ระบบบริหารจัดการความรู้

โรงเรียนบ้านเขว้าวิทยายน

Site Tools


plan60:plan60-12

สถานภาพของโรงเรียนบ้านเขว้าวิทยายน

จากกราฟจะเห็นว่าจุดไข่แดงพร้อมลูกศร จะปรากฏอยู่ทางด้านโอกาสและจุดแข็ง ซึ่งถือว่าเป็น เอื้อและแข็ง (STARS) แสดงให้เห็นว่า โรงเรียนมีสภาพโอกาสที่เอื้อต่อการทำงาน Opportunities (67.95, 32.05) คือ 1. ต้นสังกัดสนับสนุน งบประมาณ (88.46, 11.54) 2. ความต้องการ ทิศทางของตลาดในพื้นที่ (57.69, 42.31) 3. ชุมชนให้ความร่วมมือในการพัฒนา (69.23, 30.77) 4. มีคณะกรรมการสถานศึกษาและเครือข่ายที่เข้มแข็ง (76.92, 23.08) 5. การเจริญเติบโตของอาเซียน (50.00, 50.00) 6. ความพร้อมของผู้ปกครองและศิษย์เก่าที่ช่วยสนับสนุน (65.38, 34.62) ส่วนสภาพภายในโรงเรียนยังคงเป็นจุดแข็ง Strengths (77.56, 22.44) คือ 1. ทำเลที่ตั้งติดถนน การคมนาคมสะดวก (76.92, 23.08) 2. ครูมีความรู้ มีเทคนิคการสอนที่หลากหลาย (69.23, 30.77) 3. เครื่องมือ อุปกรณ์ สื่อการสอนพร้อม (73.08, 26.92) 4. บุคลากรมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี (84.62, 15.38) 5. มีชื่อเสียงในจังหวัด (69.23, 30.77) 6. ผู้อำนวยการโรงเรียนได้รับการยอมรับจากบุคลากร (92.31, 7.69) สภาพอุปสรรค Threats (37.18, 62.82) คือ 1. สภาพแวดล้อมแออัด เสี่ยงอบายมุข (19.23, 80.77) 2. ครอบครัวนักเรียนส่วนใหญ่ ฐานะยากจน (61.54, 38.46) 3. ขาดความร่วมมือระหว่างโรงเรียน เครือข่าย (30.77 69.23) และจุดอ่อน Weaknesses (51.92, 48.08) คือ 1. ครูทำวิจัยน้อย หรือทำแต่นำผลการวิจัยไปใช้น้อย (92.31, 7.69) 2. ระบบสารสนเทศในโรงเรียนยังไม่มีประสิทธิภาพ (46.15, 53.85) 3. ระเบียบวินัยนักเรียนอ่อนลง ขาดความรับผิดชอบ (80.77, 19.23) 4. คุณภาพนักเรียนที่รับเข้ามาด้อยลงกว่าเดิม (84.62, 15.38) 5. ผู้ปกครองมีส่วนร่วมมากเกินขอบเขต ( 3.85, 96.15) 6. ขนาดพื้นที่ไม่เหมาะสมกับจำนวนนักเรียน ( 3.85, 96.15)

ดังนั้น จากกราฟ โดยสรุปแม้มีอุปสรรคที่ข้อมูลได้บ่งชี้ถึง 1. ครอบครัวนักเรียนส่วนใหญ่ ฐานะยากจน และจุดอ่อน คือ 1. ครูทำวิจัยน้อย หรือทำแต่นำผลการวิจัยไปใช้น้อย 2. ระเบียบวินัยนักเรียนอ่อนลง ขาดความรับผิดชอบและ 3. คุณภาพนักเรียนที่รับเข้ามาด้อยลงกว่าเดิม ที่มีนัยสำคัญ ควรได้รับการปรับปรุงแก้ไข แต่ก็คาดได้ว่า โรงเรียนจะสามารถดำเนินการปรับปรุงพัฒนาได้โดยไม่ยาก ทั้งนี้โรงเรียนจึงใช้ข้อมูลสถานภาพของโรงเรียนบ้านเขว้าวิทยายน เพื่อกำหนดแผนเชิงรุกและแผนเชิงรับ ที่มีห้วงเวลาทั้งระยะสั้นและระยะยาว ดังปรากฎในรายละเอียดแผนงานโครงการลำดับถัดไป

บรรหาร เจ๊กนอก 2016/10/25 05:22

Discussion

Enter your comment. Wiki syntax is allowed:
 
plan60/plan60-12.txt · แก้ไขครั้งล่าสุด: 2016/10/25 05:22 โดย บรรหาร เจ๊กนอก