ระบบบริหารจัดการความรู้

โรงเรียนบ้านเขว้าวิทยายน

Site Tools


group_science:cur_science

ความแตกต่าง

นี่เป็นการแสดงความแตกต่างระหว่างเพจสองรุ่น

Link to this comparison view

Both sides previous revision Previous revision
Next revision
Previous revision
group_science:cur_science [2016/10/15 23:17]
บรรหาร เจ๊กนอก
group_science:cur_science [2016/11/18 14:14] (ฉบับปัจจุบัน)
บรรหาร เจ๊กนอก
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
 +[[:​km:​start|{{:​customlogo.jpg?​direct&​300|}}]]
 +====== โครงสร้างหลักสูตร ======
 ====== กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ====== ====== กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ======
 ---- ----
  
-===== โครงสร้างหลักสูตร ===== +[[https://​sites.google.com/a/bkw.ac.th/​sci/​khorngsrang-raywicha|์ไปที่เว็บไซลุ่มสารการเรียนรู้วิทยาาสตร์]]
-==== ม.ต้น ==== +
-| ชั้น | ภาคเรียน | รหัส | รายวิชา | นก| ชม| ประเภท | +
-| ม.1 | รหัส | รายวชา | น. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.1 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.1 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.1 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.2 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.2 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.2 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.2 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.3 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.3 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.3 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.3 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-==== ม.ลาย เน้นวิย์-คณิต ==== +
-| ชั้น | ภาคเรยน | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | ประเภท | +
-| ม.4 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.4 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิติม | +
-| ม.4 | 2 | รหัส | รายิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.4 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเิม | +
-| ม.5 | 1 | รหัส | รายวิชา | น. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.5 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.5 | 2 | รหัส | รยวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.5 | 2 | หัส | รายวิชา | น. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.6 | 1 | รหัส | รยวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.6 | 1 | หัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.6 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.6 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-==== ม.ปลาย เน้นภาษา ==== +
-| ชั้น | ภาคเรียน ​หัส | รายวิชา | นก. | ชม. | ประเภท | +
-| ม.4 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.4 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.4 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.4 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.5 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.5 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.5 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.5 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.6 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.6 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.6 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.6 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-==== ม.ปลาย หลักสตรคู่ขนาน ==== +
-| ชัน | ภาคเรียน | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | ประเภท +
-| ม.4 | 1 | รหัส | ราวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐน | +
-| ม.4 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเิม | +
-| ม.4 | 2 | หัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.4 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.5 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.5 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.5 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.5 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.6 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.6 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.6 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.6 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม |+
  
 ===== หลักสูตรสถานศึกษา 2551 ===== ===== หลักสูตรสถานศึกษา 2551 =====
-วิทยาศาสตร์+กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ​[[:​cur_science:​cur_sci59|ดาวน์โหลด]]
 ---- ----
  
 ===== สาระ ===== ===== สาระ =====
-วิทยาศาสตร์ 
 |  1| สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต | |  1| สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต |
 |  2| ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม | |  2| ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม |
บรรทัด 76: บรรทัด 21:
  
