นี่เป็นการแสดงความแตกต่างระหว่างเพจสองรุ่น
Both sides previous revision Previous revision Next revision | Previous revision | ||
group_science:cur_science [2016/10/15 23:44] บรรหาร เจ๊กนอก |
group_science:cur_science [2016/11/18 14:14] (ฉบับปัจจุบัน) บรรหาร เจ๊กนอก |
||
---|---|---|---|
บรรทัด 1: | บรรทัด 1: | ||
+ | [[:km:start|{{:customlogo.jpg?direct&300|}}]] | ||
+ | ====== โครงสร้างหลักสูตร ====== | ||
====== กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ====== | ====== กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ====== | ||
---- | ---- | ||
- | ===== โครงสร้างหลักสูตร ===== | + | [[https://sites.google.com/a/bkw.ac.th/sci/khorngsrang-raywicha|ลิงก์ไปที่เว็บไซต์กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์]] |
- | ==== ม.ต้น ==== | + | |
- | | ชั้น | ภาคเรียน | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | ประเภท | | + | |
- | | ม.1 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | + | |
- | | ม.1 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | + | |
- | | ม.1 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | + | |
- | | ม.1 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | + | |
- | | ม.2 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | + | |
- | | ม.2 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | + | |
- | | ม.2 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | + | |
- | | ม.2 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | + | |
- | | ม.3 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | + | |
- | | ม.3 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | + | |
- | | ม.3 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | + | |
- | | ม.3 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | + | |
- | ==== ม.ปลาย เน้นวิทย์-คณิต ==== | + | |
- | | ชั้น | ภาคเรียน | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | ประเภท | | + | |
- | | ม.4 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | + | |
- | | ม.4 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | + | |
- | | ม.4 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | + | |
- | | ม.4 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | + | |
- | | ม.5 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | + | |
- | | ม.5 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | + | |
- | | ม.5 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | + | |
- | | ม.5 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | + | |
- | | ม.6 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | + | |
- | | ม.6 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | + | |
- | | ม.6 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | + | |
- | | ม.6 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | + | |
- | ==== ม.ปลาย เน้นภาษา ==== | + | |
- | | ชั้น | ภาคเรียน | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | ประเภท | | + | |
- | | ม.4 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | + | |
- | | ม.4 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | + | |
- | | ม.4 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | + | |
- | | ม.4 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | + | |
