตรวจผู้เรียนที่มีผู้เรียนที่มีน้ำหนัก ส่วนสูง สมรรถภาพทางกายตามเกณฑ์ตามหลักการสุ่มตัวอย่าง | 4.3 สุขภาพกายของผู้เรียน โดยการสุ่มตรวจผู้เรียนที่มีผู้เรียนที่มีน้ำหนัก ส่วนสูง สมรรถภาพทางกายตามเกณฑ์ตามหลักการสุ่มตัวอย่าง คิดเป็นร้อยละ 96 |
4. ผู้เรียนมีทักษะชีวิต(ต่อ) | 4.4 พัฒนาการสุขภาพของผู้เรียนสถานศึกษานำเสนอ รายชื่อผู้เรียนที่มีน้ำหนัก ส่วนสูง สมรรถภาพทางกาย ไม่เป็นไปตามเกณฑ์ทั้งหมดและที่มีพัฒนาการสุขภาพกาย ผู้ประเมินสุ่มตรวจตามหลักการสุ่มตัวอย่าง | 4.4 พัฒนาการสุขภาพของผู้เรียนสถานศึกษานำเสนอ รายชื่อผู้เรียนที่มีน้ำหนัก ส่วนสูง สมรรถภาพทางกาย ไม่เป็นไปตามเกณฑ์ทั้งหมดและที่มีพัฒนาการสุขภาพกาย สุ่มตรวจตามหลักการสุ่มตัวอย่าง คิดเป็นร้อยละ 96 |
4. ผู้เรียนมีทักษะชีวิต(ต่อ) | 4.5 ผู้ประเมินสุ่มตรวจทักษะของผู้เรียนตามที่โรงเรียนส่งเสริม เช่น ว่ายน้ำ เล่นดนตรี มีทักษะการพิมพ์ เป็นต้น | 4.5 การสุ่มตรวจทักษะของผู้เรียนตามที่โรงเรียนส่งเสริม เช่น เล่นดนตรี มีทักษะการพิมพ์ เป็นต้น คิดเป็นร้อยละ 99 |
จุดเน้น | มาตรการ | ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
5. ครู/อาจารย์เป็นคนดี มีความสามารถ | 5.1 มีการระบุคุณธรรมที่โดดเด่นและมีแนวปฏิบัติร่วมกันที่นำไปสู่ความเป็นคนดีของครู/อาจารย์ 1) มีการกำหนดตัวบ่งชี้และระดับความสำเร็จของเป้าหมายไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 2) มีการดำเนินงานที่ชัดเจน สม่ำเสมอ ต่อเนื่อง | 5.1 มีการระบุคุณธรรมที่โดดเด่นและมีแนวปฏิบัติร่วมกันที่นำไปสู่ความเป็นคนดีของครู/อาจารย์ โดย 1) มีการกำหนดตัวบ่งชี้และระดับความสำเร็จของเป้าหมายไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 2) มีการดำเนินงานที่ชัดเจน สม่ำเสมอ ต่อเนื่อง คิดเป็นร้อยละ 96 |
5. ครู/อาจารย์เป็นคนดี มีความสามารถ(ต่อ) | 5.2 มีการส่งเสริมให้ครู/อาจารย์ ผู้เรียน ผู้ปกครองประพฤติปฏิบัติตนเป็นคนดีจนเป็นวิถีชีวิต 1) มีผลการประเมินความสำเร็จ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของครู/อาจารย์ที่มีลักษณะความดีตามที่กำหนด 2) ผู้ประเมินพิจารณาพัฒนาการของคะแนน O-NET ทุกช่วงชั้นที่เปิดสอนในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ ใช้บัญญัติไตรยางศ์เทียบพัฒนาการของคะแนนเฉลี่ย O-NET สูงขึ้น อย่างน้อย 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ | 5.2 มีการส่งเสริมให้ครู/อาจารย์ ผู้เรียน ผู้ปกครองประพฤติปฏิบัติตนเป็นคนดีจนเป็นวิถีชีวิต โดย 1) มีผลการประเมินความสำเร็จ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของครู/อาจารย์ที่มีลักษณะความดีตามที่กำหนด 2) ผู้ประเมินพิจารณาพัฒนาการของคะแนน O-NET ทุกช่วงชั้นที่เปิดสอนในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ ใช้บัญญัติไตรยางศ์เทียบพัฒนาการของคะแนนเฉลี่ย O-NET สูงขึ้น อย่างน้อย 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ คิดเป็นร้อยละ 96 |
6. ครู/อาจารย์สร้างสรรค์ห้องเรียน/แหล่งเรียนรู้คุณภาพ | 6.1 ห้องเรียนที่สะอาด สุขลักษณะ สวยงาม | 6.1 ห้องเรียนที่สะอาด สุขลักษณะ สวยงาม คิดเป็นร้อยละ 96 |