 ===== มาตรฐานการศึกษา ===== ===== มาตรฐานการศึกษา =====
-วิทยาศาสตร์ +==== วิทยาศาสตร์ ​ชั้น ม.1 ==== 
- 1| ว 1.1 | ข้ใจหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ควาสัพัธ์ของโครงสราง และหน้าที่ของระบบต่างๆ ของสิ่งมีชีวิตท่ทำงานสัพันธ์กัน มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ส่อสารสิี่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้นการำรงชีวิตของตนเอและดแลสิ่งมีชีวิต ​สิ่งมีชีวิตกับกระวนการดรงีวต | +---- 
- 2| ว 1.2 | ้าใจกระบวนการและความสัญของาร่ายลักษณางพันธุกรรม วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต ความหลากหลายทางชีวภพ การใช้เคโโลยีวภพที่มผลกระทต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม มีกระวนการสืบเสาะหาความร้และจิวิทยาาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ระโชน์ | สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวต | +  ​- ๑สังกตและอธิบยรูปรางลักษณะของเซลล์ของสิ่งมีชีิตเซลล์เดีวและเซลล์ของสิ่งมีชีวิตหลายเซลล์ ว ๑.๑ 
-|  3| ว 2.1 | เข้าใจสิงแวดอมในท้องถิ่น ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อกับสิ่งีชีวิต ความสมพันธ์รว่าิ่งีชีวิตต่าง ๆ ในระบบวศ มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และตวิทยาาสตร์สื่อสารงที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ​ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ​| +  - ๒. สังเกตและเปรียบเทียบส่วน ประกอบสำัญของเซลล์พืชและเซลล์สัต์ ว ๑.๑ 
- 4| ว 2.2 | เข้าใควาคัของทรัพยารธรรมชาติ การใช้ัพยากรธรรชานระดับทองิ่น ประเทศ และโลกนำความรู้ไปใช้นในการจัดการัพยากธรรมชาติและสิ่งวดล้อม ​ในท้องถิ่นอย่งยืน | ชีวิตกับสิแวดล้อม | +  - ๓. ทดลองและอธิบยหน้าที่ของ่วน ประกอบที่สำคญของเซลล์ืชและเซลล์สตว์ ว ๑.๑ 
- 5| ว 3.1 | ้าใจสมบัติองาร ควาสัมพันธ์ระว่งสมบัติของารกับโครงสร้งและรงยึดเี่ยวระหว่างอนุภาค มีกระบวนการืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่ารสิ่งที่เรียนรู้ ​นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ​รและสมบัติของาร ​| +  - ๔. ทดลองและอิบายกระบวนการสารผ่านเซลลโดยการแพร่และออสโมซิส ว ๑.๑ 
- 6| ว 3.2 | ้าใหลัการและธรรมชาติการเปลี่ยนแปลงสานะของาร การเกิดสาระลาย การกิฏิกิิยา มกระวนการสืบเาะ หาความรู้และิตวทยาศาสร์สือสารสิ่งที่เรียนรู้ ​และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ​| สารและบัของสาร +  - ๕. ทดลองหาปัจจัยบางประการที่จำเป็นต่อการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช และอธิบายว่าแสงคลอรฟิลล์แก๊ส์บอนไดออกไซด์น้ำ เป็นปัจจัยที่จำเป็นต้อใช้ในการังเคราะห์ด้วยแสง ว ๑.๑ 
