นี่เป็นการแสดงความแตกต่างระหว่างเพจสองรุ่น
Both sides previous revision Previous revision Next revision | Previous revision | ||
group_science:cur_science [2016/10/15 23:37] บรรหาร เจ๊กนอก |
group_science:cur_science [2016/11/18 14:14] (ฉบับปัจจุบัน) บรรหาร เจ๊กนอก |
||
---|---|---|---|
บรรทัด 1: | บรรทัด 1: | ||
+ | [[:km:start|{{:customlogo.jpg?direct&300|}}]] | ||
+ | ====== โครงสร้างหลักสูตร ====== | ||
====== กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ====== | ====== กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ====== | ||
---- | ---- | ||
- | ===== โครงสร้างหลักสูตร ===== | + | [[https://sites.google.com/a/bkw.ac.th/sci/khorngsrang-raywicha|ลิงก์ไปที่เว็บไซต์กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์]] |
- | ==== ม.ต้น ==== | + | |
- | | ชั้น | ภาคเรียน | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | ประเภท | | + | |
- | | ม.1 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | + | |
- | | ม.1 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | + | |
- | | ม.1 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | + | |
- | | ม.1 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | + | |
- | | ม.2 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | + | |
- | | ม.2 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | + | |
- | | ม.2 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | + | |
- | | ม.2 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | + | |
- | | ม.3 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | + | |
- | | ม.3 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | + | |
- | | ม.3 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | + | |
- | | ม.3 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | + | |
- | ==== ม.ปลาย เน้นวิทย์-คณิต ==== | + | |
- | | ชั้น | ภาคเรียน | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | ประเภท | | + | |
- | | ม.4 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | + | |
- | | ม.4 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | + | |
- | | ม.4 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | + | |
- | | ม.4 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | + | |
- | | ม.5 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | + | |
- | | ม.5 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | + | |
- | | ม.5 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | + | |
- | | ม.5 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | + | |
- | | ม.6 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | + | |
- | | ม.6 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | + | |
- | | ม.6 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | + | |
- | | ม.6 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | + | |
- | ==== ม.ปลาย เน้นภาษา ==== | + | |
- | | ชั้น | ภาคเรียน | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | ประเภท | | + | |
- | | ม.4 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | + | |
- | | ม.4 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | + | |
- | | ม.4 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | + | |
- | | ม.4 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | + | |
- | | ม.5 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | + | |
- | | ม.5 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | + | |
- | | ม.5 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | + | |
- | | ม.5 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | + | |
- | | ม.6 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | + | |
- | | ม.6 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | + | |
- | | ม.6 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | + | |
- | | ม.6 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | + | |
- | ==== ม.ปลาย หลักสูตรคู่ขนาน ==== | + | |
- | | ชั้น | ภาคเรียน | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | ประเภท | | + | |
- | | ม.4 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | + | |
- | | ม.4 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | + | |
- | | ม.4 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | + | |
- | | ม.4 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | + | |
- | | ม.5 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | + | |
- | | ม.5 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | + | |
