ระบบบริหารจัดการความรู้

โรงเรียนบ้านเขว้าวิทยายน

Site Tools


group_science:cur_science

ความแตกต่าง

นี่เป็นการแสดงความแตกต่างระหว่างเพจสองรุ่น

Link to this comparison view

Both sides previous revision Previous revision
Next revision
Previous revision
group_science:cur_science [2016/10/15 23:35]
บรรหาร เจ๊กนอก
group_science:cur_science [2016/11/18 14:14] (ฉบับปัจจุบัน)
บรรหาร เจ๊กนอก
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
 +[[:​km:​start|{{:​customlogo.jpg?​direct&​300|}}]]
 +====== โครงสร้างหลักสูตร ======
 ====== กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ====== ====== กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ======
 ---- ----
  
-===== โครงสร้างหลักสูตร ===== +[[https://​sites.google.com/a/bkw.ac.th/​sci/​khorngsrang-raywicha|์ไปที่เว็บไซลุ่มสารการเรียนรู้วิทยาาสตร์]]
-==== ม.ต้น ==== +
-| ชั้น | ภาคเรียน | รหัส | รายวิชา | นก| ชม| ประเภท | +
-| ม.1 | รหัส | รายวชา | น. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.1 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.1 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.1 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.2 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.2 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.2 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.2 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.3 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.3 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.3 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.3 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-==== ม.ลาย เน้นวิย์-คณิต ==== +
-| ชั้น | ภาคเรยน | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | ประเภท | +
-| ม.4 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.4 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิติม | +
-| ม.4 | 2 | รหัส | รายิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.4 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเิม | +
-| ม.5 | 1 | รหัส | รายวิชา | น. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.5 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.5 | 2 | รหัส | รยวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.5 | 2 | หัส | รายวิชา | น. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.6 | 1 | รหัส | รยวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.6 | 1 | หัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.6 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.6 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-==== ม.ปลาย เน้นภาษา ==== +
-| ชั้น | ภาคเรียน ​หัส | รายวิชา | นก. | ชม. | ประเภท | +
-| ม.4 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.4 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.4 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.4 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.5 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.5 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.5 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.5 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.6 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.6 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.6 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.6 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-==== ม.ปลาย หลักสตรคู่ขนาน ==== +
-| ชัน | ภาคเรียน | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | ประเภท +
-| ม.4 | 1 | รหัส | ราวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐน | +
-| ม.4 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเิม | +
-| ม.4 | 2 | หัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.4 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.5 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.5 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.5 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.5 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.6 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.6 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.6 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.6 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม |+
  
 ===== หลักสูตรสถานศึกษา 2551 ===== ===== หลักสูตรสถานศึกษา 2551 =====
-วิทยาศาสตร์+กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ​[[:​cur_science:​cur_sci59|ดาวน์โหลด]]
 ---- ----
  
 ===== สาระ ===== ===== สาระ =====
-วิทยาศาสตร์ 
 |  1| สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต | |  1| สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต |
 |  2| ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม | |  2| ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม |
บรรทัด 76: บรรทัด 21:
  