6. ครู/อาจารย์สร้างสรรค์ห้องเรียน/แหล่งเรียนรู้คุณภาพ(ต่อ) | 6.2 ห้องเรียน/แหล่งเรียนรู้คุณภาพที่เป็นต้นแบบ อย่างน้อย 1 ห้อง 1) ปฏิบัติได้โดยผู้เรียนสามารถเข้าใช้ได้จริง 2) ประหยัด ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น หรือใช้เทคโนโลยีอย่างคุ้มค่า 3) ประโยชน์ผู้เรียนได้รับความรู้ และเกิดทักษะในการปฏิบัติงาน 4) แปลกใหม่ ประยุกต์หรือริเริ่ม โดยความร่วมมือกับครู/อาจารย์ 5) ปลอดภัยต่อตนเอง และผู้อื่น | 6.2 ห้องเรียน/แหล่งเรียนรู้คุณภาพที่เป็นต้นแบบ อย่างน้อย 1 ห้อง 1) ปฏิบัติได้โดยผู้เรียนสามารถเข้าใช้ได้จริง 2) ประหยัด ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น หรือใช้เทคโนโลยีอย่างคุ้มค่า 3) ประโยชน์ผู้เรียนได้รับความรู้ และเกิดทักษะในการปฏิบัติงาน 4) แปลกใหม่ ประยุกต์หรือริเริ่ม โดยความร่วมมือกับครู/อาจารย์ 5) ปลอดภัยต่อตนเอง และผู้อื่น คิดเป็นร้อยละ 96 |
7. ครู/อาจารย์มีผลงานที่นำไปใช้ประโยชน์ | 7.1 ครู/อาจารย์ประจำที่มีผลงาน เช่น คู่มือการสอน สื่อการสอน สิ่งประดิษฐ์ แบบจำลอง งานสร้างสรรค์ นวัตกรรมหรืองานวิจัยที่นำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนซึ่งได้รับการรับรองจากสถานศึกษา และ/หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง | 7.1 ครู/อาจารย์ประจำที่มีผลงาน เช่น คู่มือการสอน สื่อการสอน สิ่งประดิษฐ์ แบบจำลอง งานสร้างสรรค์ นวัตกรรมหรืองานวิจัยที่นำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนซึ่งได้รับการรับรองจากสถานศึกษา และ/หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คิดเป็นร้อยละ 96 |
7. ครู/อาจารย์มีผลงานที่นำไปใช้ประโยชน์(ต่อ) | 7.2 การตรวจความสอดคล้องของผลงานกับการปฏิบัติจริงของครู/อาจารย์ | 7.2 การตรวจความสอดคล้องของผลงานกับการปฏิบัติจริงของครู/อาจารย์ คิดเป็นร้อยละ 96 |
8. ครู/อาจารย์ได้รับการเพิ่มพูนความรู้/ประสบการณ์ | 8.1 ครู/อาจารย์ประจำที่มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างเปิดภาคเรียน (นอกเวลาเรียน) อย่างน้อย 50 ชั่วโมง/ปี/คน | 8.1 ครู/อาจารย์ประจำที่มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างเปิดภาคเรียน (นอกเวลาเรียน) อย่างน้อย 50 ชั่วโมง/ปี/คน คิดเป็นร้อยละ 96 |
8. ครู/อาจารย์ได้รับการเพิ่มพูนความรู้/ประสบการณ์(ต่อ) | 8.2 ครู/อาจารย์ประจำที่ได้รับการเพิ่มพูนความรู้/ประสบการณ์ระหว่างปิดภาคเรียนอย่างน้อย 50 ชั่วโมง/ปี/คน | 8.2 ครู/อาจารย์ประจำที่ได้รับการเพิ่มพูนความรู้/ประสบการณ์ระหว่างปิดภาคเรียนอย่างน้อย 50 ชั่วโมง/ปี/คน คิดเป็นร้อยละ 96 |
จุดเน้น | มาตรการ | ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
9. การดำเนินงานของคณะกรรมการสถานศึกษา | 9.1 การกำหนดนโยบาย หลักสูตร บทบาทหน้าที่ บริหารจัดการ โดยใช้ผลการประเมินตนเองและผลการประเมินภายนอกมาปรับปรุงคุณภาพการศึกษา 1) มีการกำหนดนโยบาย แนวทางการดำเนินงานให้สอดคล้องกับอัตลักษณ์ผู้เรียน เอกลักษณ์ สถานศึกษา และมีผลการพิจารณาแผนปฏิบัติการประจำปีที่ทันสมัยและปฏิบัติได้ 2) มีผลการพิจารณาให้ความเห็นชอบหลักสูตรที่สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น 3) มีการปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่ โดยเน้นการกำกับติดตาม และสนับสนุนผู้บริหารในการปฏิบัติงานตามแผนที่กำหนด 4) มีการบริหารจัดการประชุมที่ดี เช่น มีการกำหนดวันประชุมตลอดปี ไม่น้อยกว่า 4 ครั้ง/ปี จัดส่งประเด็นการพิจารณาล่วงหน้า กำกับให้กรรมการแต่ละคนเข้าร่วมประชุม ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของจำนวนครั้งที่จัดประชุมทั้งปี 