- | | ม.5 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | + | |
- | | ม.5 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | + | |
- | | ม.6 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | + | |
- | | ม.6 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | + | |
- | | ม.6 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | + | |
- | | ม.6 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | + | |
===== หลักสูตรสถานศึกษา 2551 ===== | ===== หลักสูตรสถานศึกษา 2551 ===== | ||
- | วิทยาศาสตร์ | + | กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ [[:cur_science:cur_sci59|ดาวน์โหลด]] |
---- | ---- | ||
===== สาระ ===== | ===== สาระ ===== | ||
- | วิทยาศาสตร์ | ||
| 1| สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต | | | 1| สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต | | ||
| 2| ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม | | | 2| ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม | | ||
บรรทัด 76: | บรรทัด 21: | ||
===== มาตรฐานการศึกษา ===== | ===== มาตรฐานการศึกษา ===== | ||
- | วิทยาศาสตร์ ชั้น ม.1 | + | ==== วิทยาศาสตร์ ชั้น ม.1 ==== |
- | | 1| ๑. สังเกตและอธิบายรูปร่างลักษณะของเซลล์ของสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวและเซลล์ของสิ่งมีชีวิตหลายเซลล์ | ว ๑.๑ | | + | ---- |
- | | 2| ๒. สังเกตและเปรียบเทียบส่วน ประกอบสำคัญของเซลล์พืชและเซลล์สัตว์ | ว ๑.๑ | | + | - ๑. สังเกตและอธิบายรูปร่างลักษณะของเซลล์ของสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวและเซลล์ของสิ่งมีชีวิตหลายเซลล์ ว ๑.๑ |
- | | 3| ๓. ทดลองและอธิบายหน้าที่ของส่วน ประกอบที่สำคัญของเซลล์พืชและเซลล์สัตว์ | ว ๑.๑ | | + | - ๒. สังเกตและเปรียบเทียบส่วน ประกอบสำคัญของเซลล์พืชและเซลล์สัตว์ ว ๑.๑ |
- | | 4| ๔. ทดลองและอธิบายกระบวนการสารผ่านเซลล์โดยการแพร่และออสโมซิส | ว ๑.๑ | | + | - ๓. ทดลองและอธิบายหน้าที่ของส่วน ประกอบที่สำคัญของเซลล์พืชและเซลล์สัตว์ ว ๑.๑ |
- | | 5| ๕. ทดลองหาปัจจัยบางประการที่จำเป็นต่อการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช และอธิบายว่าแสงคลอโรฟิลล์แก๊สคาร์บอนไดออกไซด์น้ำ เป็นปัจจัยที่จำเป็นต้องใช้ในการสังเคราะห์ด้วยแสง | ว ๑.๑ | | + | - ๔. ทดลองและอธิบายกระบวนการสารผ่านเซลล์โดยการแพร่และออสโมซิส ว ๑.๑ |
- | | 6| ๖. ทดลองและอธิบายผลที่ได้จากการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช | ว ๑.๑ | | + | - ๕. ทดลองหาปัจจัยบางประการที่จำเป็นต่อการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช และอธิบายว่าแสงคลอโรฟิลล์แก๊สคาร์บอนไดออกไซด์น้ำ เป็นปัจจัยที่จำเป็นต้องใช้ในการสังเคราะห์ด้วยแสง ว ๑.๑ |
- | | 7| ๗. อธิบายความสำคัญของกระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืชต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม | ว ๑.๑ | | + | - ๖. ทดลองและอธิบายผลที่ได้จากการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช ว ๑.๑ |
- | | 8| ๘. ทดลองและอธิบายกลุ่มเซลล์ที่เกี่ยวข้องกับการลำเลียงน้ำของพืช | ว ๑.๑ | | + | - ๗. อธิบายความสำคัญของกระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืชต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ว ๑.๑ |
- | | 9| ๙. สังเกตและอธิบายโครงสร้างที่เกี่ยวกับระบบลำเลียงน้ำและอาหารของพืช | ว ๑.๑ | | + | - ๘. ทดลองและอธิบายกลุ่มเซลล์ที่เกี่ยวข้องกับการลำเลียงน้ำของพืช ว ๑.๑ |
- | | 10| ๑๐. ทดลองและอธิบายโครงสร้างของดอกที่เกี่ยวข้องกับการสืบพันธุ์ของพืช | ว ๑.๑ | + | - ๙. สังเกตและอธิบายโครงสร้างที่เกี่ยวกับระบบลำเลียงน้ำและอาหารของพืช ว ๑.๑ |
- | | 11| ๑๑. อธิบายกระบวนการสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศของพืชดอกและการสืบพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศของพืชโดยใช้ส่วนต่างๆ ของพืชเพื่อช่วยในการขยายพันธุ์ | ว ๑.๑ | | + | - ๑๐. ทดลองและอธิบายโครงสร้างของดอกที่เกี่ยวข้องกับการสืบพันธุ์ของพืช ว ๑.๑ |
- | | 12| ๑๒. ทดลองและอธิบายการตอบ สนองของพืช ต่อแสงน้ำ และการสัมผัส | ว ๑.๑ | + | - ๑๑. อธิบายกระบวนการสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศของพืชดอกและการสืบพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศของพืชโดยใช้ส่วนต่างๆ ของพืชเพื่อช่วยในการขยายพันธุ์ ว ๑.๑ |
- | | 13| ๑๓. อธิบายหลักการและผลของการใช้เทคโนโลยีชีวภาพในการขยายพันธุ์ปรับปรุงพันธุ์เพิ่มผลผลิตของพืชและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ว ๑.๑ | | + | - ๑๒. ทดลองและอธิบายการตอบ สนองของพืช ต่อแสงน้ำ และการสัมผัส ว ๑.๑ |
- | | 14| ๑. ทดลองและจำแนกสารเป็นกลุ่มโดยใช้เนื้อสารหรือขนาดอนุภาคเป็นเกณฑ์และอธิบายสมบัติของสารในแต่ละกลุ่ม | ว ๓.๑ | | + | - ๑๓. อธิบายหลักการและผลของการใช้เทคโนโลยีชีวภาพในการขยายพันธุ์ปรับปรุงพันธุ์เพิ่มผลผลิตของพืชและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๑.๑ |