-|  7| ว 4.1 | เข้าใจธรมติของแรงแม่เห็กไฟฟ้า ​แรงโน้มถ่วง และรงลี์ ีกระบวนกรสืบเะหาความรู้ สือสารสิ่งี่เยนร้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างถูกต้องและมีคุณธรรม | แรงและการเลือนที่ ​| +  - ๖. ทดลองและอธิบยผลที่ได้จากการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช ว ๑.๑ 
- 8| ว 4.2 | เขาใจลักษณารเคื่นที่แบบต่างๆ ของวัตถุในธรรชาติ มีกระบวนการสืะหาความรู้และทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนร้และนำควาช้ระโยชน์ | แรงและการเคื่อที่ ​| +  - ๗. อธิบายความสำคัญของกระบวนกรสังเคราะห์ด้วยแสงของพืชต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ว ๑.๑ 
- 9| ว 5.1 | เข้าใจความสัพันธ์ระางังงับการำรงิต การเปลี่ยนรูปพลังงาน ​ปฏสัมพันธ์ระ่างสารและงงาน ​ผลของลังชีวิตและสิ่งวด้อม ​กระบวน การเสาะหาควารู้ ​ื่สารสิ่ง่เรียรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ​| พลังงาน ​| +  - ๘. ดลองและอธิบายกลุมเซลล์ี่เกี่ยวข้องกับการลเลียน้ำของพืช ว ๑.๑ 
- 10| ว 6.1 | เข้ใจกระบวนการ่าง ​ๆ ี่เกิดข้นิวโลและภายในโก ความสัมของกระบวนการต่าง ​ๆ ที่มีผลอการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศ และณฐานองลก มกระวนการสืบสาะหาความรู้และิตวิยาาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ​| กระบวนการเปลียนแปลงของโลก ​| +  - ๙. สังเกตและอธิบยโครงสร้างที่เกี่ยวกับระบบลำเลียง้ำและอาหารของพืช ว ๑.๑ 
- 11| ว 7.1 | เข้าใจวฒนาการของระบสุริยะ ​กาแล็กซี ​และกภพ ​การปฏิสนธ์ภายนระบบสุริยะ ​และลต่อสิ่งมีชีวิตบนโลก มีกระบวนารสืบเสาะ ​าความรู้และจิตวทยาสตร์ การื่อสาริ่งที่เรียรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ​| ดาราสตร์และศ | +  - ๑๐. ทดลองและอธิบายโครงร้างของดอกที่เกี่ยวข้องกบการสืบพันธของพืช ว ๑.๑ 
- 12| ว 7.2 | เข้ใจความสำคของเโนโยีอวกาที่นำมาใช้ในการสำรกาศ และัพกรธรรมิดานการเกษตรและการื่อสามีระบวการสืบเสาะหาความรู้ ​แลวิทยาาสตร์ สื่สารส่งที่เรยนรู้ ​และนความรู้ไปใช้ประโยชน์อยางมีคุณธรรมต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม ​| ดาราศาและอวกาศ | +  - ๑๑. อธิบายกระบวนการสืบพันธุ์แบบอาศัยพศของพืชดอกและการืบพันธุ์แบบไม่อศัยเพศของพืชโดยใช้ส่วนต่างๆ ของพืชเพื่อช่วยในการขยายพันธุ์ ว ๑.๑ 
- 13| ว 8.1 | ใช้กระบวนการทางวิทยาาสตร์และิตวิทยาสต์ใสืบเาะหาความรู้ การ้ปญหา ร้วรากการณ์ทางธรรชาติที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มีรูปแบบที่แน่นน สามารถอิบายและตรวจสอบได้ ​ายต้ข้อมูลและเครืงมือที่มีอยู่ช่วงเวานั้นๆ เข้าใจว่า วิทยาศาสตร์ ​ทคลยี สังคม ​ะสแว้อมมีความเกี่ยข้องสันธ์น | ธรรชาติองิทยาาสแลทคโลยี ​|+  - ๑๒. ทดลองแลอธิบายการตอบ สนองของพืช ต่อแสงน้ำ และการสัมผัส ว ๑.๑ 