5) มีการนำผลประเมินตนเองของสถานศึกษา ผลประเมินภายใน (IQA โดยต้นสังกัด และผลประเมินภายนอก (EQA) โดย สมศ. ไปใช้ปรับปรุงคุณภาพการศึกษา | 9.1 การกำหนดนโยบาย หลักสูตร บทบาทหน้าที่ บริหารจัดการ โดยใช้ผลการประเมินตนเองและผลการประเมินภายนอกมาปรับปรุงคุณภาพการศึกษา 1) มีการกำหนดนโยบาย แนวทางการดำเนินงานให้สอดคล้องกับอัตลักษณ์ผู้เรียน เอกลักษณ์ สถานศึกษา และมีผลการพิจารณาแผนปฏิบัติการประจำปีที่ทันสมัยและปฏิบัติได้ 2) มีผลการพิจารณาให้ความเห็นชอบหลักสูตรที่สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น 3) มีการปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่ โดยเน้นการกำกับติดตาม และสนับสนุนผู้บริหารในการปฏิบัติงานตามแผนที่กำหนด 4) มีการบริหารจัดการประชุมที่ดี เช่น มีการกำหนดวันประชุมตลอดปี ไม่น้อยกว่า 4 ครั้ง/ปี จัดส่งประเด็นการพิจารณาล่วงหน้า กำกับให้กรรมการแต่ละคนเข้าร่วมประชุม ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของจำนวนครั้งที่จัดประชุมทั้งปี 5) มีการนำผลประเมินตนเองของสถานศึกษา ผลประเมินภายใน (IQA โดยต้นสังกัด และผลประเมินภายนอก (EQA) โดย สมศ. ไปใช้ปรับปรุงคุณภาพการศึกษาคิดเป็นร้อยละ 96 |
9. การดำเนินงานของคณะกรรมการสถานศึกษา (ต่อ) | 9.2 การสัมภาษณ์ประธานคณะกรรมการสถานศึกษา | 9.2 การสัมภาษณ์ประธานคณะกรรมการสถานศึกษา คิดเป็นร้อยละ 96 |
9. การดำเนินงานของคณะกรรมการสถานศึกษา (ต่อ) | 9.3 การสัมภาษณ์ผู้แทนกรรมการ 1-2 คน | 9.3 การสัมภาษณ์ผู้แทนกรรมการ 1-2 คน คิดเป็นร้อยละ 96 |
9. การดำเนินงานของคณะกรรมการสถานศึกษา (ต่อ) | 9.4 การสัมภาษณ์ครู/อาจารย์ 3 – 4 คน | 9.4 การสัมภาษณ์ครู/อาจารย์ 3 – 4 คน คิดเป็นร้อยละ 96 |
10. การดำเนินงานของผู้อำนวยการ | 10.1 มีระบบฐานข้อมูลสารสนเทศที่เป็นปัจจุบัน (Regular Data Monitoring) และตรวจสอบได้ | 10.1 มีระบบฐานข้อมูลสารสนเทศที่เป็นปัจจุบัน (Regular Data Monitoring) และตรวจสอบได้ คิดเป็นร้อยละ 96 |
10. การดำเนินงานของผู้อำนวยการ (ต่อ) | 10.2 ผลการประเมินการปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่ของผู้อำนวยการ โดยคณะกรรมการสถานศึกษา | 10.2 ผลการประเมินการปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่ของผู้อำนวยการ โดยคณะกรรมการสถานศึกษา คิดเป็นร้อยละ 96 |
10. การดำเนินงานของผู้อำนวยการ (ต่อ) | 10.3 ร้อยละการอ่านจับใจความ (มัธยมศึกษา) โดยการสุ่มทดสอบผู้เรียนตามหลักการสุ่มตัวอย่าง | 10.3 การอ่านจับใจความ (มัธยมศึกษา) โดยการสุ่มทดสอบผู้เรียนตามหลักการสุ่มตัวอย่าง คิดเป็นร้อยละ 96 |
10. การดำเนินงานของผู้อำนวยการ (ต่อ) | 10.4 การนำผลการประเมินภายในและภายนอกมาพัฒนาการจัดการเรียนการสอน | 10.4 การนำผลการประเมินภายในและภายนอกมาพัฒนาการจัดการเรียนการสอน คิดเป็นร้อยละ 96 |
10. การดำเนินงานของผู้อำนวยการ (ต่อ) | 10.5 การสัมภาษณ์ผู้บริหารสถานศึกษาในประเด็นการปฏิบัติงานตามรายงานผลการประเมินตนเองและการนำผลการประเมินไปใช้ในการพัฒนาสถานศึกษา | 10.5 การสัมภาษณ์ผู้บริหารสถานศึกษาในประเด็นการปฏิบัติงานตามรายงานผลการประเมินตนเองและการนำผลการประเมินไปใช้ในการพัฒนาสถานศึกษา คิดเป็นร้อยละ 96 |