 ===== มาตรฐานการศึกษา ===== ===== มาตรฐานการศึกษา =====
-วิทยาศาสตร์ ชั้น ม.1 +==== วิทยาศาสตร์ ชั้น ม.1 ==== 
- 1| ๑. สังเกตและอธิบายรูปร่างลักษณะของเซลล์ของสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวและเซลล์ของสิ่งมีชีวิตหลายเซลล์ ​ว ๑.๑ ​| +---- 
- 2| ๒. สังเกตและเปรียบเทียบส่วน ประกอบสำคัญของเซลล์พืชและเซลล์สัตว์ ​ว ๑.๑ ​| +  ​๑. สังเกตและอธิบายรูปร่างลักษณะของเซลล์ของสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวและเซลล์ของสิ่งมีชีวิตหลายเซลล์ ว ๑.๑ 
- 3| ๓. ทดลองและอธิบายหน้าที่ของส่วน ประกอบที่สำคัญของเซลล์พืชและเซลล์สัตว์ ​ว ๑.๑ ​| +  ​๒. สังเกตและเปรียบเทียบส่วน ประกอบสำคัญของเซลล์พืชและเซลล์สัตว์ ว ๑.๑ 
- 4| ๔. ทดลองและอธิบายกระบวนการสารผ่านเซลล์โดยการแพร่และออสโมซิส ​ว ๑.๑ ​| +  ​๓. ทดลองและอธิบายหน้าที่ของส่วน ประกอบที่สำคัญของเซลล์พืชและเซลล์สัตว์ ว ๑.๑ 
- 5| ๕. ทดลองหาปัจจัยบางประการที่จำเป็นต่อการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช และอธิบายว่าแสงคลอโรฟิลล์แก๊สคาร์บอนไดออกไซด์น้ำ เป็นปัจจัยที่จำเป็นต้องใช้ในการสังเคราะห์ด้วยแสง ​ว ๑.๑ ​| +  ​๔. ทดลองและอธิบายกระบวนการสารผ่านเซลล์โดยการแพร่และออสโมซิส ว ๑.๑ 
- 6| ๖. ทดลองและอธิบายผลที่ได้จากการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช ​ว ๑.๑ ​| +  ​๕. ทดลองหาปัจจัยบางประการที่จำเป็นต่อการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช และอธิบายว่าแสงคลอโรฟิลล์แก๊สคาร์บอนไดออกไซด์น้ำ เป็นปัจจัยที่จำเป็นต้องใช้ในการสังเคราะห์ด้วยแสง ว ๑.๑ 
- 7| ๗. อธิบายความสำคัญของกระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืชต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ​ว ๑.๑ ​| +  ​๖. ทดลองและอธิบายผลที่ได้จากการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช ว ๑.๑ 
- 8| ๘. ทดลองและอธิบายกลุ่มเซลล์ที่เกี่ยวข้องกับการลำเลียงน้ำของพืช ​ว ๑.๑ ​| +  ​๗. อธิบายความสำคัญของกระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืชต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ว ๑.๑ 
- 9| ๙. สังเกตและอธิบายโครงสร้างที่เกี่ยวกับระบบลำเลียงน้ำและอาหารของพืช ​ว ๑.๑ ​| +  ​๘. ทดลองและอธิบายกลุ่มเซลล์ที่เกี่ยวข้องกับการลำเลียงน้ำของพืช ว ๑.๑ 
- 10| ๑๐. ทดลองและอธิบายโครงสร้างของดอกที่เกี่ยวข้องกับการสืบพันธุ์ของพืช ​ว ๑.๑ +  ​๙. สังเกตและอธิบายโครงสร้างที่เกี่ยวกับระบบลำเลียงน้ำและอาหารของพืช ว ๑.๑ 
- 11| ๑๑. อธิบายกระบวนการสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศของพืชดอกและการสืบพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศของพืชโดยใช้ส่วนต่างๆ ของพืชเพื่อช่วยในการขยายพันธุ์ ​ว ๑.๑ ​| +  ​๑๐. ทดลองและอธิบายโครงสร้างของดอกที่เกี่ยวข้องกับการสืบพันธุ์ของพืช ว ๑.๑ 
- 12| ๑๒. ทดลองและอธิบายการตอบ สนองของพืช ต่อแสงน้ำ และการสัมผัส ​ว ๑.๑ +  ​๑๑. อธิบายกระบวนการสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศของพืชดอกและการสืบพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศของพืชโดยใช้ส่วนต่างๆ ของพืชเพื่อช่วยในการขยายพันธุ์ ว ๑.๑ 
- 13| ๑๓. อธิบายหลักการและผลของการใช้เทคโนโลยีชีวภาพในการขยายพันธุ์ปรับปรุงพันธุ์เพิ่มผลผลิตของพืชและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ​ว ๑.๑ ​| +  ​๑๒. ทดลองและอธิบายการตอบ สนองของพืช ต่อแสงน้ำ และการสัมผัส ว ๑.๑ 
- 14| ๑. ทดลองและจำแนกสารเป็นกลุ่มโดยใช้เนื้อสารหรือขนาดอนุภาคเป็นเกณฑ์และอธิบายสมบัติของสารในแต่ละกลุ่ม ​ว ๓.๑ ​| +  ​๑๓. อธิบายหลักการและผลของการใช้เทคโนโลยีชีวภาพในการขยายพันธุ์ปรับปรุงพันธุ์เพิ่มผลผลิตของพืชและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๑.๑ 
- 15| ๒. อธิบายสมบัติและการเปลี่ยนสถานะของสาร โดยใช้แบบจำลองการจัดเรียงอนุภาคของสาร ​ว ๓.๑ ​| +  ​๑. ทดลองและจำแนกสารเป็นกลุ่มโดยใช้เนื้อสารหรือขนาดอนุภาคเป็นเกณฑ์และอธิบายสมบัติของสารในแต่ละกลุ่ม ว ๓.๑ 
- 16| ๓. ทดลองและอธิบายสมบัติความเป็นกรดเบสของสารละลาย ​ว ๓.๑ ​| +  ​๒. อธิบายสมบัติและการเปลี่ยนสถานะของสาร โดยใช้แบบจำลองการจัดเรียงอนุภาคของสาร ว ๓.๑ 
- 17| ๔.ตรวจสอบค่า pH ของสารละลายและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ​ว ๓.๑ ​| +  ​๓. ทดลองและอธิบายสมบัติความเป็นกรดเบสของสารละลาย ว ๓.๑ 
- 18| ๑. ทดลองและอธิบายวิธีเตรียมสารละลายที่มีความเข้มข้นเป็นร้อยละ และอภิปรายการนำความรู้เกี่ยวกับสารละลายไปใช้ประโยชน์ ​ว ๓.๒ ​| +  ​๔.ตรวจสอบค่า pH ของสารละลายและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๓.๑ 
- 19| ๒. ทดลองและอธิบายการเปลี่ยนแปลงสมบัติมวลและพลังงานของสารเมื่อสารเปลี่ยนสถานะและเกิดการละลาย ​ว ๓.๒ ​| +  ​๑. ทดลองและอธิบายวิธีเตรียมสารละลายที่มีความเข้มข้นเป็นร้อยละ และอภิปรายการนำความรู้เกี่ยวกับสารละลายไปใช้ประโยชน์ ว ๓.๒ 
- 20| ๓. อภิปรายการเปลี่ยนแปลงของสารที่ก่อให้เกิดผลต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ​ว ๓.๒ ​| +  ​๒. ทดลองและอธิบายการเปลี่ยนแปลงสมบัติมวลและพลังงานของสารเมื่อสารเปลี่ยนสถานะและเกิดการละลาย ว ๓.๒ 
- 21| ๔. ทดลองและอธิบายปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนสถานะ และการละลายของสาร ​ว ๓.๒ ​| +  ​๓. อภิปรายการเปลี่ยนแปลงของสารที่ก่อให้เกิดผลต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ว ๓.๒ 
- 22| ๑. สืบค้นข้อมูลและอธิบายปริมาณ สเกลาร์ปริมาณเวกเตอร์ ​ว ๔.๑ ​| +  ​- ๓. ทดลองและอธิบายปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนสถานะ และการละลายของสาร ว ๓.๒ 
- 23| ๒. ทดลองและอธิบายระยะทางการกระจัดอัตราเร็วและความเร็วในการเคลื่อนที่ของวัตถุ ​ว ๔.๑ ​| +  ​๑. สืบค้นข้อมูลและอธิบายปริมาณ สเกลาร์ปริมาณเวกเตอร์ ว ๔.๑ 
- 24| ๑. ทดลองและอธิบายอุณหภูมิและการวัดอุณหภูมิ ​ว ๕.๑ ​| +  ​๒. ทดลองและอธิบายระยะทางการกระจัดอัตราเร็วและความเร็วในการเคลื่อนที่ของวัตถุ ว ๔.๑ 