 +  - ๑๓. อธิบายลักกรและผลของการใช้เทคโนโลยีชีวภาพในการขยายพันธุ์ปรับปรุงพันธุ์เพิ่มผลผลิตของพืชและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๑.๑ 
 +  - ๑. ทดลองและจำแนการเป็นกลุมโดยใช้เนื้อสารหรือขนาดอนุภาคเป็นเกณฑ์และอธิบายมบัตขอสารในแต่ละกลุ่ม ว ๓.๑ 
 +  - ๒. อธิบายสมบัติและการเปลี่ยนสถานะของสาร โดยใช้แบบจำลองการจัดเรียงอุภาคของสาว ๓.๑ 
 +  - ๓. ทดลองและอธิบายสมบัติความเป็นกรดเบสของสารละลาย ว ๓.๑ 
 +  - ๔.ตรวจสอบค่า pH ของสารละลายและนำความรู้ไปใช้ประโยช์ ว ๓.๑ 
 +  - ๑. ทดลองและอธิบายวิธีเตรียมสารละลายที่มีความเข้มข้นเป็นร้อยละ และอภิปรายการความู้เก่ยกับสารละลายไปใช้ประโยชน์ ว ๓.๒ 
 +  - ๒. ทดลองและอธบายการเปลี่ยนแปลงสมบัิมวลและพลังงานของสารมื่สารเปลี่ยนสถานะและเกิการละลาย ว ๓.๒ 
 +  - ๓. อภิปรายการเปลี่ยนงของสารที่ก่อให้เกิดผลต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ว ​๓.๒ 
 +  - ๓. ทดลองและอธบายปัจจัยที่มีผล่อารเปลี่ยนสถานะ และลายของสาร ว ๓.๒ 
 +  - ๑. สืบค้ข้อมูลและอธิบายปริมาณ สเาร์ปริมาณเวกเตอร์ ว ๔.๑ 
 +  - ๒. ทลองและอธิบายะยะทาการกระจัดอัตราเร็วและความเร็วในการเคลื่อนท่ของถุ ว ๔.๑ 
 +  ​- ๑. ทดลองและอธิบายอุณหภูมิและการัดอุณหภูมิ ว ๕.๑ 
 +  - ๒. สังกต และอธิบายการถ่ายโอนความรอนและนำควมรู้ไปช้ประโยชน์ ว ๕.๑ 
 +  - ๓. อธิาย การดูดกลืน การคายคามร้อน โดยการแผ่รังสี ​และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๕.๑ 
 +  - ๔. อธิบายมดุลวามร้อนและผลของคว้อนตอกรขายตัวขงสาร แะนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวน ว ๕.๑ 
 +  - ๑. สืบค้นและอธิบายองค์ประอบแลร แบ่ชั้นบรรยากาศที่ปกคลุมผิวโลก ว ๖.๑ 
 +  - ๒. ทดลองและอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างอณหภูมิความชื้นและความดอากาศที่มีผลต่อปากฏกาณ์ทางลฟ้าอากาศ ว ๖.๑ 
 +  - ๓. สังเกตวิเคราะห์และ อภิปรายการเกิดปรากฏการณ์ทางลมฟ้าอากาศที่มีผลต่อมนุษย์ ว ๖.๑ 
 +  - ๔. สืบค้วิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลจการพยากรณ์อากาศ ว ๖.๑ 
 +  - ๕. สืบค้นวิเคราะห์ และอธิบายผลของลมฟ้าอากาศต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิต ​และสิ่งแวดล้อม ว ๖.๑ 
 +  - ๖. สืบ้นิเคร์ แะอธิบยปัจจัยทางธรรมชาติและการกระำของมุษ์ท่มผลต่อกรเปลี่ยนแปลงอุณหภูิของโลก รูโหว่โอโซน และฝนกรด ว ๖.๑ 
 +  - ๗. สืบค้นวิเคราะห์และอธิบายลของภาวะโลกร้อนรูโหว่โอโซนแลฝนกรดี่มีต่อสิ่งีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ว ๖.๑ 
 +  - ๑. ตั้งคำถาำหนดประเด็นหรือตัแปรที่สำคัญในการสำรวจตรวจสอบหรอศึกษาค้นคว้าเรื่องที่สนใจได้อย่างครอคลุ่มและชื่อถือได้ ว ๘.๑ 
 +  - ๒. ร้งสมมติฐานที่สามารถตรวจสอบได้แลวางแผนการสำรวจตรวจสอบย ๆ วิธี ว ๘.๑ 