11. การบริหารความเสี่ยง | 11.1 บริหารความเสี่ยง 1) มีการระบุและจัดอันดับความเสี่ยงภายใน/ภายนอก ทั้งเชิงปริมาณ/เชิงคุณภาพ 2) มีการกำหนดกลยุทธ์และเป้าหมายในการบริหารความเสี่ยง 3) มีการประเมินโอกาสในการเกิดเหตุการณ์ความเสี่ยงและประเมินผลกระทบของความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น 4) มีการกำหนดวิธีการ มาตรการ กลไกการควบคุมไม่ให้เกิด และลดความเสี่ยงให้น้อยลง 5) มีการกำกับ ติดตาม ประเมินผลการบริหารความเสี่ยง และรายงานต่อคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง | 11.1 บริหารความเสี่ยง 1) มีการระบุและจัดอันดับความเสี่ยงภายใน/ภายนอก ทั้งเชิงปริมาณ/เชิงคุณภาพ 2) มีการกำหนดกลยุทธ์และเป้าหมายในการบริหารความเสี่ยง 3) มีการประเมินโอกาสในการเกิดเหตุการณ์ความเสี่ยงและประเมินผลกระทบของความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น 4) มีการกำหนดวิธีการ มาตรการ กลไกการควบคุมไม่ให้เกิด และลดความเสี่ยงให้น้อยลง 5) มีการกำกับ ติดตาม ประเมินผลการบริหารความเสี่ยง และรายงานต่อคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องคิดเป็นร้อยละ 96 |
11. การบริหารความเสี่ยง (ต่อ) | 11.2 การตรวจหลักฐานที่แสดงผลการบริหารจัดการความเสี่ยงที่สามารถควบคุมความเสี่ยงลำดับที่ 1-5 จากที่กำหนด | 11.2 การตรวจหลักฐานที่แสดงผลการบริหารจัดการความเสี่ยงที่สามารถควบคุมความเสี่ยงลำดับที่ 1-5 จากที่กำหนด คิดเป็นร้อยละ 96 |
11. การบริหารความเสี่ยง (ต่อ) | 11.3 สามารถลดความเสี่ยงได้ทุกเรื่องจากที่กำหนด | 11.3 สามารถลดความเสี่ยงได้ทุกเรื่องจากที่กำหนด คิดเป็นร้อยละ 96 |
11. การบริหารความเสี่ยง (ต่อ) | 11.4 ไม่ปรากฏเหตุการณ์ที่อยู่นอกเหนือประเภทความเสี่ยงที่กำหนด | 11.4 ไม่ปรากฏเหตุการณ์ที่อยู่นอกเหนือประเภทความเสี่ยงที่กำหนด คิดเป็นร้อยละ 96 |
12. การพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุน | 12.1 มีบุคลากรสายสนับสนุนอย่างน้อย 1 คน | 12.1 มีบุคลากรสายสนับสนุนอย่างน้อย 1 คน คิดเป็นร้อยละ 100 |
12. การพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุน (ต่อ) | 12.2 มีการดำเนินงานให้บุคลากรสายสนับสนุนได้รับการพัฒนาอย่างน้อย 50 ชั่วโมง/ปี/คน | 12.2 มีการดำเนินงานให้บุคลากรสายสนับสนุนได้รับการพัฒนาอย่างน้อย 50 ชั่วโมง/ปี/คน คิดเป็นร้อยละ 100 |
12. การพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุน (ต่อ) | 12.3 การสุ่มสัมภาษณ์บุคลากรสายสนับสนุนในประเด็น 1) มีการพัฒนา 2) มีการพัฒนาตรงกับงานที่เกี่ยวข้อง 3) มีการแบ่งเบาภาระงานธุรการของครู/อาจารย์ | 12.3 การสุ่มสัมภาษณ์บุคลากรสายสนับสนุนในประเด็น 1) มีการพัฒนา 2) มีการพัฒนาตรงกับงานที่เกี่ยวข้อง 3) มีการแบ่งเบาภาระงานธุรการของครู/อาจารย์คิดเป็นร้อยละ 100 |
จุดเน้น | มาตรการ | ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
13. การให้ความร่วมมือที่ส่งผลต่อชุมชน/สังคม | 13.1 การให้ความร่วมมือที่ส่งผลต่อชุมชน/สังคม 1) มีเหตุผลในการกำหนดแผนงานการนำความรู้และประสบการณ์เพื่อประโยชน์ต่อชุมชน/สังคม 2) มีการกำหนดตัวบ่งชี้และระดับความสำเร็จของเป้าหมายไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 3) มีระบบและกลไกขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติที่ชัดเจนและต่อเนื่อง 4) การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้อง 5) มีผลประเมินความพึงพอใจของชุมชน/สังคมต่อสถานศึกษาได้คะแนนประเมินไม่น้อยกว่า 