- | | 15| ๒. อธิบายสมบัติและการเปลี่ยนสถานะของสาร โดยใช้แบบจำลองการจัดเรียงอนุภาคของสาร | ว ๓.๑ | | + | - ๑. ทดลองและจำแนกสารเป็นกลุ่มโดยใช้เนื้อสารหรือขนาดอนุภาคเป็นเกณฑ์และอธิบายสมบัติของสารในแต่ละกลุ่ม ว ๓.๑ |
- | | 16| ๓. ทดลองและอธิบายสมบัติความเป็นกรดเบสของสารละลาย | ว ๓.๑ | | + | - ๒. อธิบายสมบัติและการเปลี่ยนสถานะของสาร โดยใช้แบบจำลองการจัดเรียงอนุภาคของสาร ว ๓.๑ |
- | | 17| ๔.ตรวจสอบค่า pH ของสารละลายและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ว ๓.๑ | | + | - ๓. ทดลองและอธิบายสมบัติความเป็นกรดเบสของสารละลาย ว ๓.๑ |
- | | 18| ๑. ทดลองและอธิบายวิธีเตรียมสารละลายที่มีความเข้มข้นเป็นร้อยละ และอภิปรายการนำความรู้เกี่ยวกับสารละลายไปใช้ประโยชน์ | ว ๓.๒ | | + | - ๔.ตรวจสอบค่า pH ของสารละลายและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๓.๑ |
- | | 19| ๒. ทดลองและอธิบายการเปลี่ยนแปลงสมบัติมวลและพลังงานของสารเมื่อสารเปลี่ยนสถานะและเกิดการละลาย | ว ๓.๒ | | + | - ๑. ทดลองและอธิบายวิธีเตรียมสารละลายที่มีความเข้มข้นเป็นร้อยละ และอภิปรายการนำความรู้เกี่ยวกับสารละลายไปใช้ประโยชน์ ว ๓.๒ |
- | | 20| ๓. อภิปรายการเปลี่ยนแปลงของสารที่ก่อให้เกิดผลต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม | ว ๓.๒ | | + | - ๒. ทดลองและอธิบายการเปลี่ยนแปลงสมบัติมวลและพลังงานของสารเมื่อสารเปลี่ยนสถานะและเกิดการละลาย ว ๓.๒ |
- | | 21| ๔. ทดลองและอธิบายปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนสถานะ และการละลายของสาร | ว ๓.๒ | | + | - ๓. อภิปรายการเปลี่ยนแปลงของสารที่ก่อให้เกิดผลต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ว ๓.๒ |
- | | 22| ๑. สืบค้นข้อมูลและอธิบายปริมาณ สเกลาร์ปริมาณเวกเตอร์ | ว ๔.๑ | | + | - ๓. ทดลองและอธิบายปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนสถานะ และการละลายของสาร ว ๓.๒ |
- | | 23| ๒. ทดลองและอธิบายระยะทางการกระจัดอัตราเร็วและความเร็วในการเคลื่อนที่ของวัตถุ | ว ๔.๑ | | + | - ๑. สืบค้นข้อมูลและอธิบายปริมาณ สเกลาร์ปริมาณเวกเตอร์ ว ๔.๑ |
- | | 24| ๑. ทดลองและอธิบายอุณหภูมิและการวัดอุณหภูมิ | ว ๕.๑ | | + | - ๒. ทดลองและอธิบายระยะทางการกระจัดอัตราเร็วและความเร็วในการเคลื่อนที่ของวัตถุ ว ๔.๑ |
- | | 25| ๒. สังเกต และอธิบายการถ่ายโอนความร้อนและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ว ๕.๑ | | + | - ๑. ทดลองและอธิบายอุณหภูมิและการวัดอุณหภูมิ ว ๕.๑ |
- | | 26| ๓. อธิบาย การดูดกลืน การคายความร้อน โดยการแผ่รังสี และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ว ๕.๑ | | + | - ๒. สังเกต และอธิบายการถ่ายโอนความร้อนและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๕.๑ |
- | | 27| ๔. อธิบายสมดุลความร้อนและผลของความร้อนต่อการขยายตัวของสาร และนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน | ว ๕.๑ | | + | - ๓. อธิบาย การดูดกลืน การคายความร้อน โดยการแผ่รังสี และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๕.๑ |
- | | 28| ๑. สืบค้นและอธิบายองค์ประกอบและการ แบ่งชั้นบรรยากาศที่ปกคลุมผิวโลก | ว ๖.๑ | | + | - ๔. อธิบายสมดุลความร้อนและผลของความร้อนต่อการขยายตัวของสาร และนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน ว ๕.๑ |
- | | 29| ๒. ทดลองและอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างอุณหภูมิความชื้นและความกดอากาศที่มีผลต่อปรากฏการณ์ทางลมฟ้าอากาศ | ว ๖.๑ | | + | - ๑. สืบค้นและอธิบายองค์ประกอบและการ แบ่งชั้นบรรยากาศที่ปกคลุมผิวโลก ว ๖.๑ |
- | | 30| ๓. สังเกตวิเคราะห์และ อภิปรายการเกิดปรากฏการณ์ทางลมฟ้าอากาศที่มีผลต่อมนุษย์ | ว ๖.๑ | | + | - ๒. ทดลองและอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างอุณหภูมิความชื้นและความกดอากาศที่มีผลต่อปรากฏการณ์ทางลมฟ้าอากาศ ว ๖.๑ |
- | | 31| ๔. สืบค้นวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลจากการพยากรณ์อากาศ | ว ๖.๑ | | + | - ๓. สังเกตวิเคราะห์และ อภิปรายการเกิดปรากฏการณ์ทางลมฟ้าอากาศที่มีผลต่อมนุษย์ ว ๖.๑ |
- | | 32| ๕. สืบค้นวิเคราะห์ และอธิบายผลของลมฟ้าอากาศต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิต และสิ่งแวดล้อม | ว ๖.๑ | | + | - ๔. สืบค้นวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลจากการพยากรณ์อากาศ ว ๖.๑ |
- | | 33| ๖. สืบค้นวิเคราะห์ และอธิบายปัจจัยทางธรรมชาติและการกระทำของมนุษย์ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของโลก รูโหว่โอโซน และฝนกรด | ว ๖.๑ | | + | - ๕. สืบค้นวิเคราะห์ และอธิบายผลของลมฟ้าอากาศต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิต และสิ่งแวดล้อม ว ๖.๑ |
- | | 34| ๗. สืบค้นวิเคราะห์และอธิบายผลของภาวะโลกร้อนรูโหว่โอโซนและฝนกรดที่มีต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม | ว ๖.๑ | | + | - ๖. สืบค้นวิเคราะห์ และอธิบายปัจจัยทางธรรมชาติและการกระทำของมนุษย์ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของโลก รูโหว่โอโซน และฝนกรด ว ๖.๑ |