- | | ม.5 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | + | |
- | | ม.5 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | + | |
- | | ม.5 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | + | |
- | | ม.5 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | + | |
- | | ม.6 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | + | |
- | | ม.6 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | + | |
- | | ม.6 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | + | |
- | | ม.6 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | + | |
- | ==== ม.ปลาย หลักสูตรคู่ขนาน ==== | + | |
- | | ชั้น | ภาคเรียน | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | ประเภท | | + | |
- | | ม.4 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | + | |
- | | ม.4 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | + | |
- | | ม.4 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | + | |
- | | ม.4 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | + | |
- | | ม.5 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | + | |
- | | ม.5 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | + | |
- | | ม.5 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | + | |
- | | ม.5 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | + | |
- | | ม.6 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | + | |
- | | ม.6 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | + | |
- | | ม.6 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | + | |
- | | ม.6 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | + | |
===== หลักสูตรสถานศึกษา 2551 ===== | ===== หลักสูตรสถานศึกษา 2551 ===== | ||
- | วิทยาศาสตร์ | + | กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ [[:cur_science:cur_sci59|ดาวน์โหลด]] |
---- | ---- | ||
===== สาระ ===== | ===== สาระ ===== | ||
- | วิทยาศาสตร์ | ||
| 1| สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต | | | 1| สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต | | ||
| 2| ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม | | | 2| ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม | | ||
บรรทัด 76: | บรรทัด 21: | ||
===== มาตรฐานการศึกษา ===== | ===== มาตรฐานการศึกษา ===== | ||
- | วิทยาศาสตร์ ชั้น ม.1 | + | ==== วิทยาศาสตร์ ชั้น ม.1 ==== |
---- | ---- | ||
- ๑. สังเกตและอธิบายรูปร่างลักษณะของเซลล์ของสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวและเซลล์ของสิ่งมีชีวิตหลายเซลล์ ว ๑.๑ | - ๑. สังเกตและอธิบายรูปร่างลักษณะของเซลล์ของสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวและเซลล์ของสิ่งมีชีวิตหลายเซลล์ ว ๑.๑ | ||
บรรทัด 122: | บรรทัด 67: | ||
- ๙. จัดแสดงผลงาน เขียนรายงาน และ/หรืออธิบายเกี่ยวกับแนวคิดกระบวนการและผลของโครงงานหรือชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจ ว ๘.๑ | - ๙. จัดแสดงผลงาน เขียนรายงาน และ/หรืออธิบายเกี่ยวกับแนวคิดกระบวนการและผลของโครงงานหรือชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจ ว ๘.๑ | ||
- | วิทยาศาสตร์ ชั้น ม.2 | + | ==== วิทยาศาสตร์ ชั้น ม.2 ==== |
---- | ---- | ||
บรรทัด 163: | บรรทัด 108: | ||