80 จาก 100 คะแนน | 13.1 การให้ความร่วมมือที่ส่งผลต่อชุมชน/สังคม 1) มีเหตุผลในการกำหนดแผนงานการนำความรู้และประสบการณ์เพื่อประโยชน์ต่อชุมชน/สังคม 2) มีการกำหนดตัวบ่งชี้และระดับความสำเร็จของเป้าหมายไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 3) มีระบบและกลไกขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติที่ชัดเจนและต่อเนื่อง 4) การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้อง 5) มีผลประเมินความพึงพอใจของชุมชน/สังคมต่อสถานศึกษาได้คะแนนประเมินไม่น้อยกว่า 80 จาก 100 คะแนนคิดเป็นร้อยละ 96 |
13. การให้ความร่วมมือที่ส่งผลต่อชุมชน/สังคม (ต่อ) | 13.2 การตรวจหลักฐานโครงการที่ประสบความสำเร็จที่สุด อย่างน้อย 1 โครงการ ในประเด็นต่อไปนี้ 1) มีความต่อเนื่องในการดำเนินงานไม่น้อยกว่า 3 ปี 2) มีความยั่งยืน พึ่งพาตนเอง ดำเนินการได้โดยไม่ใช้งบประมาณสถานศึกษา 3) มีรางวัล/ได้รับการยอมรับ/ยกย่องจากชุมชน/สังคม | 13.2 การตรวจหลักฐานโครงการที่ประสบความสำเร็จที่สุด อย่างน้อย 1 โครงการ ในประเด็นต่อไปนี้ 1) มีความต่อเนื่องในการดำเนินงานไม่น้อยกว่า 3 ปี 2) มีความยั่งยืน พึ่งพาตนเอง ดำเนินการได้โดยไม่ใช้งบประมาณสถานศึกษา 3) มีรางวัล/ได้รับการยอมรับ/ยกย่องจากชุมชน/สังคมคิดเป็นร้อยละ 96 |
14. การให้ความร่วมมือกับชุมชน/สังคมที่ส่งผลต่อสถานศึกษา | 14.1 การให้ความร่วมมือกับชุมชน/สังคมที่ส่งผลต่อสถานศึกษา 1) มีเหตุผลในการกำหนดแผนดำเนินการความร่วมมือกับชุมชน/สังคมในด้านต่างๆ 2) มีการกำหนดตัวบ่งชี้และระดับความสำเร็จของเป้าหมายไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 3) มีระบบและกลไกขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติที่ชัดเจนและต่อเนื่อง 4) มีส่วนร่วมของผู้เรียน ครู/อาจารย์และบุคลากร 5) มีการประเมินผลความพึงพอใจของบุคลากรในสถานศึกษาที่มีต่อความร่วมมือกับชุมชน/สังคม ได้คะแนนผลประเมินไม่น้อยกว่า 80 จาก 100 คะแนน | 14.1 การให้ความร่วมมือกับชุมชน/สังคมที่ส่งผลต่อสถานศึกษา 1) มีเหตุผลในการกำหนดแผนดำเนินการความร่วมมือกับชุมชน/สังคมในด้านต่างๆ 2) มีการกำหนดตัวบ่งชี้และระดับความสำเร็จของเป้าหมายไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 3) มีระบบและกลไกขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติที่ชัดเจนและต่อเนื่อง 4) มีส่วนร่วมของผู้เรียน ครู/อาจารย์และบุคลากร 5) มีการประเมินผลความพึงพอใจของบุคลากรในสถานศึกษาที่มีต่อความร่วมมือกับชุมชน/สังคม ได้คะแนนผลประเมินไม่น้อยกว่า 80 จาก 100 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 96 |
14. การให้ความร่วมมือกับชุมชน/สังคมที่ส่งผลต่อสถานศึกษา (ต่อ) | 14.2 การตรวจหลักฐานโครงการที่ประสบความสำเร็จที่สุด อย่างน้อย 1 โครงการ ในประเด็นต่อไปนี้ 1) มีผลการวิเคราะห์ปัจจัยความสำเร็จ ในการร่วมมือกับชุมชน สังคม 2) มีการเผยแพร่และขยายผลในสถานศึกษาอื่น อย่างน้อย 9 แห่ง 3) มีรางวัล/ได้รับการยอมรับ/ยกย่องจากชุมชน/สังคม | 14.2 การตรวจหลักฐานโครงการที่ประสบความสำเร็จที่สุด อย่างน้อย 1 โครงการ ในประเด็นต่อไปนี้ 1) มีผลการวิเคราะห์ปัจจัยความสำเร็จ ในการร่วมมือกับชุมชน สังคม 2) มีการเผยแพร่และขยายผลในสถานศึกษาอื่น อย่างน้อย 9 แห่ง 3) มีรางวัล/ได้รับการยอมรับ/ยกย่องจากชุมชน/สังคมคิดเป็นร้อยละ 96 |