 +  - ๓. เลือกเทคนิควิธีกรสำรวจตรวจสอบทั้งเชิงปริาณและเชิงคุณภาพที่ได้ผลเที่ยงตงและปลอดภัยโดยใชวัสดุและเครื่องมือที่เหมาะสม ว ๘.๑ 
 +  - ๔. รวบรวมข้อมูลัดกระทำข้อมูลเชงปริมาณและคุณภาพ ว ๘.๑ 
 +  - ๕.วิเคราะห์และประเมินความสอดคล้องของประจักษ์พยานกับข้อสรุปั้งที่สนับสนุนหรือขัดแ้งกับสมมติฐนและควมผิดปกติของข้อมูลจากการำรวจตรวจอบ ว ๘.๑ 
 +  - ๖. สร้างแบบจำลองหรอรูปแบบที่อธิบายผลหรือแดงผลของการสำรวจตรวจสอบ ว ๘.๑ 
 +  - ๗. สร้าคำถามที่นำไปสู่การสำรวจตรวจสอบในเรื่องท่เกี่วของและนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในสถานการณ์ใหม่หรืออธิบายเกี่ยวกับแนวคิดกระบวนการและผลของครงงานหรือิ้งานให้ผู้อื่นเข้าใจ ว ๘.๑ 
 +  - ๘. บันทึกและอธิบายผลการังเกตการสำรวจตรวจสอบค้นคว้าเพ่มเติมจากแหล่งควารู้ต่าง ๆให้ได้ข้อมูลท่เื่อถือได้ และยอมรับการเปล่ยนแปลงคามรู้ที่ค้นพบเมื่อมีข้อมูลและประจักษ์พยานใหม่เพ่มขึ้นหรือโ้แย้งจาเดิม ว ๘.๑ 
 +  - ๙. จดแสดงผลงาน เขียนรายงาน และ/​หรืออธิายเกี่ยวกับแนวคิดกระบวนการและผลของโครงงานหรือชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจ ว ๘.๑ 
 + 
 +==== วิทยาศาตร์ ชั้น ม.2 ==== 
 +---- 
 + 
 +  - ๑. อธบายโครงสร้างและการทำงานขงระบบย่อยอาหารระบบหุนเวียนเลือด ระบบหายจระบบขับถ่ายระบบสืบพัธุ์ของมนุษย์และสัตว์รวมงระบบประสาทของุษย์ ว ๑.๑ 
 +  - ๒. อธิบายความ สัมพันธ์ของระบบต่างๆ ขอมนุษย์และนำความรูไปใช้ประโยชน์ ว ๑.๑ 
 +  - ๓. สังเกตและธิบายพฤติรรมของมนุษย์และสตว์ที่ตอสนองต่อสิ่งเร้าภายนอกและภายใน ว ๑.๑ 
 +  - ๔. อธิบายหลักการและผลของการใช้เทคโนโลยีชีวภาพในการขยายพันธุ์ปรับปรุงพันธุ์และเพิ่มผลผลิตของสัตว์และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๑.๑ 
 +  - ๕. ทดลองวิเคราะห์ และอธิบายารอาหารในอาหารีปริมาณงงาแลสัดส่นทีเหมสมกับเพศและัย ว ๑.๑ 
 +  - ๖. อภปรายผลของสารเสพิดต่อระบบต่าง ๆของร่างกายและแนวทางในกาป้องกันตนเองจาสาเสพติด ว ๑.๑ 
 +  - ๑. สำรวจแลอธิายองค์ประอบสมบัติของธาตุและสารประกอบ ว ๓.๑ 
 +  - ๒. สืบค้นข้อมูลและปรียบเทียบมบัติของธตุโลหธาตุอโละธตุกึ่งโลหะและธาตุกัมมันตรังสีและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๓.๑ 
 +  - ๓. ทดลองและอธบารหลักกรแยการด้วยวิธีการกรองการกผลึกกาสกัดการกลั่น และโครมาโทกราฟีและนำความรู้ไปใช้ประโยชนว ๓.๑ 
 +  - ๑. ทดลองและอธิบายการเปลี่ยนแปลงมบัติ มวลและพลังงานเมื่อสารเกดปฏิกิริยาเคมี รวมทั้อธิบายปัจจัยที่มีผลต่อการกิด ปฏิกิิยาเคมี ว ๓.๒ 
 +  - ๒. ทดลองอธิบายและเขียนสมกาเคมีของปฏิกิริยาของสารต่าง ๆและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๓.๒ 
 +  - ๓. สืบค้นข้อมูลและอภิปรายผลของสารเคมีปฏิกิริยาเคมีต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ว ๓.๒ 