- 25| ๒. สังเกต และอธิบายการถ่ายโอนความร้อนและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ​ว ๕.๑ ​| +  ​๑. ทดลองและอธิบายอุณหภูมิและการวัดอุณหภูมิ ว ๕.๑ 
- 26| ๓. อธิบาย การดูดกลืน การคายความร้อน โดยการแผ่รังสี และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ​ว ๕.๑ ​| +  ​๒. สังเกต และอธิบายการถ่ายโอนความร้อนและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๕.๑ 
- 27| ๔. อธิบายสมดุลความร้อนและผลของความร้อนต่อการขยายตัวของสาร และนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน ​ว ๕.๑ ​| +  ​๓. อธิบาย การดูดกลืน การคายความร้อน โดยการแผ่รังสี และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๕.๑ 
- 28| ๑. สืบค้นและอธิบายองค์ประกอบและการ แบ่งชั้นบรรยากาศที่ปกคลุมผิวโลก ​ว ๖.๑ ​| +  ​๔. อธิบายสมดุลความร้อนและผลของความร้อนต่อการขยายตัวของสาร และนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน ว ๕.๑ 
- 29| ๒. ทดลองและอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างอุณหภูมิความชื้นและความกดอากาศที่มีผลต่อปรากฏการณ์ทางลมฟ้าอากาศ ​ว ๖.๑ ​| +  ​๑. สืบค้นและอธิบายองค์ประกอบและการ แบ่งชั้นบรรยากาศที่ปกคลุมผิวโลก ว ๖.๑ 
- 30| ๓. สังเกตวิเคราะห์และ อภิปรายการเกิดปรากฏการณ์ทางลมฟ้าอากาศที่มีผลต่อมนุษย์ ​ว ๖.๑ ​| +  ​๒. ทดลองและอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างอุณหภูมิความชื้นและความกดอากาศที่มีผลต่อปรากฏการณ์ทางลมฟ้าอากาศ ว ๖.๑ 
- 31| ๔. สืบค้นวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลจากการพยากรณ์อากาศ ​ว ๖.๑ ​| +  ​๓. สังเกตวิเคราะห์และ อภิปรายการเกิดปรากฏการณ์ทางลมฟ้าอากาศที่มีผลต่อมนุษย์ ว ๖.๑ 
- 32| ๕. สืบค้นวิเคราะห์ และอธิบายผลของลมฟ้าอากาศต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิต และสิ่งแวดล้อม ​ว ๖.๑ ​| +  ​๔. สืบค้นวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลจากการพยากรณ์อากาศ ว ๖.๑ 
- 33| ๖. สืบค้นวิเคราะห์ และอธิบายปัจจัยทางธรรมชาติและการกระทำของมนุษย์ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของโลก รูโหว่โอโซน และฝนกรด ​ว ๖.๑ ​| +  ​๕. สืบค้นวิเคราะห์ และอธิบายผลของลมฟ้าอากาศต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิต และสิ่งแวดล้อม ว ๖.๑ 
- 34| ๗. สืบค้นวิเคราะห์และอธิบายผลของภาวะโลกร้อนรูโหว่โอโซนและฝนกรดที่มีต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ​ว ๖.๑ ​| +  ​๖. สืบค้นวิเคราะห์ และอธิบายปัจจัยทางธรรมชาติและการกระทำของมนุษย์ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของโลก รูโหว่โอโซน และฝนกรด ว ๖.๑ 
- 35| ๑. ตั้งคำถามที่กำหนดประเด็นหรือตัวแปรที่สำคัญในการสำรวจตรวจสอบหรือศึกษาค้นคว้าเรื่องที่สนใจได้อย่างครอบคลุ่มและเชื่อถือได้ ​ว ๘.๑ ​| +  ​๗. สืบค้นวิเคราะห์และอธิบายผลของภาวะโลกร้อนรูโหว่โอโซนและฝนกรดที่มีต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ว ๖.๑ 
- 36| ๒. สร้างสมมติฐานที่สามารถตรวจสอบได้และวางแผนการสำรวจตรวจสอบหลาย ๆ วิธี ​ว ๘.๑ ​| +  ​๑. ตั้งคำถามที่กำหนดประเด็นหรือตัวแปรที่สำคัญในการสำรวจตรวจสอบหรือศึกษาค้นคว้าเรื่องที่สนใจได้อย่างครอบคลุ่มและเชื่อถือได้ ว ๘.๑ 
- 37| ๓. เลือกเทคนิควิธีการสำรวจตรวจสอบทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพที่ได้ผลเที่ยงตรงและปลอดภัยโดยใช้วัสดุและเครื่องมือที่เหมาะสม ​ว ๘.๑ ​| +  ​๒. สร้างสมมติฐานที่สามารถตรวจสอบได้และวางแผนการสำรวจตรวจสอบหลาย ๆ วิธี ว ๘.๑ 
- 38| ๔. รวบรวมข้อมูลจัดกระทำข้อมูลเชิงปริมาณและคุณภาพ ​ว ๘.๑ ​| +  ​๓. เลือกเทคนิควิธีการสำรวจตรวจสอบทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพที่ได้ผลเที่ยงตรงและปลอดภัยโดยใช้วัสดุและเครื่องมือที่เหมาะสม ว ๘.๑ 
- 39| ๕.วิเคราะห์และประเมินความสอดคล้องของประจักษ์พยานกับข้อสรุปทั้งที่สนับสนุนหรือขัดแย้งกับสมมติฐานและความผิดปกติของข้อมูลจากการสำรวจตรวจสอบ ​ว ๘.๑ ​| +  ​๔. รวบรวมข้อมูลจัดกระทำข้อมูลเชิงปริมาณและคุณภาพ ว ๘.๑ 
- 40| ๖. สร้างแบบจำลองหรือรูปแบบที่อธิบายผลหรือแสดงผลของการสำรวจตรวจสอบ ​ว ๘.๑ ​| +  ​๕.วิเคราะห์และประเมินความสอดคล้องของประจักษ์พยานกับข้อสรุปทั้งที่สนับสนุนหรือขัดแย้งกับสมมติฐานและความผิดปกติของข้อมูลจากการสำรวจตรวจสอบ ว ๘.๑ 
- 41| ๗. สร้างคำถามที่นำไปสู่การสำรวจตรวจสอบในเรื่องที่เกี่ยวข้องและนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในสถานการณ์ใหม่หรืออธิบายเกี่ยวกับแนวคิดกระบวนการและผลของโครงงานหรือชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจ ​ว ๘.๑ ​| +  ​๖. สร้างแบบจำลองหรือรูปแบบที่อธิบายผลหรือแสดงผลของการสำรวจตรวจสอบ ว ๘.๑ 
- 42| ๘. บันทึกและอธิบายผลการสังเกตการสำรวจตรวจสอบค้นคว้าเพิ่มเติมจากแหล่งความรู้ต่าง ๆให้ได้ข้อมูลที่เชื่อถือได้ และยอมรับการเปลี่ยนแปลงความรู้ที่ค้นพบเมื่อมีข้อมูลและประจักษ์พยานใหม่เพิ่มขึ้นหรือโต้แย้งจากเดิม ​ว ๘.๑ ​| +  ​๗. สร้างคำถามที่นำไปสู่การสำรวจตรวจสอบในเรื่องที่เกี่ยวข้องและนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในสถานการณ์ใหม่หรืออธิบายเกี่ยวกับแนวคิดกระบวนการและผลของโครงงานหรือชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจ ว ๘.๑ 
- 43| ๙. จัดแสดงผลงาน เขียนรายงาน และ/​หรืออธิบายเกี่ยวกับแนวคิดกระบวนการและผลของโครงงานหรือชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจ ​ว ๘.๑ ​|+  ​๘. บันทึกและอธิบายผลการสังเกตการสำรวจตรวจสอบค้นคว้าเพิ่มเติมจากแหล่งความรู้ต่าง ๆให้ได้ข้อมูลที่เชื่อถือได้ และยอมรับการเปลี่ยนแปลงความรู้ที่ค้นพบเมื่อมีข้อมูลและประจักษ์พยานใหม่เพิ่มขึ้นหรือโต้แย้งจากเดิม ว ๘.๑ 
 +  ​๙. จัดแสดงผลงาน เขียนรายงาน และ/​หรืออธิบายเกี่ยวกับแนวคิดกระบวนการและผลของโครงงานหรือชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจ ว ๘.๑
  