จุดเน้น | มาตรการ | ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
15. การส่งเสริมสนับสนุนศิลปะและวัฒนธรรม | 15.1 การส่งเสริมสนับสนุนศิลปะและวัฒนธรรม 1) มีกิจกรรมส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความรัก ความนิยม ความชื่นชมความเป็นไทย 2) มีกิจกรรมสนับสนุนให้ผู้เรียนมีทักษะฝีมือ ด้านศิลปะและวัฒนธรรมไทยและประเพณีที่ดีงาม 3) มีการจัดหางบประมาณหรือทรัพยากรสนับสนุนแหล่งเงินทุนทั้งจากภายใน/ภายนอก 4) มีการส่งเสริมการมีส่วนร่วมกับชุมชน 5) มีการจัดให้สถานศึกษาเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปะและวัฒนธรรม | 15.1 การส่งเสริมสนับสนุนศิลปะและวัฒนธรรม 1) มีกิจกรรมส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความรัก ความนิยม ความชื่นชมความเป็นไทย 2) มีกิจกรรมสนับสนุนให้ผู้เรียนมีทักษะฝีมือ ด้านศิลปะและวัฒนธรรมไทยและประเพณีที่ดีงาม 3) มีการจัดหางบประมาณหรือทรัพยากรสนับสนุนแหล่งเงินทุนทั้งจากภายใน/ภายนอก 4) มีการส่งเสริมการมีส่วนร่วมกับชุมชน 5) มีการจัดให้สถานศึกษาเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปะและวัฒนธรรมคิดเป็นร้อยละ 96 |
15. การส่งเสริมสนับสนุนศิลปะและวัฒนธรรม (ต่อ) | 15.2 การตรวจหลักฐาน ในประเด็นดังต่อไปนี้ 1) มีการจัดพื้นที่เพื่อการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมสนับสนุนศิลปะและวัฒนธรรมอย่างต่อเนื่อง 2) มีความร่วมมือของผู้เรียนและบุคลากรในการจัดกิจกรรม 3) มีรางวัล/ได้รับการยอมรับ/ยกย่องจากชุมชน/สังคม | 15.2 การตรวจหลักฐาน ในประเด็นดังต่อไปนี้ 1) มีการจัดพื้นที่เพื่อการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมสนับสนุนศิลปะและวัฒนธรรมอย่างต่อเนื่อง 2) มีความร่วมมือของผู้เรียนและบุคลากรในการจัดกิจกรรม 3) มีรางวัล/ได้รับการยอมรับ/ยกย่องจากชุมชน/สังคมคิดเป็นร้อยละ 96 |
16. การพัฒนาสุนทรียภาพ | 16.1 การพัฒนาสุนทรียภาพ 1) มีกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนและบุคลากร 2) มีกิจกรรมพัฒนาโรงเรียน 3) มีกิจกรรมสืบสานประเพณี 4) มีกิจกรรมพบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับชุมชน 5) มีการประมวลความรู้ ประสบการณ์ที่ได้จากการดำเนินโครงการ และผลกระทบที่มีต่อผู้เรียน สถานศึกษา หรือชุมชน | 16.1 การพัฒนาสุนทรียภาพ 1) มีกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนและบุคลากร 2) มีกิจกรรมพัฒนาโรงเรียน 3) มีกิจกรรมสืบสานประเพณี 4) มีกิจกรรมพบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับชุมชน 5) มีการประมวลความรู้ ประสบการณ์ที่ได้จากการดำเนินโครงการ และผลกระทบที่มีต่อผู้เรียน สถานศึกษา หรือชุมชนคิดเป็นร้อยละ 96 |
16. การพัฒนาสุนทรียภาพ (ต่อ) | 16.2 การตรวจสภาพจริงในประเด็นต่อไปนี้ 1) อาคารสถานที่เป็นระเบียบเรียบร้อยเอื้อต่อการใช้งาน 2) ภูมิสถาปัตย์ มีความสอดคล้องกับธรรมชาติเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างเหมาะสม 3) สภาพแวดล้อมสะอาด สุขลักษณะ และสวยงาม | 16.2 การตรวจสภาพจริงในประเด็นต่อไปนี้ 1) อาคารสถานที่เป็นระเบียบเรียบร้อยเอื้อต่อการใช้งาน 2) ภูมิสถาปัตย์ มีความสอดคล้องกับธรรมชาติเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างเหมาะสม 3) สภาพแวดล้อมสะอาด สุขลักษณะ และสวยงามคิดเป็นร้อยละ 96 |
จุดเน้น | มาตรการ | ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