- | | 35| ๑. ตั้งคำถามที่กำหนดประเด็นหรือตัวแปรที่สำคัญในการสำรวจตรวจสอบหรือศึกษาค้นคว้าเรื่องที่สนใจได้อย่างครอบคลุ่มและเชื่อถือได้ | ว ๘.๑ | | + | - ๗. สืบค้นวิเคราะห์และอธิบายผลของภาวะโลกร้อนรูโหว่โอโซนและฝนกรดที่มีต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ว ๖.๑ |
- | | 36| ๒. สร้างสมมติฐานที่สามารถตรวจสอบได้และวางแผนการสำรวจตรวจสอบหลาย ๆ วิธี | ว ๘.๑ | | + | - ๑. ตั้งคำถามที่กำหนดประเด็นหรือตัวแปรที่สำคัญในการสำรวจตรวจสอบหรือศึกษาค้นคว้าเรื่องที่สนใจได้อย่างครอบคลุ่มและเชื่อถือได้ ว ๘.๑ |
- | | 37| ๓. เลือกเทคนิควิธีการสำรวจตรวจสอบทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพที่ได้ผลเที่ยงตรงและปลอดภัยโดยใช้วัสดุและเครื่องมือที่เหมาะสม | ว ๘.๑ | | + | - ๒. สร้างสมมติฐานที่สามารถตรวจสอบได้และวางแผนการสำรวจตรวจสอบหลาย ๆ วิธี ว ๘.๑ |
- | | 38| ๔. รวบรวมข้อมูลจัดกระทำข้อมูลเชิงปริมาณและคุณภาพ | ว ๘.๑ | | + | - ๓. เลือกเทคนิควิธีการสำรวจตรวจสอบทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพที่ได้ผลเที่ยงตรงและปลอดภัยโดยใช้วัสดุและเครื่องมือที่เหมาะสม ว ๘.๑ |
- | | 39| ๕.วิเคราะห์และประเมินความสอดคล้องของประจักษ์พยานกับข้อสรุปทั้งที่สนับสนุนหรือขัดแย้งกับสมมติฐานและความผิดปกติของข้อมูลจากการสำรวจตรวจสอบ | ว ๘.๑ | | + | - ๔. รวบรวมข้อมูลจัดกระทำข้อมูลเชิงปริมาณและคุณภาพ ว ๘.๑ |
- | | 40| ๖. สร้างแบบจำลองหรือรูปแบบที่อธิบายผลหรือแสดงผลของการสำรวจตรวจสอบ | ว ๘.๑ | | + | - ๕.วิเคราะห์และประเมินความสอดคล้องของประจักษ์พยานกับข้อสรุปทั้งที่สนับสนุนหรือขัดแย้งกับสมมติฐานและความผิดปกติของข้อมูลจากการสำรวจตรวจสอบ ว ๘.๑ |
- | | 41| ๗. สร้างคำถามที่นำไปสู่การสำรวจตรวจสอบในเรื่องที่เกี่ยวข้องและนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในสถานการณ์ใหม่หรืออธิบายเกี่ยวกับแนวคิดกระบวนการและผลของโครงงานหรือชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจ | ว ๘.๑ | | + | - ๖. สร้างแบบจำลองหรือรูปแบบที่อธิบายผลหรือแสดงผลของการสำรวจตรวจสอบ ว ๘.๑ |
- | | 42| ๘. บันทึกและอธิบายผลการสังเกตการสำรวจตรวจสอบค้นคว้าเพิ่มเติมจากแหล่งความรู้ต่าง ๆให้ได้ข้อมูลที่เชื่อถือได้ และยอมรับการเปลี่ยนแปลงความรู้ที่ค้นพบเมื่อมีข้อมูลและประจักษ์พยานใหม่เพิ่มขึ้นหรือโต้แย้งจากเดิม | ว ๘.๑ | | + | - ๗. สร้างคำถามที่นำไปสู่การสำรวจตรวจสอบในเรื่องที่เกี่ยวข้องและนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในสถานการณ์ใหม่หรืออธิบายเกี่ยวกับแนวคิดกระบวนการและผลของโครงงานหรือชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจ ว ๘.๑ |
- | | 43| ๙. จัดแสดงผลงาน เขียนรายงาน และ/หรืออธิบายเกี่ยวกับแนวคิดกระบวนการและผลของโครงงานหรือชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจ | ว ๘.๑ | | + | - ๘. บันทึกและอธิบายผลการสังเกตการสำรวจตรวจสอบค้นคว้าเพิ่มเติมจากแหล่งความรู้ต่าง ๆให้ได้ข้อมูลที่เชื่อถือได้ และยอมรับการเปลี่ยนแปลงความรู้ที่ค้นพบเมื่อมีข้อมูลและประจักษ์พยานใหม่เพิ่มขึ้นหรือโต้แย้งจากเดิม ว ๘.๑ |
+ | - ๙. จัดแสดงผลงาน เขียนรายงาน และ/หรืออธิบายเกี่ยวกับแนวคิดกระบวนการและผลของโครงงานหรือชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจ ว ๘.๑ | ||
- | วิทยาศาสตร์ ชั้น ม.2 | + | ==== วิทยาศาสตร์ ชั้น ม.2 ==== |
- | 1 ๑. อธิบายโครงสร้างและการทำงานของระบบย่อยอาหารระบบหมุนเวียนเลือด ระบบหายใจระบบขับถ่ายระบบสืบพันธุ์ของมนุษย์และสัตว์รวมทั้งระบบประสาทของมนุษย์ ว ๑.๑ | + | ---- |
- | 2 ๒. อธิบายความ สัมพันธ์ของระบบต่างๆ ของมนุษย์และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๑.๑ | + | |
- | 3 ๓. สังเกตและอธิบายพฤติกรรมของมนุษย์และสัตว์ที่ตอบสนองต่อสิ่งเร้าภายนอกและภายใน ว ๑.๑ | + | - ๑. อธิบายโครงสร้างและการทำงานของระบบย่อยอาหารระบบหมุนเวียนเลือด ระบบหายใจระบบขับถ่ายระบบสืบพันธุ์ของมนุษย์และสัตว์รวมทั้งระบบประสาทของมนุษย์ ว ๑.๑ |
- | 4 ๔. อธิบายหลักการและผลของการใช้เทคโนโลยีชีวภาพในการขยายพันธุ์ปรับปรุงพันธุ์และเพิ่มผลผลิตของสัตว์และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๑.๑ | + | - ๒. อธิบายความ สัมพันธ์ของระบบต่างๆ ของมนุษย์และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๑.๑ |
- | 5 ๕. ทดลองวิเคราะห์ และอธิบายสารอาหารในอาหารมีปริมาณพลังงานและสัดส่วนที่เหมาะสมกับเพศและวัย ว ๑.๑ | + | - ๓. สังเกตและอธิบายพฤติกรรมของมนุษย์และสัตว์ที่ตอบสนองต่อสิ่งเร้าภายนอกและภายใน ว ๑.๑ |
- | 6 ๖. อภิปรายผลของสารเสพติดต่อระบบต่าง ๆของร่างกายและแนวทางในการป้องกันตนเองจากสารเสพติด ว ๑.๑ | + | - ๔. อธิบายหลักการและผลของการใช้เทคโนโลยีชีวภาพในการขยายพันธุ์ปรับปรุงพันธุ์และเพิ่มผลผลิตของสัตว์และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๑.๑ |