-วิทยาศาสตร์ ชั้น ม.2 +==== วิทยาศาสตร์ ชั้น ม.2 ==== 
-1 ๑. อธิบายโครงสร้างและการทำงานของระบบย่อยอาหารระบบหมุนเวียนเลือด ระบบหายใจระบบขับถ่ายระบบสืบพันธุ์ของมนุษย์และสัตว์รวมทั้งระบบประสาทของมนุษย์ ว ๑.๑ +---- 
-2 ๒. อธิบายความ สัมพันธ์ของระบบต่างๆ ของมนุษย์และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๑.๑ + 
-3 ๓. สังเกตและอธิบายพฤติกรรมของมนุษย์และสัตว์ที่ตอบสนองต่อสิ่งเร้าภายนอกและภายใน ว ๑.๑ +  - ๑. อธิบายโครงสร้างและการทำงานของระบบย่อยอาหารระบบหมุนเวียนเลือด ระบบหายใจระบบขับถ่ายระบบสืบพันธุ์ของมนุษย์และสัตว์รวมทั้งระบบประสาทของมนุษย์ ว ๑.๑ 
-4 ๔. อธิบายหลักการและผลของการใช้เทคโนโลยีชีวภาพในการขยายพันธุ์ปรับปรุงพันธุ์และเพิ่มผลผลิตของสัตว์และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๑.๑ +  ​- ​๒. อธิบายความ สัมพันธ์ของระบบต่างๆ ของมนุษย์และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๑.๑ 
-5 ๕. ทดลองวิเคราะห์ และอธิบายสารอาหารในอาหารมีปริมาณพลังงานและสัดส่วนที่เหมาะสมกับเพศและวัย ว ๑.๑ +  ​- ​๓. สังเกตและอธิบายพฤติกรรมของมนุษย์และสัตว์ที่ตอบสนองต่อสิ่งเร้าภายนอกและภายใน ว ๑.๑ 
-6 ๖. อภิปรายผลของสารเสพติดต่อระบบต่าง ๆของร่างกายและแนวทางในการป้องกันตนเองจากสารเสพติด ว ๑.๑ +  ​- ​๔. อธิบายหลักการและผลของการใช้เทคโนโลยีชีวภาพในการขยายพันธุ์ปรับปรุงพันธุ์และเพิ่มผลผลิตของสัตว์และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๑.๑ 
-7 ๑. สำรวจและอธิบายองค์ประกอบสมบัติของธาตุและสารประกอบ ว ๓.๑ +  ​- ​๕. ทดลองวิเคราะห์ และอธิบายสารอาหารในอาหารมีปริมาณพลังงานและสัดส่วนที่เหมาะสมกับเพศและวัย ว ๑.๑ 
-8 ๒. สืบค้นข้อมูลและเปรียบเทียบสมบัติของธาตุโลหะธาตุอโลหะธาตุกึ่งโลหะและธาตุกัมมันตรังสีและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๓.๑ +  ​- ​๖. อภิปรายผลของสารเสพติดต่อระบบต่าง ๆของร่างกายและแนวทางในการป้องกันตนเองจากสารเสพติด ว ๑.๑ 
-9 ๓. ทดลองและอธิบายการหลักการแยกสารด้วยวิธีการกรองการตกผลึกการสกัดการกลั่น และโครมาโทกราฟีและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๓.๑ +  ​- ​๑. สำรวจและอธิบายองค์ประกอบสมบัติของธาตุและสารประกอบ ว ๓.๑ 
-10 ๑. ทดลองและอธิบายการเปลี่ยนแปลงสมบัติ มวลและพลังงานเมื่อสารเกิดปฏิกิริยาเคมี รวมทั้งอธิบายปัจจัยที่มีผลต่อการเกิด ปฏิกิริยาเคมี ว ๓.๒ +  ​- ​๒. สืบค้นข้อมูลและเปรียบเทียบสมบัติของธาตุโลหะธาตุอโลหะธาตุกึ่งโลหะและธาตุกัมมันตรังสีและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๓.๑ 
-11 ๒. ทดลองอธิบายและเขียนสมการเคมีของปฏิกิริยาของสารต่าง ๆและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๓.๒ +  ​- ​๓. ทดลองและอธิบายการหลักการแยกสารด้วยวิธีการกรองการตกผลึกการสกัดการกลั่น และโครมาโทกราฟีและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๓.๑ 
-12 ๓. สืบค้นข้อมูลและอภิปรายผลของสารเคมีปฏิกิริยาเคมีต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ว ๓.๒ +  ​- ​๑. ทดลองและอธิบายการเปลี่ยนแปลงสมบัติ มวลและพลังงานเมื่อสารเกิดปฏิกิริยาเคมี รวมทั้งอธิบายปัจจัยที่มีผลต่อการเกิด ปฏิกิริยาเคมี ว ๓.๒ 
-13 ๔. สืบค้นข้อมูลและอธิบายการใช้สารเคมีอย่างถูกต้องปลอดภัย วิธีป้องกันและแก้ไขอันตรายที่เกิดขึ้นจากการใช้สารเคมี ว ๓.๒ +  ​- ​๒. ทดลองอธิบายและเขียนสมการเคมีของปฏิกิริยาของสารต่าง ๆและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๓.๒ 
-14 ๑. ทดลองและอธิบายการหาแรงลัพธ์ของแรงหลายแรงในระนาบเดียวกันที่กระทำต่อวัตถุ ว ๔.๑ +  ​- ​๓. สืบค้นข้อมูลและอภิปรายผลของสารเคมีปฏิกิริยาเคมีต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ว ๓.๒ 
-15 ๒. อธิบายแรงลัพธ์ที่กระทำต่อวัตถุที่หยุดนิ่งหรือวัตถุเคลื่อนที่ด้วยความเร็วคงตัว ว ๔.๑ +  ​- ​๔. สืบค้นข้อมูลและอธิบายการใช้สารเคมีอย่างถูกต้องปลอดภัย วิธีป้องกันและแก้ไขอันตรายที่เกิดขึ้นจากการใช้สารเคมี ว ๓.๒ 
-16 ๑. ทดลองและอธิบายการสะท้อนของแสงการหักเหของแสง และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๕.๑ +  ​- ​๑. ทดลองและอธิบายการหาแรงลัพธ์ของแรงหลายแรงในระนาบเดียวกันที่กระทำต่อวัตถุ ว ๔.๑ 
-17 ๒. อธิบายผลของความสว่างที่มีต่อมนุษย์และสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ว ๕.๑ +  ​- ​๒. อธิบายแรงลัพธ์ที่กระทำต่อวัตถุที่หยุดนิ่งหรือวัตถุเคลื่อนที่ด้วยความเร็วคงตัว ว ๔.๑ 
-18 ๓. ทดลองและอธิบายการดูดกลืนแสงสีการมองเห็นสีของวัตถุ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๕.๑ +  ​- ​๑. ทดลองและอธิบายการสะท้อนของแสงการหักเหของแสง และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๕.๑ 
-19 ๑. สำรวจทดลองและอธิบายลักษณะของชั้นหน้าตัดดิน สมบัติของดิน และกระบวนการเกิดดิน ว ๖.๑ +  ​- ​๒. อธิบายผลของความสว่างที่มีต่อมนุษย์และสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ว ๕.๑ 
-20 ๒. สำรวจวิเคราะห์และอธิบายการใช้ประโยชน์และการปรับปรุงคุณภาพของดิน ว ๖.๑ +  ​- ​๓. ทดลองและอธิบายการดูดกลืนแสงสีการมองเห็นสีของวัตถุ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๕.๑ 