17. อัตลักษณ์ผู้เรียน | 17.1 อัตลักษณ์ผู้เรียน 1) มีเหตุผลในการกำหนดอัตลักษณ์ผู้เรียนของสถานศึกษาที่เหมาะสมและปฏิบัติได้ 2) มีการกำหนดตัวบ่งชี้และระดับความสำเร็จของเป้าหมายไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80 3) มีระบบและกลไกขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติที่ชัดเจนและต่อเนื่อง 4) มีส่วนร่วมของผู้เรียน ครู/อาจารย์ บุคลากร และผู้บริหารสถานศึกษา 5) มีการประเมินผลผู้เรียนที่ปรากฏอัตลักษณ์ ได้คะแนนผลประเมินไม่น้อยกว่า 80 จาก 100 คะแนน | 17.1 อัตลักษณ์ผู้เรียน 1) มีเหตุผลในการกำหนดอัตลักษณ์ผู้เรียนของสถานศึกษาที่เหมาะสมและปฏิบัติได้ 2) มีการกำหนดตัวบ่งชี้และระดับความสำเร็จของเป้าหมายไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80 3) มีระบบและกลไกขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติที่ชัดเจนและต่อเนื่อง 4) มีส่วนร่วมของผู้เรียน ครู/อาจารย์ บุคลากร และผู้บริหารสถานศึกษา 5) มีการประเมินผลผู้เรียนที่ปรากฏอัตลักษณ์ ได้คะแนนผลประเมินไม่น้อยกว่า 80 จาก 100 คะแนนคิดเป็นร้อยละ 96 |
17. อัตลักษณ์ผู้เรียน (ต่อ) | 17.2 การสุ่มตรวจเพื่อยืนยันอัตลักษณ์ของผู้เรียนตามหลักการสุ่มตัวอย่าง | 17.2 การสุ่มตรวจเพื่อยืนยันอัตลักษณ์ของผู้เรียนตามหลักการสุ่มตัวอย่าง คิดเป็นร้อยละ 96 |
18. เอกลักษณ์สถานศึกษา | 18.1 เอกลักษณ์สถานศึกษา 1) มีเหตุผลในการกำหนดเอกลักษณ์สถานศึกษาที่เหมาะสมและปฏิบัติได้ 2) มีการกำหนดตัวบ่งชี้และระดับความสำเร็จของเป้าหมายไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80 3) มีระบบและกลไกขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติที่ชัดเจนและต่อเนื่อง 4) มีการดำเนินงานตามแผนที่กำหนด 5) มีผลการประเมินที่สะท้อนการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นจากประชาคม ได้คะแนนผลประเมิน ไม่น้อยกว่า 80 จาก 100 คะแนน | 18.1 เอกลักษณ์สถานศึกษา 1) มีเหตุผลในการกำหนดเอกลักษณ์สถานศึกษาที่เหมาะสมและปฏิบัติได้ 2) มีการกำหนดตัวบ่งชี้และระดับความสำเร็จของเป้าหมายไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80 3) มีระบบและกลไกขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติที่ชัดเจนและต่อเนื่อง 4) มีการดำเนินงานตามแผนที่กำหนด 5) มีผลการประเมินที่สะท้อนการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นจากประชาคม ได้คะแนนผลประเมิน ไม่น้อยกว่า 80 จาก 100 คะแนนคิดเป็นร้อยละ 96 |
18. เอกลักษณ์สถานศึกษา (ต่อ) | 18.2 การตรวจหลักฐาน ประเด็นต่อไปนี้ 1) เป็นแหล่งเรียนรู้ในการศึกษาดูงานที่เกี่ยวกับเอกลักษณ์สถานศึกษา 2) มีรางวัล/ได้รับการยอมรับ/ยกย่องในมิติต่างๆ 3) มีความเป็น “ต้นแบบ” วิธีดำเนินการสู่ความสำเร็จ และมีการถ่ายโอนความรู้ด้านกระบวนการสู่สถานศึกษาอื่น | 18.2 การตรวจหลักฐาน ประเด็นต่อไปนี้ 1) เป็นแหล่งเรียนรู้ในการศึกษาดูงานที่เกี่ยวกับเอกลักษณ์สถานศึกษา 2) มีรางวัล/ได้รับการยอมรับ/ยกย่องในมิติต่างๆ 3) มีความเป็น “ต้นแบบ” วิธีดำเนินการสู่ความสำเร็จ และมีการถ่ายโอนความรู้ด้านกระบวนการสู่สถานศึกษาอื่นคิดเป็นร้อยละ 96 |
จุดเน้น | มาตรการ | ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