- | 7 ๑. สำรวจและอธิบายองค์ประกอบสมบัติของธาตุและสารประกอบ ว ๓.๑ | + | - ๕. ทดลองวิเคราะห์ และอธิบายสารอาหารในอาหารมีปริมาณพลังงานและสัดส่วนที่เหมาะสมกับเพศและวัย ว ๑.๑ |
- | 8 ๒. สืบค้นข้อมูลและเปรียบเทียบสมบัติของธาตุโลหะธาตุอโลหะธาตุกึ่งโลหะและธาตุกัมมันตรังสีและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๓.๑ | + | - ๖. อภิปรายผลของสารเสพติดต่อระบบต่าง ๆของร่างกายและแนวทางในการป้องกันตนเองจากสารเสพติด ว ๑.๑ |
- | 9 ๓. ทดลองและอธิบายการหลักการแยกสารด้วยวิธีการกรองการตกผลึกการสกัดการกลั่น และโครมาโทกราฟีและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๓.๑ | + | - ๑. สำรวจและอธิบายองค์ประกอบสมบัติของธาตุและสารประกอบ ว ๓.๑ |
- | 10 ๑. ทดลองและอธิบายการเปลี่ยนแปลงสมบัติ มวลและพลังงานเมื่อสารเกิดปฏิกิริยาเคมี รวมทั้งอธิบายปัจจัยที่มีผลต่อการเกิด ปฏิกิริยาเคมี ว ๓.๒ | + | - ๒. สืบค้นข้อมูลและเปรียบเทียบสมบัติของธาตุโลหะธาตุอโลหะธาตุกึ่งโลหะและธาตุกัมมันตรังสีและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๓.๑ |
- | 11 ๒. ทดลองอธิบายและเขียนสมการเคมีของปฏิกิริยาของสารต่าง ๆและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๓.๒ | + | - ๓. ทดลองและอธิบายการหลักการแยกสารด้วยวิธีการกรองการตกผลึกการสกัดการกลั่น และโครมาโทกราฟีและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๓.๑ |
- | 12 ๓. สืบค้นข้อมูลและอภิปรายผลของสารเคมีปฏิกิริยาเคมีต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ว ๓.๒ | + | - ๑. ทดลองและอธิบายการเปลี่ยนแปลงสมบัติ มวลและพลังงานเมื่อสารเกิดปฏิกิริยาเคมี รวมทั้งอธิบายปัจจัยที่มีผลต่อการเกิด ปฏิกิริยาเคมี ว ๓.๒ |
- | 13 ๔. สืบค้นข้อมูลและอธิบายการใช้สารเคมีอย่างถูกต้องปลอดภัย วิธีป้องกันและแก้ไขอันตรายที่เกิดขึ้นจากการใช้สารเคมี ว ๓.๒ | + | - ๒. ทดลองอธิบายและเขียนสมการเคมีของปฏิกิริยาของสารต่าง ๆและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๓.๒ |
- | 14 ๑. ทดลองและอธิบายการหาแรงลัพธ์ของแรงหลายแรงในระนาบเดียวกันที่กระทำต่อวัตถุ ว ๔.๑ | + | - ๓. สืบค้นข้อมูลและอภิปรายผลของสารเคมีปฏิกิริยาเคมีต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ว ๓.๒ |
- | 15 ๒. อธิบายแรงลัพธ์ที่กระทำต่อวัตถุที่หยุดนิ่งหรือวัตถุเคลื่อนที่ด้วยความเร็วคงตัว ว ๔.๑ | + | - ๔. สืบค้นข้อมูลและอธิบายการใช้สารเคมีอย่างถูกต้องปลอดภัย วิธีป้องกันและแก้ไขอันตรายที่เกิดขึ้นจากการใช้สารเคมี ว ๓.๒ |
- | 16 ๑. ทดลองและอธิบายการสะท้อนของแสงการหักเหของแสง และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๕.๑ | + | - ๑. ทดลองและอธิบายการหาแรงลัพธ์ของแรงหลายแรงในระนาบเดียวกันที่กระทำต่อวัตถุ ว ๔.๑ |
- | 17 ๒. อธิบายผลของความสว่างที่มีต่อมนุษย์และสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ว ๕.๑ | + | - ๒. อธิบายแรงลัพธ์ที่กระทำต่อวัตถุที่หยุดนิ่งหรือวัตถุเคลื่อนที่ด้วยความเร็วคงตัว ว ๔.๑ |
- | 18 ๓. ทดลองและอธิบายการดูดกลืนแสงสีการมองเห็นสีของวัตถุ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๕.๑ | + | - ๑. ทดลองและอธิบายการสะท้อนของแสงการหักเหของแสง และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๕.๑ |
- | 19 ๑. สำรวจทดลองและอธิบายลักษณะของชั้นหน้าตัดดิน สมบัติของดิน และกระบวนการเกิดดิน ว ๖.๑ | + | - ๒. อธิบายผลของความสว่างที่มีต่อมนุษย์และสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ว ๕.๑ |
- | 20 ๒. สำรวจวิเคราะห์และอธิบายการใช้ประโยชน์และการปรับปรุงคุณภาพของดิน ว ๖.๑ | + | - ๓. ทดลองและอธิบายการดูดกลืนแสงสีการมองเห็นสีของวัตถุ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๕.๑ |
- | 21 ๓. ทดลองเลียนแบบเพื่ออธิบายกระบวนการเกิดและลักษณะองค์ประกอบของหิน ว ๖.๑ | + | - ๑. สำรวจทดลองและอธิบายลักษณะของชั้นหน้าตัดดิน สมบัติของดิน และกระบวนการเกิดดิน ว ๖.๑ |
- | 22 ๔. ทดสอบและสังเกตองค์ประกอบและสมบัติของหิน เพื่อจำแนกประเภทของหินและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๖.๑ | + | - ๒. สำรวจวิเคราะห์และอธิบายการใช้ประโยชน์และการปรับปรุงคุณภาพของดิน ว ๖.๑ |
- | 23 ๕. ตรวจสอบและอธิบายลักษณะทางกายภาพของแร่และการนำไปใช้ประโยชน์ ว ๖.๑ | + | - ๓. ทดลองเลียนแบบเพื่ออธิบายกระบวนการเกิดและลักษณะองค์ประกอบของหิน ว ๖.๑ |
- | 24 ๖ สืบค้นและอธิบายกระบวนการเกิด ลักษณะและสมบัติของปิโตรเลียมถ่านหิน หินน้ำมัน และการนำไปใช้ประโยชน์ ว ๖.๑ | + | - ๔. ทดสอบและสังเกตองค์ประกอบและสมบัติของหิน เพื่อจำแนกประเภทของหินและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๖.๑ |
- | 25 ๗. สำรวจและอธิบายลักษณะแหล่งน้ำธรรมชาติการใช้ประโยชน์และการอนุรักษ์แหล่งน้ำในท้องถิ่น ว ๖.๑ | + | - ๕. ตรวจสอบและอธิบายลักษณะทางกายภาพของแร่และการนำไปใช้ประโยชน์ ว ๖.๑ |
- | 26 ๘. ทดลองเลียนแบบ และอธิบาย การเกิดแหล่งน้ำบนดินแหล่งน้ำใต้ดิน ว ๖.๑ | + | - ๖ สืบค้นและอธิบายกระบวนการเกิด ลักษณะและสมบัติของปิโตรเลียมถ่านหิน หินน้ำมัน และการนำไปใช้ประโยชน์ ว ๖.๑ |