-21 ๓. ทดลองเลียนแบบเพื่ออธิบายกระบวนการเกิดและลักษณะองค์ประกอบของหิน ว ๖.๑ +  ​- ​๑. สำรวจทดลองและอธิบายลักษณะของชั้นหน้าตัดดิน สมบัติของดิน และกระบวนการเกิดดิน ว ๖.๑ 
-22 ๔. ทดสอบและสังเกตองค์ประกอบและสมบัติของหิน เพื่อจำแนกประเภทของหินและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๖.๑ +  ​- ​๒. สำรวจวิเคราะห์และอธิบายการใช้ประโยชน์และการปรับปรุงคุณภาพของดิน ว ๖.๑ 
-23 ๕. ตรวจสอบและอธิบายลักษณะทางกายภาพของแร่และการนำไปใช้ประโยชน์ ว ๖.๑ +  ​- ​๓. ทดลองเลียนแบบเพื่ออธิบายกระบวนการเกิดและลักษณะองค์ประกอบของหิน ว ๖.๑ 
-24 ๖ สืบค้นและอธิบายกระบวนการเกิด ลักษณะและสมบัติของปิโตรเลียมถ่านหิน หินน้ำมัน และการนำไปใช้ประโยชน์ ว ๖.๑ +  ​- ​๔. ทดสอบและสังเกตองค์ประกอบและสมบัติของหิน เพื่อจำแนกประเภทของหินและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๖.๑ 
-25 ๗. สำรวจและอธิบายลักษณะแหล่งน้ำธรรมชาติการใช้ประโยชน์และการอนุรักษ์แหล่งน้ำในท้องถิ่น ว ๖.๑ +  ​- ​๕. ตรวจสอบและอธิบายลักษณะทางกายภาพของแร่และการนำไปใช้ประโยชน์ ว ๖.๑ 
-26 ๘. ทดลองเลียนแบบ และอธิบาย การเกิดแหล่งน้ำบนดินแหล่งน้ำใต้ดิน ว ๖.๑ +  ​- ​๖ สืบค้นและอธิบายกระบวนการเกิด ลักษณะและสมบัติของปิโตรเลียมถ่านหิน หินน้ำมัน และการนำไปใช้ประโยชน์ ว ๖.๑ 
-27 ๙. ทดลองเลียนแบบและอธิบายกระบวนการผุพังอยู่กับที่การกร่อนการพัดพาการทับถมการตกผลึกและผลของกระบวนการดังกล่าว ว ๖.๑ +  ​- ​๗. สำรวจและอธิบายลักษณะแหล่งน้ำธรรมชาติการใช้ประโยชน์และการอนุรักษ์แหล่งน้ำในท้องถิ่น ว ๖.๑ 
-28 ๑๐. สืบค้น สร้างแบบจำลองและ อธิบายโครงสร้างและองค์ประกอบของโลก ว ๖.๑ +  ​- ​๘. ทดลองเลียนแบบ และอธิบาย การเกิดแหล่งน้ำบนดินแหล่งน้ำใต้ดิน ว ๖.๑ 
-29 ๑. ตั้งคำถามที่กำหนดประเด็นหรือตัวแปรที่สำคัญในการสำรวจตรวจสอบหรือศึกษาค้นคว้าเรื่องที่สนใจได้อย่างครอบคลุ่มและเชื่อถือได้ ว ๘.๑ +  ​- ​๙. ทดลองเลียนแบบและอธิบายกระบวนการผุพังอยู่กับที่การกร่อนการพัดพาการทับถมการตกผลึกและผลของกระบวนการดังกล่าว ว ๖.๑ 
-30 ๒. สร้างสมมติฐานที่สามารถตรวจสอบได้และวางแผนการสำรวจตรวจสอบหลาย ๆ วิธี ว ๘.๑ +  ​- ​๑๐. สืบค้น สร้างแบบจำลองและ อธิบายโครงสร้างและองค์ประกอบของโลก ว ๖.๑ 
-31 ๓. เลือกเทคนิควิธีการสำรวจตรวจสอบทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพที่ได้ผลเที่ยงตรงและปลอดภัยโดยใช้วัสดุและเครื่องมือที่เหมาะสม ว ๘.๑ +  ​- ​๑. ตั้งคำถามที่กำหนดประเด็นหรือตัวแปรที่สำคัญในการสำรวจตรวจสอบหรือศึกษาค้นคว้าเรื่องที่สนใจได้อย่างครอบคลุ่มและเชื่อถือได้ ว ๘.๑ 
-32 ๔. รวบรวมข้อมูลจัดกระทำข้อมูลเชิงปริมาณและคุณภาพ ว ๘.๑ +  ​- ​๒. สร้างสมมติฐานที่สามารถตรวจสอบได้และวางแผนการสำรวจตรวจสอบหลาย ๆ วิธี ว ๘.๑ 
-33 ๕.วิเคราะห์และประเมินความสอดคล้องของประจักษ์พยานกับข้อสรุปทั้งที่สนับสนุนหรือขัดแย้งกับสมมติฐานและความผิดปกติของข้อมูลจากการสำรวจตรวจสอบ ว ๘.๑ +  ​- ​๓. เลือกเทคนิควิธีการสำรวจตรวจสอบทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพที่ได้ผลเที่ยงตรงและปลอดภัยโดยใช้วัสดุและเครื่องมือที่เหมาะสม ว ๘.๑ 
-34 ๖. สร้างแบบจำลองหรือรูปแบบที่อธิบายผลหรือแสดงผลของการสำรวจตรวจสอบ ว ๘.๑ +  ​- ​๔. รวบรวมข้อมูลจัดกระทำข้อมูลเชิงปริมาณและคุณภาพ ว ๘.๑ 
-35 ๗. สร้างคำถามที่นำไปสู่การสำรวจตรวจสอบในเรื่องที่เกี่ยวข้องและนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในสถานการณ์ใหม่หรืออธิบายเกี่ยวกับแนวคิดกระบวนการและผลของโครงงานหรือชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจ ว ๘.๑ +  ​- ​๕.วิเคราะห์และประเมินความสอดคล้องของประจักษ์พยานกับข้อสรุปทั้งที่สนับสนุนหรือขัดแย้งกับสมมติฐานและความผิดปกติของข้อมูลจากการสำรวจตรวจสอบ ว ๘.๑ 
-36 ๘. บันทึกและอธิบายผลการสังเกตการสำรวจตรวจสอบค้นคว้าเพิ่มเติมจากแหล่งความรู้ต่าง ๆให้ได้ข้อมูลที่เชื่อถือได้ และยอมรับการเปลี่ยนแปลงความรู้ที่ค้นพบเมื่อมีข้อมูลและประจักษ์พยานใหม่เพิ่มขึ้นหรือโต้แย้งจากเดิม ว ๘.๑ +  ​- ​๖. สร้างแบบจำลองหรือรูปแบบที่อธิบายผลหรือแสดงผลของการสำรวจตรวจสอบ ว ๘.๑ 
-37 ๙. จัดแสดงผลงาน เขียนรายงาน และ/​หรืออธิบายเกี่ยวกับแนวคิดกระบวนการและผลของโครงงานหรือชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจ ว ๘.๑+  ​- ​๗. สร้างคำถามที่นำไปสู่การสำรวจตรวจสอบในเรื่องที่เกี่ยวข้องและนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในสถานการณ์ใหม่หรืออธิบายเกี่ยวกับแนวคิดกระบวนการและผลของโครงงานหรือชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจ ว ๘.๑ 
 +  ​- ​๘. บันทึกและอธิบายผลการสังเกตการสำรวจตรวจสอบค้นคว้าเพิ่มเติมจากแหล่งความรู้ต่าง ๆให้ได้ข้อมูลที่เชื่อถือได้ และยอมรับการเปลี่ยนแปลงความรู้ที่ค้นพบเมื่อมีข้อมูลและประจักษ์พยานใหม่เพิ่มขึ้นหรือโต้แย้งจากเดิม ว ๘.๑ 
 +  ​- ​๙. จัดแสดงผลงาน เขียนรายงาน และ/​หรืออธิบายเกี่ยวกับแนวคิดกระบวนการและผลของโครงงานหรือชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจ ว ๘.๑ 
 + 
 +==== วิทยาศาสตร์ ชั้น ม.3 ==== 
 +---- 
 + 
 +  - ๑. สังเกตและอธิบายลักษณะของโครโมโซมที่มีหน่วยพันธุกรรมหรือยีนในนิวเคลียส ว ๑.๒ 
 +  - ๒. อธิบายความสำคัญของสารพันธุกรรมหรือดีเอ็นเอและกระบวนการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ว ๑.๒ 