- ๙. จัดแสดงผลงาน เขียนรายงาน และ/หรืออธิบายเกี่ยวกับแนวคิดกระบวนการและผลของโครงงานหรือชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจ ว ๘.๑ | - ๙. จัดแสดงผลงาน เขียนรายงาน และ/หรืออธิบายเกี่ยวกับแนวคิดกระบวนการและผลของโครงงานหรือชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจ ว ๘.๑ | ||
- | วิทยาศาสตร์ ชั้น ม.3 | + | ==== วิทยาศาสตร์ ชั้น ม.3 ==== |
---- | ---- | ||
บรรทัด 208: | บรรทัด 153: | ||
- | วิทยาศาสตร์ ชั้น ม.4-6 | + | ==== วิทยาศาสตร์ ชั้น ม.4-6 ==== |
+ | ---- | ||
+ | |||
+ | - ๑. ทดลองและอธิบายการรักษาดุลยภาพของเซลล์ของสิ่งมีชีวิต ว ๑.๑ | ||
+ | - ๒. ทดลองและอธิบายกลไกการรักษาดุลยภาพของน้ำในพืช ว ๑.๑ | ||
+ | - ๓. สืบค้นข้อมูลและอธิบายกลไกการควบคุมดุลยภาพของน้ำ แร่ธาตุ และอุณหภูมิของมนุษย์และสัตว์อื่น ๆ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๑.๑ | ||
+ | - ๔. อธิบายเกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายและนำความรู้ไปใช้ในการดูแลรักษาสุขภาพ ว ๑.๑ | ||
+ | - ๑. อธิบายกระบวนการถ่ายทอดสารพันธุกรรม การแปรผันทางพันธุกรรม มิวเทชัน และการเกิดความหลากหลายทางชีวภาพ ว ๑.๒ | ||
+ | - ๒. สืบค้นข้อมูลและอภิปรายผลของเทคโนโลยี ชีวภาพที่มีต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อมและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๑.๒ | ||
+ | - ๓. สืบค้นข้อมูลและอภิปรายผลของความหลากหลายทางชีวภาพที่มีต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม ว ๑.๒ | ||
+ | - ๔. อธิบายกระบวนการคัดเลือกตามธรรมชาติ และผลของการคัดเลือกตามธรรมชาติต่อความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต ว ๑.๒ | ||
+ | - ๑. อธิบายดุลยภาพของระบบนิเวศ ว ๒.๑ | ||
+ | - ๒. อธิบายกระบวนการเปลี่ยนแปลงแทนที่ของสิ่งมีชีวิต ว ๒.๑ | ||
+ | - ๓. อธิบายความสำคัญของความหลากหลายทางชีวภาพ และเสนอแนะแนวทางในการดูแลและรักษา ว ๒.๑ | ||
+ | - ๑. วิเคราะห์สภาพปัญหา สาเหตุของปัญหาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติในระดับท้องถิ่น ระดับประเทศ และระดับโลก ว ๒.๒ | ||
+ | - ๒. อภิปรายแนวทางในการป้องกันแก้ไข ปัญหา สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ ว ๒.๒ | ||
+ | - ๓. วางแผนและดำเนินการเฝ้าระวังอนุรักษ์ และพัฒนาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากร ธรรมชาติ ว ๒.๒ | ||
+ | - ๑. สืบค้นข้อมูลและอธิบายโครงสร้างอะตอม และสัญลักษณ์นิวเคลียร์ของธาตุ ว ๓.๑ | ||
+ | - ๒. วิเคราะห์และอธิบายการจัดเรียงอิเล็กตรอนในอะตอมความสัมพันธ์ระหว่างอิเล็กตรอนในระดับพลังงานนอกสุดกับสมบัติของธาตุและการเกิดปฏิกิริยา ว ๓.๑ | ||
+ | - ๓. อธิบายการจัดเรียงธาตุและทำนายแนวโน้มสมบัติของธาตุในตารางธาตุ ว ๓.๑ | ||
+ | - ๔. วิเคราะห์และอธิบายการเกิดพันธะเคมีในโครงผลึกและในโมเลกุลของสาร ว ๓.๑ | ||
+ | - ๕. สืบค้นข้อมูลและอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างจุดเดือดจุดหลอมเหลว และสถานะของสารกับแรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาคของสาร ว ๓.๑ | ||
+ | - ๑. ทดลอง อธิบายและเขียนสมการของปฏิกิริยาเคมีทั่วไปที่พบในชีวิตประจำวัน รวมทั้งอธิบายผลของสารเคมีที่มีต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ว ๓.๒ | ||
+ | - ๒. ทดลองและอธิบายอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ปัจจัยที่มีผลต่ออัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๓.๒ | ||
+ | - ๓. สืบค้นข้อมูลและอธิบายการเกิดปิโตรเลียม กระบวนการแยกแก๊สธรรมชาติ และการกลั่นลำดับส่วนน้ำมันดิบ ว ๓.๒ | ||