- | 27 ๙. ทดลองเลียนแบบและอธิบายกระบวนการผุพังอยู่กับที่การกร่อนการพัดพาการทับถมการตกผลึกและผลของกระบวนการดังกล่าว ว ๖.๑ | + | - ๗. สำรวจและอธิบายลักษณะแหล่งน้ำธรรมชาติการใช้ประโยชน์และการอนุรักษ์แหล่งน้ำในท้องถิ่น ว ๖.๑ |
- | 28 ๑๐. สืบค้น สร้างแบบจำลองและ อธิบายโครงสร้างและองค์ประกอบของโลก ว ๖.๑ | + | - ๘. ทดลองเลียนแบบ และอธิบาย การเกิดแหล่งน้ำบนดินแหล่งน้ำใต้ดิน ว ๖.๑ |
- | 29 ๑. ตั้งคำถามที่กำหนดประเด็นหรือตัวแปรที่สำคัญในการสำรวจตรวจสอบหรือศึกษาค้นคว้าเรื่องที่สนใจได้อย่างครอบคลุ่มและเชื่อถือได้ ว ๘.๑ | + | - ๙. ทดลองเลียนแบบและอธิบายกระบวนการผุพังอยู่กับที่การกร่อนการพัดพาการทับถมการตกผลึกและผลของกระบวนการดังกล่าว ว ๖.๑ |
- | 30 ๒. สร้างสมมติฐานที่สามารถตรวจสอบได้และวางแผนการสำรวจตรวจสอบหลาย ๆ วิธี ว ๘.๑ | + | - ๑๐. สืบค้น สร้างแบบจำลองและ อธิบายโครงสร้างและองค์ประกอบของโลก ว ๖.๑ |
- | 31 ๓. เลือกเทคนิควิธีการสำรวจตรวจสอบทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพที่ได้ผลเที่ยงตรงและปลอดภัยโดยใช้วัสดุและเครื่องมือที่เหมาะสม ว ๘.๑ | + | - ๑. ตั้งคำถามที่กำหนดประเด็นหรือตัวแปรที่สำคัญในการสำรวจตรวจสอบหรือศึกษาค้นคว้าเรื่องที่สนใจได้อย่างครอบคลุ่มและเชื่อถือได้ ว ๘.๑ |
- | 32 ๔. รวบรวมข้อมูลจัดกระทำข้อมูลเชิงปริมาณและคุณภาพ ว ๘.๑ | + | - ๒. สร้างสมมติฐานที่สามารถตรวจสอบได้และวางแผนการสำรวจตรวจสอบหลาย ๆ วิธี ว ๘.๑ |
- | 33 ๕.วิเคราะห์และประเมินความสอดคล้องของประจักษ์พยานกับข้อสรุปทั้งที่สนับสนุนหรือขัดแย้งกับสมมติฐานและความผิดปกติของข้อมูลจากการสำรวจตรวจสอบ ว ๘.๑ | + | - ๓. เลือกเทคนิควิธีการสำรวจตรวจสอบทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพที่ได้ผลเที่ยงตรงและปลอดภัยโดยใช้วัสดุและเครื่องมือที่เหมาะสม ว ๘.๑ |
- | 34 ๖. สร้างแบบจำลองหรือรูปแบบที่อธิบายผลหรือแสดงผลของการสำรวจตรวจสอบ ว ๘.๑ | + | - ๔. รวบรวมข้อมูลจัดกระทำข้อมูลเชิงปริมาณและคุณภาพ ว ๘.๑ |
- | 35 ๗. สร้างคำถามที่นำไปสู่การสำรวจตรวจสอบในเรื่องที่เกี่ยวข้องและนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในสถานการณ์ใหม่หรืออธิบายเกี่ยวกับแนวคิดกระบวนการและผลของโครงงานหรือชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจ ว ๘.๑ | + | - ๕.วิเคราะห์และประเมินความสอดคล้องของประจักษ์พยานกับข้อสรุปทั้งที่สนับสนุนหรือขัดแย้งกับสมมติฐานและความผิดปกติของข้อมูลจากการสำรวจตรวจสอบ ว ๘.๑ |
- | 36 ๘. บันทึกและอธิบายผลการสังเกตการสำรวจตรวจสอบค้นคว้าเพิ่มเติมจากแหล่งความรู้ต่าง ๆให้ได้ข้อมูลที่เชื่อถือได้ และยอมรับการเปลี่ยนแปลงความรู้ที่ค้นพบเมื่อมีข้อมูลและประจักษ์พยานใหม่เพิ่มขึ้นหรือโต้แย้งจากเดิม ว ๘.๑ | + | - ๖. สร้างแบบจำลองหรือรูปแบบที่อธิบายผลหรือแสดงผลของการสำรวจตรวจสอบ ว ๘.๑ |
- | 37 ๙. จัดแสดงผลงาน เขียนรายงาน และ/หรืออธิบายเกี่ยวกับแนวคิดกระบวนการและผลของโครงงานหรือชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจ ว ๘.๑ | + | - ๗. สร้างคำถามที่นำไปสู่การสำรวจตรวจสอบในเรื่องที่เกี่ยวข้องและนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในสถานการณ์ใหม่หรืออธิบายเกี่ยวกับแนวคิดกระบวนการและผลของโครงงานหรือชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจ ว ๘.๑ |
+ | - ๘. บันทึกและอธิบายผลการสังเกตการสำรวจตรวจสอบค้นคว้าเพิ่มเติมจากแหล่งความรู้ต่าง ๆให้ได้ข้อมูลที่เชื่อถือได้ และยอมรับการเปลี่ยนแปลงความรู้ที่ค้นพบเมื่อมีข้อมูลและประจักษ์พยานใหม่เพิ่มขึ้นหรือโต้แย้งจากเดิม ว ๘.๑ | ||
+ | - ๙. จัดแสดงผลงาน เขียนรายงาน และ/หรืออธิบายเกี่ยวกับแนวคิดกระบวนการและผลของโครงงานหรือชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจ ว ๘.๑ | ||
+ | |||
+ | ==== วิทยาศาสตร์ ชั้น ม.3 ==== | ||
+ | ---- | ||
- | วิทยาศาสตร์ ชั้น ม.3 | ||
- ๑. สังเกตและอธิบายลักษณะของโครโมโซมที่มีหน่วยพันธุกรรมหรือยีนในนิวเคลียส ว ๑.๒ | - ๑. สังเกตและอธิบายลักษณะของโครโมโซมที่มีหน่วยพันธุกรรมหรือยีนในนิวเคลียส ว ๑.๒ | ||
- ๒. อธิบายความสำคัญของสารพันธุกรรมหรือดีเอ็นเอและกระบวนการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ว ๑.๒ | - ๒. อธิบายความสำคัญของสารพันธุกรรมหรือดีเอ็นเอและกระบวนการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ว ๑.๒ | ||
บรรทัด 203: | บรรทัด 153: | ||
- | วิทยาศาสตร์ ชั้น ม.4-6 | + | ==== วิทยาศาสตร์ ชั้น ม.4-6 ==== |
+ | ---- | ||
+ | |||
+ | - ๑. ทดลองและอธิบายการรักษาดุลยภาพของเซลล์ของสิ่งมีชีวิต ว ๑.๑ | ||
+ | - ๒. ทดลองและอธิบายกลไกการรักษาดุลยภาพของน้ำในพืช ว ๑.๑ | ||
+ | - ๓. สืบค้นข้อมูลและอธิบายกลไกการควบคุมดุลยภาพของน้ำ แร่ธาตุ และอุณหภูมิของมนุษย์และสัตว์อื่น ๆ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๑.๑ | ||
+ | - ๔. อธิบายเกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายและนำความรู้ไปใช้ในการดูแลรักษาสุขภาพ ว ๑.๑ | ||