 +  - ๓. อภิปรายโรคทางพันธุกรรมที่เกิดจากความผิดปกติของยีนและโครโมโซมและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๑.๒ 
 +  - ๔. สำรวจและอธิบายความหลากหลายทางชีวภาพในท้องถิ่นที่ทำให้สิ่งมีชีวิตดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างสมดุล ว ๑.๒ 
 +  - ๕. อธิบายผลของความหลากหลายทางชีวภาพที่มีต่อมนุษย์สัตว์ พืช และสิ่งแวดล้อม ว ๑.๒ 
 +  - ๖. อภิปรายผลของเทคโนโลยีชีวภาพต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์และสิ่งแวดล้อม ว ๑.๒ 
 +  - ๑. สำรวจระบบนิเวศต่างๆในท้องถิ่นและอธิบายความสัมพันธ์ขององค์ประกอบภายในระบบนิเวศ ว ๒.๑ 
 +  - ๒. วิเคราะห์และอธิบายความสัมพันธ์ของการถ่ายทอดพลังงานของสิ่งมีชีวิตในรูปของโซ่อาหารและสายใยอาหาร ว ๒.๑ 
 +  - ๓. อธิบายวัฏจักรน้ำวัฏจักรคาร์บอนและความสำคัญที่มีต่อระบบนิเวศ ว ๒.๑ 
 +  - ๔. อธิบายปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงขนาดของประชากรในระบบนิเวศ ว ๒.๑ 
 +  - ๑. วิเคราะห์สภาพปัญหาสิ่งแวดล้อมทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่น และเสนอแนวทางในการ แก้ไขปัญหา ว ๒.๒ 
 +  - ๒. อธิบายแนวทางการรักษาสมดุลของระบบนิเวศ ว ๒.๒ 
 +  - ๓. อภิปรายการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน ว ๒.๒ 
 +  - ๔. วิเคราะห์และอธิบายการใช้ทรัพยากรธรรมชาติตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ว ๒.๒ 
 +  - ๕. อภิปรายปัญหาสิ่งแวดล้อมและเสนอแนะแนวทางการแก้ปัญหา ว ๒.๒ 
 +  - ๖. อภิปรายและมีส่วนร่วมในการดูแลและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นอย่างยั่งยืน ว ๒.๒ 
 +  - ๑. อธิบายความเร่งและผลของแรงลัพธ์ที่ทำต่อวัตถุ ว ๔.๑ 
 +  - ๒. ทดลองและอธิบายแรงกิริยาและแรงปฏิกิริยาระหว่างวัตถุและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๔.๑ 
 +  - ๓. ทดลองและอธิบายแรงพยุงของของเหลวที่กระทำต่อวัตถุ ว ๔.๑ 
 +  - ๑. ทดลองและอธิบายความแตกต่างระหว่างแรงเสียดทานสถิตกับแรง และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๔.๒ 
 +  - ๒. ทดลองและวิเคราะห์โมเมนต์ของแรง และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๔.๒ 
 +  - ๓. สังเกต และอธิบายการเคลื่อนที่ของวัตถุที่เป็นแนวตรง และแนวโค้ง ว ๔.๒ 
 +  - ๑. อธิบายงานพลังงานจลน์พลังงานศักย์โน้มถ่วง กฎการอนุรักษ์พลังงาน และความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณเหล่านี้รวมทั้งนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๕.๑ 
 +  - ๒. ทดลองและอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างความต่างศักย์กระแสไฟฟ้าความต้านทานและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๕.๑ 
 +  - ๓. คำนวณพลังงานไฟฟ้าของเครื่องใช้ไฟฟ้า และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๕.๑ 
 +  - ๔. สังเกตและอภิปรายการต่อวงจรไฟฟ้าในบ้านอย่างถูกต้องปลอดภัย และประหยัด ว ๕.๑ 
 +  - ๕. อธิบายตัวต้านทาน ไดโอดทรานซิสเตอร์และทดลองต่อวงจรอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น ที่มีทรานซิสเตอร์ ว ๕.๑ 
 +  - ๑. สืบค้นและอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างดวงอาทิตย์โลก ดวงจันทร์และดาวเคราะห์อื่น ๆ และผลที่เกิดขึ้นต่อสิ่งแวดล้อมและสิ่งมีชีวิตบนโลก ว ๗.๑ 
 +  - ๒. สืบค้นและอธิบายองค์ประกอบของเอกภพกาแล็กซี และระบบสุริยะ ว ๗.๑ 
 +  - ๓. ระบุตำแหน่งของกลุ่มดาว และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๗.๑ 
 +  - ๑. สืบค้นและอภิปรายความก้าวหน้าของเทคโนโลยีอวกาศที่ใช้สำรวจอวกาศวัตถุท้องฟ้าสภาวะอากาศทรัพยากรธรรมชาติการเกษตรและการสื่อสาร ว ๗.๒ 
 +  - ๑. ตั้งคำถามที่กำหนดประเด็นหรือตัวแปรที่สำคัญในการสำรวจตรวจสอบหรือศึกษาค้นคว้าเรื่องที่สนใจได้อย่างครอบคลุ่มและเชื่อถือได้ ว ๘.๑ 
 +  - ๒. สร้างสมมติฐานที่สามารถตรวจสอบได้และวางแผนการสำรวจตรวจสอบหลาย ๆ วิธี ว ๘.๑ 
 +  - ๓. เลือกเทคนิควิธีการสำรวจตรวจสอบทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพที่ได้ผลเที่ยงตรงและปลอดภัยโดยใช้วัสดุและเครื่องมือที่เหมาะสม ว ๘.๑ 
 +  - ๔. รวบรวมข้อมูลจัดกระทำข้อมูลเชิงปริมาณและคุณภาพ ว ๘.๑ 
 +  - ๕.วิเคราะห์และประเมินความสอดคล้องของประจักษ์พยานกับข้อสรุปทั้งที่สนับสนุนหรือขัดแย้งกับสมมติฐานและความผิดปกติของข้อมูลจากการสำรวจตรวจสอบ ว ๘.๑ 
 +  - ๖. สร้างแบบจำลองหรือรูปแบบที่อธิบายผลหรือแสดงผลของการสำรวจตรวจสอบ ว ๘.๑ 
 +  - ๗. สร้างคำถามที่นำไปสู่การสำรวจตรวจสอบในเรื่องที่เกี่ยวข้องและนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในสถานการณ์ใหม่หรืออธิบายเกี่ยวกับแนวคิดกระบวนการและผลของโครงงานหรือชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจ ว ๘.๑ 
 +  - ๘. บันทึกและอธิบายผลการสังเกตการสำรวจตรวจสอบค้นคว้าเพิ่มเติมจากแหล่งความรู้ต่าง ๆให้ได้ข้อมูลที่เชื่อถือได้ และยอมรับการเปลี่ยนแปลงความรู้ที่ค้นพบเมื่อมีข้อมูลและประจักษ์พยานใหม่เพิ่มขึ้นหรือโต้แย้งจากเดิม ว ๘.๑ 
 +  - ๙. จัดแสดงผลงาน เขียนรายงาน และ/​หรืออธิบายเกี่ยวกับแนวคิดกระบวนการและผลของโครงงานหรือชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจ ว ๘.๑ 
 + 
 + 
 +==== วิทยาศาสตร์ ชั้น ม.4-6 ==== 
 +----
  