+ | - ๔. สืบค้นข้อมูลและอภิปรายการนำผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการแยกแก๊สธรรมชาติและการกลั่นลำดับส่วนน้ำมันดิบไปใช้ประโยชน์ รวมทั้งผลของผลิตภัณฑ์ต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ว ๓.๒ | ||
+ | - ๕. ทดลองและอธิบายการเกิดพอลิเมอร์สมบัติของพอลิเมอร์ ว ๓.๒ | ||
+ | - ๖. อภิปรายการนำพอลิเมอร์ไปใช้ประโยชน์ รวมทั้งผลที่เกิดจากการผลิตและใช้พอลิเมอร์ต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ว ๓.๒ | ||
+ | - ๗. ทดลองและอธิบายองค์ประกอบประโยชน์และปฏิกิริยาบางชนิดของคาร์โบไฮเดรต ว ๓.๒ | ||
+ | - ๘. ทดลองและอธิบายองค์ประกอบประโยชน์ และปฏิกิริยาบางชนิดของไขมันและน้ำมัน ว ๓.๒ | ||
+ | - ๙. ทดลองและอธิบายองค์ประกอบประโยชน์ และปฏิกิริยาบางชนิดของโปรตีน และกรดนิวคลีอิก ว ๓.๒ | ||
+ | - ๑. ทดลองและอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างแรงกับ การเคลื่อนที่ของวัตถุในสนามโน้มถ่วง และอธิบายการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๔.๑ | ||
+ | - ๒. ทดลองและอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างแรงกับ การเคลื่อนที่ของอนุภาคในสนามไฟฟ้า และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๔.๑ | ||
+ | - ๓. ทดลองและอธิบายความ สัมพันธ์ระหว่างแรงกับการเคลื่อนที่ของอนุภาคในสนาม แม่เหล็ก และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๔.๑ | ||
+ | - ๔. วิเคราะห์และอธิบายแรงนิวเคลียร์และแรงไฟฟ้าระหว่างอนุภาคในนิวเคลียส ว ๔.๑ | ||
+ | - ๑. อธิบายและทดลองความ สัมพันธ์ระหว่างการกระจัด เวลา ความเร็วความเร่งของการเคลื่อนที่ในแนวตรง ว ๔.๒ | ||
+ | - ๒. สังเกตและอธิบายการเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์ แบบวงกลม และแบบฮาร์มอนิกอย่างง่าย ว ๔.๒ | ||
+ | - ๓. อภิปรายผลการสืบค้นและประโยชน์เกี่ยวกับการเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์ แบบวงกลม และแบบฮาร์มอนิกอย่างง่าย ว ๔.๒ | ||
+ | - ๑. ทดลองและอธิบายสมบัติ ของคลื่นกล และอธิบายความสัมพันธ์ระหว่าง อัตราเร็ว ความถี่และความยาวคลื่น ว ๕.๑ | ||
+ | - ๒. อธิบายการเกิดคลื่นเสียงบีตส์ของเสียง ความเข้มเสียง ระดับความเข้มเสียง การได้ยินเสียงคุณภาพเสียง และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๕.๑ | ||
+ | - ๓. อภิปรายผลการสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับมลพิษทางเสียงที่มีต่อสุขภาพของมนุษย์ และการเสนอวิธีป้องกัน ว ๕.๑ | ||
+ | - ๔. อธิบายคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าสเปกตรัมคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า และนำเสนอผลการสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับประโยชน์ และการป้องกันอันตรายจากคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ว ๕.๑ | ||
+ | - ๕. อธิบายปฏิกิริยานิวเคลียร์ ฟิชชันฟิวชัน และความสัมพันธ์ระหว่างมวลกับพลังงาน ว ๕.๑ | ||
+ | - ๖. สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับพลังงานที่ได้จากปฏิกิริยานิวเคลียร์และผลต่อสิ่งมีชีวิต และสิ่งแวดล้อม ว ๕.๑ | ||
+ | - ๗. อภิปรายผลการสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์และการนำไปใช้ประโยชน์ ว ๕.๑ | ||
+ | - ๘. อธิบายชนิดและสมบัติของรังสีจากธาตุกัมมันตรังสี ว ๕.๑ | ||
+ | - ๙. อธิบายการเกิดกัมมันตภาพ รังสีและบอกวิธีการตรวจสอบรังสีในสิ่งแวดล้อม การใช้ประโยชน์ผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ว ๕.๑ | ||
+ | - ๑. สืบค้นและอธิบายหลักการในการแบ่งโครงสร้างโลก ว ๖.๑ | ||
+ | - ๒. ทดลองเลียนแบบและอธิบายกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางธรณีภาคของโลก ว ๖.๑ | ||