+ | - ๑. อธิบายกระบวนการถ่ายทอดสารพันธุกรรม การแปรผันทางพันธุกรรม มิวเทชัน และการเกิดความหลากหลายทางชีวภาพ ว ๑.๒ | ||
+ | - ๒. สืบค้นข้อมูลและอภิปรายผลของเทคโนโลยี ชีวภาพที่มีต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อมและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๑.๒ | ||
+ | - ๓. สืบค้นข้อมูลและอภิปรายผลของความหลากหลายทางชีวภาพที่มีต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม ว ๑.๒ | ||
+ | - ๔. อธิบายกระบวนการคัดเลือกตามธรรมชาติ และผลของการคัดเลือกตามธรรมชาติต่อความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต ว ๑.๒ | ||
+ | - ๑. อธิบายดุลยภาพของระบบนิเวศ ว ๒.๑ | ||
+ | - ๒. อธิบายกระบวนการเปลี่ยนแปลงแทนที่ของสิ่งมีชีวิต ว ๒.๑ | ||
+ | - ๓. อธิบายความสำคัญของความหลากหลายทางชีวภาพ และเสนอแนะแนวทางในการดูแลและรักษา ว ๒.๑ | ||
+ | - ๑. วิเคราะห์สภาพปัญหา สาเหตุของปัญหาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติในระดับท้องถิ่น ระดับประเทศ และระดับโลก ว ๒.๒ | ||
+ | - ๒. อภิปรายแนวทางในการป้องกันแก้ไข ปัญหา สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ ว ๒.๒ | ||
+ | - ๓. วางแผนและดำเนินการเฝ้าระวังอนุรักษ์ และพัฒนาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากร ธรรมชาติ ว ๒.๒ | ||
+ | - ๑. สืบค้นข้อมูลและอธิบายโครงสร้างอะตอม และสัญลักษณ์นิวเคลียร์ของธาตุ ว ๓.๑ | ||
+ | - ๒. วิเคราะห์และอธิบายการจัดเรียงอิเล็กตรอนในอะตอมความสัมพันธ์ระหว่างอิเล็กตรอนในระดับพลังงานนอกสุดกับสมบัติของธาตุและการเกิดปฏิกิริยา ว ๓.๑ | ||
+ | - ๓. อธิบายการจัดเรียงธาตุและทำนายแนวโน้มสมบัติของธาตุในตารางธาตุ ว ๓.๑ | ||
+ | - ๔. วิเคราะห์และอธิบายการเกิดพันธะเคมีในโครงผลึกและในโมเลกุลของสาร ว ๓.๑ | ||
+ | - ๕. สืบค้นข้อมูลและอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างจุดเดือดจุดหลอมเหลว และสถานะของสารกับแรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาคของสาร ว ๓.๑ | ||
+ | - ๑. ทดลอง อธิบายและเขียนสมการของปฏิกิริยาเคมีทั่วไปที่พบในชีวิตประจำวัน รวมทั้งอธิบายผลของสารเคมีที่มีต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ว ๓.๒ | ||
+ | - ๒. ทดลองและอธิบายอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ปัจจัยที่มีผลต่ออัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๓.๒ | ||
+ | - ๓. สืบค้นข้อมูลและอธิบายการเกิดปิโตรเลียม กระบวนการแยกแก๊สธรรมชาติ และการกลั่นลำดับส่วนน้ำมันดิบ ว ๓.๒ | ||
+ | - ๔. สืบค้นข้อมูลและอภิปรายการนำผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการแยกแก๊สธรรมชาติและการกลั่นลำดับส่วนน้ำมันดิบไปใช้ประโยชน์ รวมทั้งผลของผลิตภัณฑ์ต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ว ๓.๒ | ||
+ | - ๕. ทดลองและอธิบายการเกิดพอลิเมอร์สมบัติของพอลิเมอร์ ว ๓.๒ | ||
+ | - ๖. อภิปรายการนำพอลิเมอร์ไปใช้ประโยชน์ รวมทั้งผลที่เกิดจากการผลิตและใช้พอลิเมอร์ต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ว ๓.๒ | ||
+ | - ๗. ทดลองและอธิบายองค์ประกอบประโยชน์และปฏิกิริยาบางชนิดของคาร์โบไฮเดรต ว ๓.๒ | ||
+ | - ๘. ทดลองและอธิบายองค์ประกอบประโยชน์ และปฏิกิริยาบางชนิดของไขมันและน้ำมัน ว ๓.๒ | ||
+ | - ๙. ทดลองและอธิบายองค์ประกอบประโยชน์ และปฏิกิริยาบางชนิดของโปรตีน และกรดนิวคลีอิก ว ๓.๒ | ||
+ | - ๑. ทดลองและอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างแรงกับ การเคลื่อนที่ของวัตถุในสนามโน้มถ่วง และอธิบายการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๔.๑ | ||
+ | - ๒. ทดลองและอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างแรงกับ การเคลื่อนที่ของอนุภาคในสนามไฟฟ้า และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๔.๑ | ||
+ | - ๓. ทดลองและอธิบายความ สัมพันธ์ระหว่างแรงกับการเคลื่อนที่ของอนุภาคในสนาม แม่เหล็ก และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๔.๑ | ||
+ | - ๔. วิเคราะห์และอธิบายแรงนิวเคลียร์และแรงไฟฟ้าระหว่างอนุภาคในนิวเคลียส ว ๔.๑ | ||
+ | - ๑. อธิบายและทดลองความ สัมพันธ์ระหว่างการกระจัด เวลา ความเร็วความเร่งของการเคลื่อนที่ในแนวตรง ว ๔.๒ | ||
+ | - ๒. สังเกตและอธิบายการเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์ แบบวงกลม และแบบฮาร์มอนิกอย่างง่าย ว ๔.๒ | ||
+ | - ๓. อภิปรายผลการสืบค้นและประโยชน์เกี่ยวกับการเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์ แบบวงกลม และแบบฮาร์มอนิกอย่างง่าย ว ๔.๒ | ||
+ | - ๑. ทดลองและอธิบายสมบัติ ของคลื่นกล และอธิบายความสัมพันธ์ระหว่าง อัตราเร็ว ความถี่และความยาวคลื่น ว ๕.๑ | ||
+ | - ๒. อธิบายการเกิดคลื่นเสียงบีตส์ของเสียง ความเข้มเสียง ระดับความเข้มเสียง การได้ยินเสียงคุณภาพเสียง และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๕.๑ | ||