-วิสต์ ช้น ​ม.+  - ๑. ดลองและอธิบยการกษาดุลยภาพของเซลล์ของสิ่งีชีวิต ว ๑.๑ 
-1 ๑. สัเกตและอธิบายลักษณะของรโมโซมที่มีหวยพนธุกรรมรือยีนในนิวเลีว ๑. +  - ๒ทดลองและอธิบายไกการรักษาดุลยภาพของน้ำในพืช ว ๑.๑ 
-2 ๒. อธิบายสำคัของารพัธุกรรมหรือีเอ็นเอแลกระบวนการถ่ายทอดลักษณะทพันธุกรรม ว ๑.๒ +  - ๓. สืบข้อมูลและอธิบายกลไกการคบคุมดุลภาของ้ำ แร่าตุ และอุณภูมิขงมนุษ์และสัตว์อื่น ๆ และวามรู้ไปใช้ประโชน์ ว ๑. 
-3 ๓. อภิปรยโทางพันธุกรรมที่เกิดากวามกติของยีนและโครโมโซมและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๑.๒ +  - ๔. อธิบายเกี่ยกับระบบภูุ้มกของร่งกายและนำความู้ไปใช้ในกรดแลรักษาสุขภาพ ว ๑.๑ 
-4 ๔. สำรวจและอายความหลากหลายทางชีวภาพใน้องถินที่ทำให้สิ่งมีชีวิตดรงชีวิตอยู่ไอยางสมดุล ว ๑.๒ +  - ๑. อธิบายกระบวนการถ่ายทอดพันธุกรรม ​ารแปรผันทางพันธุกรรม ​มิวเชัน และการเกิดความหลากหลายทางชีพ ว ๑.๒ 
-5 ๕. อธิบายผลของความหลากหลายทางชีวภาพที่มีต่์สัตว์ พืช และสิ่งแวดล้อม ว ​.๒ +  - ๒. สืบค้นข้อูลและอภิปรายผลของเทคโนโลยี ​ชีวภาพที่มีต่อมุษย์และสิ่งแวดล้อมและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๑.๒ 
-6 ๖. อภิปรายผลของเทคโลยีวภ่อกดำรงชีิตขอนุษ์และสิ่งแวดล้อม ว ​.๒ +  - ๓. สืบค้นข้อมูลและอปรายผลของความหลากหลายทางชีวภาพทอมนุษย์และสิ่งแวดล้อม ว ​๑.๒ 
-7 ๑. สำรวจระบบนิเวศต่างๆในท้องถิ่นและอธิบายคามสัมพัน์ขององค์ประกอบภยในระบบนิเวศ ว .๑ +  - ๔. อธบายกระบวนการคัดเลือกามธรรมชาติ และผลของการคัเลือกตามธรมชาติต่อความหลากหลายขอสิ่งมีชีวิต ว ๑.๒ 
-8 ๒. วิเคราะห์และอธิบายความสัมพันธ์ของกา่ายทอดพลังงานิ่งีชีวตในรูปของโซ่อหารและายใยอหาร ว .๑ +  - ๑. ธิบายดุลยภาพขงระบบนิเวศ ว ๒.๑ 
-9 ๓. อธิบายวัฏจักรน้ำวัฏจัร์บอนและมสำคญที่มีระบบิเศ ว ๒.๑ +  - ๒. อธิบากระบวนกรเปลี่ยนแปลงแทนที่ของสิ่งีชีวิต ว ๒.๑ 
-10 ๔. อธิบายปัจจยที่มีผลต่อารเปี่ยแปงขนาดของประชในระบบนิเศ ว ๒.๑ +  - ๓. อธิบายความสำคัญของความหลากหลายทางชีวภาพ ​และเสนะแนวทางในการดูแลและรักา ว ๒.๑ 
-11 ๑ะห์ภาาสิ่งแวดลอมรัากธรรมชติในทอง่น ​และเนอนวทางในการ แไขปัญหา ว .๒ +  - ๑. วิเคราะห์สภาพปญหา สาเหุของปัญหาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติในระดับท้องถิ่น ระดับประเทศ และระดับโลก ว .๒ 
-12 ๒. อธิบายแนวทการรักสมของระบบิเศ ว ๒.๒ +  - ๒. อภิปรายแนวทางในการป้องกัแก้ไข ปัญหา สิ่งแวด้อมและทรัพากรธรรมชาติ ว ๒.๒ 
-13 ๓. อปรายการใช้ทัพกรธรรมชาติอย่งยั่งยืน ว ​.๒ +  - ๓. วงแผนและดำเนินกาเฝ้าระนุรักษ์ และพัฒนาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากร ธรรมชาติ ว .๒ 
-14 ๔. วิเราะห์และอายการใช้ทรพยากรธรรมชาติามปรญาเศษฐกจพเพียง ว ​๒.๒ +  ​- ​๑. สค้้อมูลและอธิบายรงสร้งอะตอม และสัญลกษณ์ิวเคลียร์ของตุ ว .๑ 
-15 ๕. อภปรายปัญหาสิ่งแวดล้อมะเสนอแแนวทการ้ปญหา ว .๒ +  ​- ​๒. วิเคราะห์และอธิบายการจัดเรียงอิเล็กตรอนในอะตอมความสัมพันธ์ระหว่าิเล็กตรอนในระับพลังงานกสุดกับสมบัติของตุและรเกิดปฏิกิริยา ว ​.๑ 
-16 ๖. อภิปรายีส่วนรวมในการดูแลและอนุักษ์สิ่งแวดล้อมในองถิ่นย่ั่งยน ว ​.๒ +  ​- ​๓. อธิบายกรจัดเียงธตุและทำนายแนโน้มสมบัติขงธาตุใตารางธาตุ ว .๑ 
-17 ๑. อธิบายความเ่งและผลของแรงัพธ์ที่ทต่อวตถุ ว .๑ +  ​- ​๔. วิเคราะห์และอธิบายการเกิดพนธะเคมีในโครงผละใโมเลกุลของาร ว ​.๑ 
-18 ๒. ทดลองและอธิบายแรงกและแรงปฏิกิริยาระหว่างวัตถุและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๔.๑ +  - ๕สืบค้นข้อมูลและอธบายัมพันธ์ระจุเดือดจุดหลอมเหลว และสถานะของสาบแรงึดเหนี่ยวะหว่งอุภาคของสาร ว ๓.๑ 
-19 ๓. ทดลองและอธิบายแรงพยุงขของเหลวที่กระทำต่อวัตถุ ว ๔.๑ +  - ๑. ดลอง ​อธบายและเขียสมการขงปฏิกิริยาเคมีทั่วไปที่พบใชีิตประจำวัน รวมั้งอธิบยผลขอารเคมีที่มีต่อสิ่งมีชีวิตละสิ่งแวดลอม ว .๒ 
-20 ๑. ทดลองและอธิบายความแตกต่างระหว่างแรงเสียดทานสถิตับแรง ​และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๔. +  ​- ​๒. ทดลองและอธิบายอัตราการเกิดปฏิกิิยาเคมี ปจจัยที่มีผลต่ออัตราการเกิปฏิกิริยาเคมี แะนำความรู้ไปใช้ประโยชว .๒ 
-21 ๒ทดลองและวิเคาะห์โมนของแรง ​แลนำความรู้ไปใช้ปะโยชว ๔.๒ +  ​- ​๓. สืบค้นข้มูลและอธายการเกิดปิโตเลีม กระบวนการแยกแก๊สธรรมชาติ ​และกรกลั่นลำดับส่นน้ำมันดิบ ว ๓.๒ 
-22 ๓. สังเกต และอธิบายการเคลื่อนที่ของวัตถุที่ป็นตรง และแนวโค้ง ว ๔.๒ +  ​- ​๔. สืบ้นข้อมูลและอปรายการนำผลิตภณฑ์ที่ได้จากกาแยกแก๊สธรรมชาติและกรกลั่นลำดับส่วนน้ำันดิบไปใช้ประโยน์ ​วมทั้งผลของผลตภัณฑ์ต่สิ่มีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ว ๓.๒ 
-23 ๑. อายงานพังงานลน์พลังงานศัย์โน้มถ่วง การอนงงาน และความสัมพันธ์ระหว่างิมล่านี้รวมทั้งนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๕.๑ +  - ๕. ทดลออธิบการิดพอลิเมอร์สมบติของพอลิเมอร์ ว .๒ 
-24 ๒ทดลองและอธิบายความสัมพัธ์ระหว่างความางศักย์กรไฟฟ้าวามต้านทานและนำความรู้ไปใช้ประโยชว ๕.๑ +  ​- ​๖. อภิปรายการนำพอิเอร์ไปใช้ประโยช์ รวมทั้งผลที่เกิดจากการิตและใช้พอลิเมอร์ต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ว ๓.๒ 
-25 ๓. คนวพลังงานไฟฟ้าของเคร่องช้ไฟฟ้า และนำควู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๕.๑ +  - ๗. ดลองและธิบายค์ประกอบประโ์และปฏิกิริยาบางชนิดของคาร์โบไฮเดรต ว .๒ 
-26 ๔. สังเกตและอปรายการต่อจรไฟฟ้าในบ้านอยถูกต้อปลอดภัย ​และประหยัด ว ๕.๑ +  - ๘ทดลองและอธิบายอง์ปะกอบประโยชน์ ​และปฏิกิริยาบางชนิดของไขมันและน้ว .๒ 
-27 ๕. อธิบายวต้านน ไดอดทานซิเตอ์แทดลองต่อวงรอิเกทอนิกส์เบืงต้น ที่มีทตอว .๑ +  - ๙. ทดลองและอธิบายค์ประอบปะโชน์ ​และปฏิกิริยาบางชนิดของโปรตีน และกรดนิวคลีอิก ว ๓.๒ 
-28 ๑. สืบค้นและอธิบายความสัมพันธ์ระหดวงอตย์โลก ​วงจันร์และดวเคราะห์อื่น ๆ และผลที่เกิดขึ้นต่อสดล้และสิ่มีชีวิบนโลก ว .๑ +  - ๑. ทดลองและอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างแรงกับ การเคลื่อนที่ของวัตถุในสนามโน้มถ่วง ​และอธิบายการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๔.๑ 
-29 ๒. สืบค้นและอธิบายองค์ประกอบของกภพกาแลซี ​และระบบสุริยะ ว ๗.๑ +  - ๒. ทดลองและอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างแรงกับ การเคลื่นที่ของอนุภาคในสนามไฟฟ้า แะนำคามรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๔.๑ 
-30 ๓ะบ่งของกลุ่มดาว และำความรู้ไปช้ปโยชน์ ว ๗. +  - ๓. ทดลองและอธิบายความ ​สัมพันธ์ระหว่างแรงกับการคลื่อนี่ของอนุภคในสนาม แม่เหล็ก และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๔. 