19. มาตรการส่งเสริม (ภายในสถานศึกษา) | 19.1 ความสามารถด้านภาษาอังกฤษ ของผู้เรียนก่อนสำเร็จการศึกษา พิจารณาจาก 1) ใช้หลักฐานแรกเข้าและ/หรือสำเร็จการศึกษา หรือ 2) ใช้คะแนนจากคะแนนทดสอบภาษาอังกฤษของสถานศึกษา - ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 ไม่ต่ำกว่าระดับ A1 ตามมาตรฐาน CEFR (The Common European Framework of Reference for Languages)หรือเทียบเท่า - ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 ไม่ต่ำกว่าระดับ A2 ตามมาตรฐาน CEFR หรือเทียบเท่า | 19.1 ความสามารถด้านภาษาอังกฤษ ของผู้เรียนก่อนสำเร็จการศึกษา พิจารณาจาก 1) ใช้หลักฐานแรกเข้าและ/หรือสำเร็จการศึกษา หรือ 2) ใช้คะแนนจากคะแนนทดสอบภาษาอังกฤษของสถานศึกษา - ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 ไม่ต่ำกว่าระดับ A1 ตามมาตรฐาน CEFR (The Common European Framework of Reference for Languages)หรือเทียบเท่า - ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 ไม่ต่ำกว่าระดับ A2 ตามมาตรฐาน CEFR หรือเทียบเท่าคิดเป็นร้อยละ 96 |
19. มาตรการส่งเสริม (ภายในสถานศึกษา) (ต่อ) | 19.2 การทดสอบผู้เรียนก่อนสำเร็จการศึกษา ตามกลุ่มตัวอย่างที่สถานศึกษานำเสนอตามเกณฑ์ที่กำหนด | 19.2 การทดสอบผู้เรียนก่อนสำเร็จการศึกษา ตามกลุ่มตัวอย่างที่สถานศึกษานำเสนอตามเกณฑ์ที่กำหนด คิดเป็นร้อยละ 96 |
20. มาตรการส่งเสริม (ภายนอกสถานศึกษา) | 20.1 มาตรการส่งเสริม (ภายนอกสถานศึกษา) 1) มีเหตุผลในการกำหนดความร่วมมือ และ/หรือช่วยเหลือชุมชน สังคมรอบสถานศึกษา 2) มีการกำหนดตัวบ่งชี้และระดับความสำเร็จของเป้าหมายไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80 3) มีแนวปฏิบัติและกระบวนการที่ชัดเจนและต่อเนื่อง 4) มีระบบและกลไกขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติ และสร้างการมีส่วนร่วมจากผู้เกี่ยวข้อง 5) มีผลการประเมินการแก้ปัญหาที่มีสัมฤทธิผลตรงตามความต้องการของชุมชน ได้คะแนนผลการประเมินไม่น้อยกว่า 80 จาก 100 คะแนน | 20.1 มาตรการส่งเสริม (ภายนอกสถานศึกษา) 1) มีเหตุผลในการกำหนดความร่วมมือ และ/หรือช่วยเหลือชุมชน สังคมรอบสถานศึกษา 2) มีการกำหนดตัวบ่งชี้และระดับความสำเร็จของเป้าหมายไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80 3) มีแนวปฏิบัติและกระบวนการที่ชัดเจนและต่อเนื่อง 4) มีระบบและกลไกขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติ และสร้างการมีส่วนร่วมจากผู้เกี่ยวข้อง 5) มีผลการประเมินการแก้ปัญหาที่มีสัมฤทธิผลตรงตามความต้องการของชุมชน ได้คะแนนผลการประเมินไม่น้อยกว่า 80 จาก 100 คะแนนคิดเป็นร้อยละ 96 |
20. มาตรการส่งเสริม (ภายนอกสถานศึกษา) (ต่อ) | 20.2 การตรวจหลักฐานในประเด็นดังนี้ 1) มีผลการช่วยเหลือ/ความร่วมมือกับสถานศึกษาอื่นในการพัฒนาวิชาการอย่างน้อย 9 แห่ง 2) มีผลความร่วมมือกับท้องถิ่น/ชุมชน/สังคม/จังหวัด ในการป้องกัน แก้ปัญหา และ/หรือการ พัฒนาตามบริบทของพื้นที่ อย่างน้อย 3 ประเด็น 3) มีรางวัล/ได้รับการยอมรับ/ยกย่องระดับชาติ/นานาชาติ | 20.2 การตรวจหลักฐานในประเด็นดังนี้ 1) มีผลการช่วยเหลือ/ความร่วมมือกับสถานศึกษาอื่นในการพัฒนาวิชาการอย่างน้อย 9 แห่ง 2) มีผลความร่วมมือกับท้องถิ่น/ชุมชน/สังคม/จังหวัด ในการป้องกัน แก้ปัญหา และ/หรือการ พัฒนาตามบริบทของพื้นที่ อย่างน้อย 3 ประเด็น 3) มีรางวัล/ได้รับการยอมรับ/ยกย่องระดับชาติ/นานาชาติ คิดเป็นร้อยละ 96 |
— บรรหาร เจ๊กนอก 2016/10/25 05:30
Discussion