+ | - ๓. ทดลองเลียนแบบ และอธิบายกระบวนการเกิดภูเขา รอยเลื่อน รอยคดโค้ง แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด ว ๖.๑ | ||
+ | - ๔. สืบค้นและอธิบายความ สำคัญของปรากฏการณ์ทางธรณีวิทยาแผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิดที่ส่งผลต่อ สิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ว ๖.๑ | ||
+ | - ๕. สำรวจ วิเคราะห์และอธิบายการลำดับชั้นหิน จากการวางตัวของชั้นหิน ซากดึกดำบรรพ์และโครงสร้างทางธรณีวิทยาเพื่ออธิบายประวัติความเป็นมาของพื้นที่ ว ๖.๑ | ||
+ | - ๖. สืบค้น วิเคราะห์ และอธิบายประโยชน์ของข้อมูลทางธรณีวิทยา ว ๖.๑ | ||
+ | - ๑. สืบค้นและอธิบายการเกิดและวิวัฒนาการของระบบสุริยะกาแล็กซีและเอกภพ ว ๗.๑ | ||
+ | - ๒. สืบค้นและอธิบายธรรมชาติและวัฒนาการของดาวฤกษ์ ว ๗.๑ | ||
+ | - ๑. สืบค้นและอธิบายการส่งและคำนวณความเร็วในการโคจรของดาวเทียมรอบโลก ว ๗.๒ | ||
+ | - ๒. สืบค้นและอธิบายประโยชน์ของดาวเทียมในด้านต่าง ๆ ว ๗.๒ | ||
+ | - ๓. สืบค้นและอธิบายการส่งและสำรวจอวกาศโดยใช้ยานอวกาศและสถานีอวกาศ ว ๗.๒ | ||
+ | - ๑. ตั้งคำถามที่อยู่บนพื้นฐานของความรู้และความเข้าใจทางวิทยาศาสตร์ หรือความสนใจหรือจากประเด็นที่เกิดขึ้นในขณะนั้น ที่สามารถทำการสำรวจตรวจสอบหรือศึกษาค้นคว้าได้อย่างครอบคลุมและเชื่อถือได้ ว ๘.๑ | ||
+ | - ๒. สร้างสมมติฐานที่มีทฤษฎีรองรับ หรือคาดการณ์สิ่งที่จะพบ หรือสร้างแบบจำลองหรือสร้างรูปแบบ เพื่อนำไปสู่การสำรวจตรวจสอบ ว ๘.๑ | ||
+ | - ๓. ค้นคว้ารวบรวมข้อมูลที่ต้องพิจารณาปัจจัยหรือตัวแปรสำคัญ ปัจจัยที่มีผลต่อปัจจัยอื่นปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ และจำนวนครั้งของการสำรวจ ตรวจสอบเพื่อให้ได้ผลที่มีความเชื่อมั่นอย่างเพียงพอ ว ๘.๑ | ||
+ | - ๔. เลือกวัสดุ เทคนิควิธี อุปกรณ์ที่ใช้ในการสังเกต การวัดการสำรวจตรวจสอบอย่างถูกต้องทั้งทางกว้างและลึกในเชิงปริมาณและคุณภาพ ว ๘.๑ | ||
+ | - ๕. รวบรวมข้อมูลและบันทึกผลการสำรวจตรวจสอบอย่างเป็นระบบถูกต้อง ครอบคลุมทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ โดยตรวจสอบความเป็นไปได้ ความเหมาะสมหรือความผิดพลาดของข้อมูล ว ๘.๑ | ||
+ | - ๖. จัดกระทำข้อมูล โดยคำนึงถึงการรายงานผลเชิงตัวเลขที่มีระดับความถูกต้องและนำเสนอข้อมูลด้วยเทคนิควิธีที่เหมาะสม ว ๘.๑ | ||
+ | - ๗. วิเคราะห์ข้อมูล แปลความหมายข้อมูล และประเมินความสอดคล้องของข้อสรุปหรือสาระสำคัญ เพื่อตรวจสอบกับสมมติฐานที่ตั้งไว้ ว ๘.๑ | ||
+ | - ๘. พิจารณาความน่าเชื่อถือของวิธีการและผลการสำรวจตรวจสอบ โดยใช้หลักความคลาดเคลื่อน ของการวัดและการสังเกต เสนอแนะการปรับปรุงวิธีการสำรวจตรวจสอบ ว ๘.๑ | ||
+ | - ๙. นำผลของการสำรวจตรวจสอบที่ได้ ทั้งวิธีการและองค์ความรู้ที่ได้ไปสร้างคำถามใหม่ นำไปใช้แก้ปัญหาในสถานการณ์ใหม่และในชีวิตจริง ว ๘.๑ | ||
+ | - ๑๐. ตระหนักถึงความสำคัญในการที่จะต้องมีส่วนร่วมรับผิดชอบการอธิบาย การลงความเห็น และการสรุปผลการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่นำเสนอต่อสาธารณชนด้วยความถูกต้อง ว ๘.๑ | ||
+ | - ๑๑. บันทึกและอธิบายผลการสำรวจตรวจสอบอย่างมีเหตุผลใช้พยานหลักฐานอ้างอิงหรือค้นคว้าเพื่อเติม เพื่อหาหลักฐานอ้างอิงที่เชื่อถือได้ และยอมรับว่าความรู้เดิม อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ เมื่อมีข้อมูลและประจักษ์ พยานใหม่เพิ่มติมหรือโต้แย้งจากเดิม ซึ่งท้าทายให้มีการตรวจสอบอย่างระมัดระวังอันจะนำมาสู่การยอมรับเป็นความรู้ใหม่ ว ๘.๑ | ||
+ | - ๑๒. จัดแสดงผลงาน เขียนรายงานและ/หรืออธิบายเกี่ยวกับแนวคิดกระบวนการ และผลของโครงงานหรือชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจ ว ๘.๑ | ||