-31 ๑. สืบค้นและอิปรความ้าวหขอเทยีกาศทีใช้สำรวจอวกาศวัตถุท้องฟ้าสภาะอากาศทรัพยากรธรรมชาติการเกษตรและรสื่ว ๗.๒ +  - ๔วิเคราะห์แธิบายแรนิวเคลียร์และแรงไฟฟ้าระห่างอนุภาคในนเคลียส ว ๔.๑ 
-32 ๑. ตั้งคำถามที่กำหดประเด็นหรือตัปรที่สำคัญในการสำรวจตรวจสอบหรือศึกษาค้นคว้าเรื่องที่สนใจได้อย่างครอบคลุมและเชื่อถือได้ ว ๘.๑ +  - ๑. อธิบยแลทดลองความ สัพั์ระหว่าการกรจัด เวลา ​ความ็วความเ่งของการเคลื่อที่ในแนวตรง ว ๔.๒ 
-33 ๒. สร้างสมมติฐานที่สาารตรวจสอบได้และวางแผนการสำรวจตรวจสอบหลาย ​ๆ วิธี ว ๘.๑ +  - ๒. สังเกตและอธิบายการเคลื่อนที่แบบโพรจกไทล์ ​บบวงกลม ​และแบบฮาร์มอิกอย่าง่าย ว ๔.๒ 
-34 ๓. เลือกเทคนิควิธีการสำรวจตรวจสอบทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพที่ไดี่ยงตรงและปลอดัยโดยใช้ดุและเครื่องือที่เหมาะสม ว ๘.๑ +  - ๓. อปรายรสืบค้ะประโยชน์วกับการเคลื่อนที่แบบโพเจไทล์ แบบวงกม และแบบฮาร์มอนิกอย่างงย ว ๔.๒ 
-35 ๔. รวบรวมข้อมูลจัดกระทำข้อมูลเชิงปริมาและคุณภว ๘.๑ +  - ๑. ทดลองและอธิบายสมบัติ ของคลื่กล ​และอธิบายความสัมพันธ์ระหว่าง ​อัตราเร็ว ความถี่แะความยาวคลืน ว ๕.๑ 
-36 ๕.วิเคราะห์และประเมินความสอดคล้องของประจักษ์พยานกับข้อสรุปทั้งที่สนับสนุนหรือดแย้งกับสมมติฐานและความผิดปกติขมูลจากการสำรวจตรวจสอบ ว ๘.๑ +  - ๒. อธิบยการเกิดคลื่เสยงบีตส์ของเสียง ความเขมเสียง ​ะดับคเขมเสียง การได้ยินเสียงคุณภาพเสียง และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๕.๑ 
-37 ๖. สร้างแบบจำองหรอรูปแบบที่อธิบยผลหือแสผลของการสำรวจตรวจสอบ ว ๘.๑ +  - ๓อภิปรายผการสืบค้นข้มูลเกี่ยวกับมลพิษทาเสียงที่มีต่อสุขภาพของมนุษย์ ​และการเสนอวิธีป้องกัน ว ๕.๑ 
-38 ๗สร้างคำถามที่นำไปสู่การสำรวจตรวจสอบในเรื่องที่เกี่ยวขงและนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในสถานการณ์ใหม่ืออธยเกี่กับแนวิดกรวนการและผลของโครงงานือชินงานให้ผู้่นเข้าใจ ว ๘.๑ +  - ๔. อธิบายคลื่นแ่เหล็กไฟฟ้าเปกตรัมคลื่แมเหล็กไฟฟ้า และนำเสนอผลกรสืบค้นข้อูลเกียวับประโชน์ และป้องกันอันตรายจากคลื่นม่เหล็กไฟฟ้า ว ​๕.๑ 
-39 ๘. บันทึกและอธิบายผลการสังเกตการสำรวจตรวจสอบค้นคว้าเพเติมกแหล่งควมรูต่าง ​ๆให้ได้ข้มูลที่เชื่อถือได้ และยอมรับการเปลี่ยนแปลงความรูที่ค้นพบเมื่อมีข้อมูลและประจักษ์พยานใหม่เพิ่มขึ้นหรือโต้แย้งจากเดิม ว ๘.๑ +  - ๕. อธิบยปฏิกิริยานิวเคลียร์ ฟิชชันฟิวชัน และความสัมพันธ์ระหว่างมวลกับพลังงาน ว ๕.๑ 
-40 ๙. จัดแสดงผลงาน เขียนรายงาน และ/​หรืออธิบายเกี่ยวกับแนวคิดกระบวนการและผลของโครงงานหรือชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจ ว ๘.๑+  - ๖สืบข้อมูลเกี่ยกับพลังงานที่กปฏิกิริยานิวเคลีย์และผลต่อสิ่มีีวิต และสิ่งแวดลอม ว ๕.๑ 
 +  - ๗. อภิปรายผลการสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์และารนำไปใช้ประโยชน์ ว ๕.๑ 
 +  - ๘อธิบายชนิดและมบติขอรังสีจากธาตุกัมมันตรังสี ว ๕.๑ 
 +  - ๙. อธิบายการเกิดกัมมันภาพ รังสีและกวธีการตวจสอบังสีในสิ่งแวดล้อม การใช้ระโยชน์ผกระทบต่สิ่งมีชีวิตและสิ่งแวล้อม ว ๕.๑ 
 +  - ๑สืบค้นและอธิบายหลกกรใรแบ่งสร้างโก ว ๖.๑ 
 +  - ๒. ทดลองเลียนแบบและธิบายกระบนการเปลี่ยนแปลทางธณีภาคขงโลก ว ๖.๑ 
 +  - ๓. ดลงเลียแบบ และอธบายระวนการเกิดภูเขา รอยเลอน รอยคดโค้ง แผ่นไหว ภูขาไฟะเบิด ว .๑ 
 +  - ๔. สืบค้นและอธิบายความ สำคญของปรากฏการณทางธณีิทยแผ่นินไหว ภูเขไฟระเบิดที่ส่งผลต่อ สิ่งมีชีวิตและสิ่งแวล้อม ว ๖.๑ 
 +  - ๕. สำรวจ วิเคราะห์และอธบายการลำับชั้นน จากการวาตังชั้นหิน ซากดึกดำบรรพ์และโครงร้าทางธรณีวิทยาเพื่ออธิายประวัติความเป็มาของพื้นที่ ว .๑ 
 +  - ๖. สืบค้น ​วิเคราะห์ ​และอธิบายประโยชน์ของข้มูลทงธรณีวิทยา ว ๖.๑ 
 +  - ๑. สืบค้นและอธิบายารเกิดและวิวัฒนาการของระบบสุริยะกาแล็กซีและเอกภพ ว ๗.๑ 
 +  - ๒สืบค้นแลอธิายธรรมชาละวัฒาการของดาวฤกษ์ ว ๗.๑ 
 +  - ๑. สืบค้นและอธิบายการส่งและคนวณความ็วนการโคจรของดาวเทีมรอบโลก ว ๗. 
 +  - ๒. สืบค้นและอบายประโชน์ของดวเทียในด้านต่าง ​ๆ ว ๗.๒ 
 +  - ๓. สืบธิบายการสงและสำรวจอวกาศโดยใชนอวกาศและสถนีวกว ๗.๒ 
 +  ​- ​๑. ตั้งคำถามที่อยู่บพื้นฐานของความู้แลความข้าใจทางวิทยาศาสตร์ ​หรือามสนใจหรือจากประเด็นที่เกิดขึ้นในขณะนั้น ที่สามารถทำการสำรวจตรวจสอบหรือศึกษาค้นคว้าได้อย่างครอบคลุมและเชื่อถือได้ ว ๘.๑ 
 +  ​- ​๒. สร้างสมมติฐานที่มีทฤษฎีรองรับ หรือคาดการณ์ิ่งที่จะพบ หรือสร้งแบบจำลองหรือสรู้ปแบบ เพื่อนำไปสู่การสำรวจตรวจสอบ ว ๘.๑ 
 +  - ๓. ค้นคว้ารวบรวมข้อมูลที่ต้องพิจารณาปัจจัยหรือตัวแปรสำคัญ ปัจจัยที่มีผลต่อปัจจัยอื่นปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ และจำนวนครั้งของการสำรวจ ตรวจสอบเพื่อใ้ได้ผที่มีควมเชื่อมั่นอ่างเพยงพอ ว ๘.๑ 
 +  - ๔. เลือกวัสดุ ​เทคนิควิธี ​อุปกรณ์ที่ใช้ในการสังเกต การวัดการสำรวจตรวจสอบอย่างถูกต้องทั้งทางกว้างและลึกในเชิงปริมาณและคุณภาพ ว ๘.๑ 
 +  - ๕. รวบรวมขอมูและบันึกผลการสำรวจตรวจสอบอ่าเป็นระบบถูก้อง คอบคลุมทั้ในเชิงปริมาณและคุณาพ ​โดยตรอบความป็นไปได้ ​วามเหมาะสมือคผิดพลาดของข้อมูล ว ๘.๑ 
 +  - ๖. จัดกระทำข้อมูล โดยคำนึงถึงการรายงานผลเชิงตัวเลขที่ีระดับควมถูกต้องและนำเสนอข้อมูลด้วยเทนิควิธีที่เหมะสม ว ๘.๑ 
 +  - ๗. วิเคราะห์ข้อมูล แปลความหมายข้อมูล ​และประเมินความสอดคล้องของข้อสรุปหรือสาระสำคญ เพื่อตรวจสอบกับสมมติฐานที่ตั้งไว้ ว ๘.๑ 
 +  - ๘. พิจารณาความน่าเชื่อถือของวิธีารและผลการสำรวจตรวจสอบ ​โดยใชหลักควมคลาดเคลื่อน ของการวัดละการเกต เสนแนะการปรับปรุวิธีการสำรวจตรวจสอบ ว ๘.๑ 
 +  - ๙. นำผลของการสำรวจตรวจสอบที่ได้ ทั้งวิธีการและองค์ความรู้ที่ได้ไปสร้างคำถามใหม่ นำไปใช้แก้ปัญหาในสถานการณ์ใหม่และในชีวิตจริง ว ๘.๑ 
 +  - ๑๐. ตระหนักถึงควมสำคัญในารที่จะต้องมีส่วนร่มรับผิดชอบอธิาย ​การลงความเห็น ​และการสรุปผลรเรียนรวิทยศาสตร์ที่นำเสนออสาธารณชวยควมถูกต้อง ว ๘.๑ 
 +  - ๑๑. บันทึกและอธิบายผลการสำรวจตรวจสอบอย่างมีเหตุผลใช้พยานหลักฐานอ้างอิงหรือค้นคว้าเพเติม ​เพื่อหาหลักฐนอ้างอิงที่เชื่อถือได้ และยอมรับว่าความรู้เดิม อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ เมื่อมีข้อมูลและประจักษ์ พยานใหม่เพิ่มติมหรือโต้แย้งจากเดิม ​ซึ่งท้าทายให้มีการตรวจสอบอย่างระมัดระวังอันจะนำมาสู่การยอมรับเป็นความรู้ใหม่ ว ๘.๑ 
 +  - ๑๒. จัดแสดงผลงาน เขียนรายงานและ/​หรืออธิบายเกี่ยวกับแนวคิดกระบวนการ และผลของโครงงานหรือชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจ ว ๘.๑
  
  
-วิทยาศาสตร์ ชั้น ม.4-6 
  
group_science/cur_science.1476549330.txt.gz · แก้ไขครั้งล่าสุด: 2016/10/15 23:35 โดย บรรหาร เจ๊กนอก