+ | - ๓. อภิปรายผลการสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับมลพิษทางเสียงที่มีต่อสุขภาพของมนุษย์ และการเสนอวิธีป้องกัน ว ๕.๑ | ||
+ | - ๔. อธิบายคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าสเปกตรัมคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า และนำเสนอผลการสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับประโยชน์ และการป้องกันอันตรายจากคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ว ๕.๑ | ||
+ | - ๕. อธิบายปฏิกิริยานิวเคลียร์ ฟิชชันฟิวชัน และความสัมพันธ์ระหว่างมวลกับพลังงาน ว ๕.๑ | ||
+ | - ๖. สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับพลังงานที่ได้จากปฏิกิริยานิวเคลียร์และผลต่อสิ่งมีชีวิต และสิ่งแวดล้อม ว ๕.๑ | ||
+ | - ๗. อภิปรายผลการสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์และการนำไปใช้ประโยชน์ ว ๕.๑ | ||
+ | - ๘. อธิบายชนิดและสมบัติของรังสีจากธาตุกัมมันตรังสี ว ๕.๑ | ||
+ | - ๙. อธิบายการเกิดกัมมันตภาพ รังสีและบอกวิธีการตรวจสอบรังสีในสิ่งแวดล้อม การใช้ประโยชน์ผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ว ๕.๑ | ||
+ | - ๑. สืบค้นและอธิบายหลักการในการแบ่งโครงสร้างโลก ว ๖.๑ | ||
+ | - ๒. ทดลองเลียนแบบและอธิบายกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางธรณีภาคของโลก ว ๖.๑ | ||
+ | - ๓. ทดลองเลียนแบบ และอธิบายกระบวนการเกิดภูเขา รอยเลื่อน รอยคดโค้ง แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด ว ๖.๑ | ||
+ | - ๔. สืบค้นและอธิบายความ สำคัญของปรากฏการณ์ทางธรณีวิทยาแผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิดที่ส่งผลต่อ สิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ว ๖.๑ | ||
+ | - ๕. สำรวจ วิเคราะห์และอธิบายการลำดับชั้นหิน จากการวางตัวของชั้นหิน ซากดึกดำบรรพ์และโครงสร้างทางธรณีวิทยาเพื่ออธิบายประวัติความเป็นมาของพื้นที่ ว ๖.๑ | ||
+ | - ๖. สืบค้น วิเคราะห์ และอธิบายประโยชน์ของข้อมูลทางธรณีวิทยา ว ๖.๑ | ||
+ | - ๑. สืบค้นและอธิบายการเกิดและวิวัฒนาการของระบบสุริยะกาแล็กซีและเอกภพ ว ๗.๑ | ||
+ | - ๒. สืบค้นและอธิบายธรรมชาติและวัฒนาการของดาวฤกษ์ ว ๗.๑ | ||
+ | - ๑. สืบค้นและอธิบายการส่งและคำนวณความเร็วในการโคจรของดาวเทียมรอบโลก ว ๗.๒ | ||
+ | - ๒. สืบค้นและอธิบายประโยชน์ของดาวเทียมในด้านต่าง ๆ ว ๗.๒ | ||
+ | - ๓. สืบค้นและอธิบายการส่งและสำรวจอวกาศโดยใช้ยานอวกาศและสถานีอวกาศ ว ๗.๒ | ||
+ | - ๑. ตั้งคำถามที่อยู่บนพื้นฐานของความรู้และความเข้าใจทางวิทยาศาสตร์ หรือความสนใจหรือจากประเด็นที่เกิดขึ้นในขณะนั้น ที่สามารถทำการสำรวจตรวจสอบหรือศึกษาค้นคว้าได้อย่างครอบคลุมและเชื่อถือได้ ว ๘.๑ | ||
+ | - ๒. สร้างสมมติฐานที่มีทฤษฎีรองรับ หรือคาดการณ์สิ่งที่จะพบ หรือสร้างแบบจำลองหรือสร้างรูปแบบ เพื่อนำไปสู่การสำรวจตรวจสอบ ว ๘.๑ | ||
+ | - ๓. ค้นคว้ารวบรวมข้อมูลที่ต้องพิจารณาปัจจัยหรือตัวแปรสำคัญ ปัจจัยที่มีผลต่อปัจจัยอื่นปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ และจำนวนครั้งของการสำรวจ ตรวจสอบเพื่อให้ได้ผลที่มีความเชื่อมั่นอย่างเพียงพอ ว ๘.๑ | ||
+ | - ๔. เลือกวัสดุ เทคนิควิธี อุปกรณ์ที่ใช้ในการสังเกต การวัดการสำรวจตรวจสอบอย่างถูกต้องทั้งทางกว้างและลึกในเชิงปริมาณและคุณภาพ ว ๘.๑ | ||
+ | - ๕. รวบรวมข้อมูลและบันทึกผลการสำรวจตรวจสอบอย่างเป็นระบบถูกต้อง ครอบคลุมทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ โดยตรวจสอบความเป็นไปได้ ความเหมาะสมหรือความผิดพลาดของข้อมูล ว ๘.๑ | ||
+ | - ๖. จัดกระทำข้อมูล โดยคำนึงถึงการรายงานผลเชิงตัวเลขที่มีระดับความถูกต้องและนำเสนอข้อมูลด้วยเทคนิควิธีที่เหมาะสม ว ๘.๑ | ||
+ | - ๗. วิเคราะห์ข้อมูล แปลความหมายข้อมูล และประเมินความสอดคล้องของข้อสรุปหรือสาระสำคัญ เพื่อตรวจสอบกับสมมติฐานที่ตั้งไว้ ว ๘.๑ | ||
+ | - ๘. พิจารณาความน่าเชื่อถือของวิธีการและผลการสำรวจตรวจสอบ โดยใช้หลักความคลาดเคลื่อน ของการวัดและการสังเกต เสนอแนะการปรับปรุงวิธีการสำรวจตรวจสอบ ว ๘.๑ | ||
+ | - ๙. นำผลของการสำรวจตรวจสอบที่ได้ ทั้งวิธีการและองค์ความรู้ที่ได้ไปสร้างคำถามใหม่ นำไปใช้แก้ปัญหาในสถานการณ์ใหม่และในชีวิตจริง ว ๘.๑ | ||
+ | - ๑๐. ตระหนักถึงความสำคัญในการที่จะต้องมีส่วนร่วมรับผิดชอบการอธิบาย การลงความเห็น และการสรุปผลการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่นำเสนอต่อสาธารณชนด้วยความถูกต้อง ว ๘.๑ | ||
+ | - ๑๑. บันทึกและอธิบายผลการสำรวจตรวจสอบอย่างมีเหตุผลใช้พยานหลักฐานอ้างอิงหรือค้นคว้าเพื่อเติม เพื่อหาหลักฐานอ้างอิงที่เชื่อถือได้ และยอมรับว่าความรู้เดิม อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ เมื่อมีข้อมูลและประจักษ์ พยานใหม่เพิ่มติมหรือโต้แย้งจากเดิม ซึ่งท้าทายให้มีการตรวจสอบอย่างระมัดระวังอันจะนำมาสู่การยอมรับเป็นความรู้ใหม่ ว ๘.๑ | ||
+ | - ๑๒. จัดแสดงผลงาน เขียนรายงานและ/หรืออธิบายเกี่ยวกับแนวคิดกระบวนการ และผลของโครงงานหรือชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจ ว ๘.๑ | ||
+ | |||