 +  ​- ๔สืบค้นข้อมูลและอธิบยการช้สารเมีอย่างถูกต้องปลอดภัย ​ิธีป้องกันและแก้ไขอันตรยที่เกิดขึ้นจากการใช้ารเมี ว ๓.๒ 
 +  - ๑. ทดลองและอธิบายการหาแรงลพธ์ของแรงหลายแรงในระนาบเดียวกันี่กะทำต่อวัตถุ ว ๔.๑ 
 +  - ๒. อธิบายแรงลัพธ์ที่กระทำต่อวัตถุที่หุดนิ่งหรือวัตถุเคลื่อนที่ด้วยควมเ็วคงตัว ว ๔.๑ 
 +  - ๑. ทดลองและอิบายกาสะท้อนของแสงกาหักเหของแสง และนำควารู้ไปใ้ประโยชน์ ว ๕.๑ 
 +  - ๒. อธิบยผลของความสว่างที่มี่อมนุษย์และส่งมีชีวิตอื่น ๆ ว ๕.๑ 
 +  - ๓. ทดลองและอธิบายการดูดกลืนแสงสีการมองเห็นสีของวัตถุ และนำความรู้ไปใช้ะโชน์ ว ๕.๑ 
 +  - ๑. สำรวจทดลองและอธิบยลักษณะของชั้นหน้าตัดดิน สมบัติของดิน และกระบวนการเกิดดิน ว ๖.๑ 
 +  - ๒. สำรวจวิเคราะห์และอิบายกาใช้ปะโยน์และกรปรับปรุงคุณภาพของดิน ว ๖.๑ 
 +  - ๓. ทดลองเลียนแบบเพื่ออธิบายกระบวนการเกิและลกษณะองค์ประกอของหิน ว ๖.๑ 
 +  - ๔. ดสบและสัเกตองค์ประกอบและสมบัตของหิน เพือจำแประเของหินและนำความรู้ไปใช้ประโยช์ ว ๖.๑ 
 +  - ๕. ตรวจสอบและอธิบายลักษณะทางกายภาพของแร่และการนำไปช้ประโยชน์ ว ๖.๑ 
 +  - ๖ สืบค้นและอธิบายกระบวนการเกิด ลักษณะและสมบัติของปิโตรเลียมถ่านหิน หินน้ำมัน และการนำไปใช้ปะโชน์ ว ๖.๑ 
 +  - ๗. สำรวจและอธิบยลัษณะแหล่งน้ำธรรมชาติการใช้ประโยชน์และการอนุรักษ์่งนในท้องถิ่น ว ๖.๑ 
 +  - ๘. ทดลงเลีนแบบ และอธิบาย ​การเกิดแหล่งน้ำบนดนแหล่งน้ำใ้ดิน ว ๖.๑ 
 +  - ๙. ทดลองเลียนแบบและอธิบายกระบวนการผุพังอยู่กับทีการกร่อนการพัดพาการทับถมการตกผลึกละผลของกระบนการังก่าว ว ๖.๑ 
 +  - ๑๐. สืบคน สร้างแบบจำลงและ อธิบายโครงสร้างและองค์ประกอบของโลก ว ๖.๑ 
 +  ​- ๑ตั้งคำถามที่กำหนดประด็นหรือตัวแปรที่สำคัญในการสำรวจตรวจสอบหรือศึกษาค้นคว้าเรื่องที่สนใจได้อย่างครอบคลุ่มและเชื่อถือได้ ว ๘.๑ 
 +  - ๒. สร้างสมติฐานที่สามารถตรวจสบได้และวาแผนการสำรวจตรวจสอบหลาย ๆ วิธี ว ๘.๑ 
 +  - ๓. เลือกเทคนิควิธีกำรวจตรวจสอบท้งเชิงปริาณและเชิงคุณภาที่ได้ผลเที่ยงตงแลปลอดภัยโดยใช้ัสดุและเครืมือที่เหมาะสม ว ๘.๑ 
 +  - ๔. รวรวมข้อมูลจดกระทำมูลเชิปริมณและคุณภาพ ว ๘.๑ 
 +  - ๕.วิเคาะห์และประเมินความสอดคล้องของประจักษ์พยานกับข้อสุปทั้ที่นับสนุนหือขัดแย้งกับสมมติฐานและความผิดปกติของข้อมูลจากกาสำรวจตรวจสอบ ว ๘.๑ 
 +  - ๖. สร้างแบบจำลองหรือรูปแบบที่อธิบาผลหรือแสดงผลของการสำรจตรวจสอบ ว ๘.๑ 
 +  - ๗. สร้างคำถามทีนำไปสู่กรสำรวจตรวจสอบในเรื่อที่เกี่ยวข้งและวารู้ท่ได้ไปใช้ในสถานการณ์ใหม่หรืออธิบายเกี่ยวกับแนวคิดกระบวนการและผลของโครงงานหรอชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจ ว ๘.๑ 
 +  - ๘. ันทึกและอธิบายผลการสังกตการำรวจตรวจสอบค้นคว้เพิ่มเติมจากแล่งควมรู้ต่าง ๆให้ได้ข้อมูลที่เชื่อถือได้ และยอมรับการเปลี่ยนแปลงความรู้ที่ค้นพบเมื่อมีข้อมูลและประจักษ์พยานใหม่เพ่มขึ้นหรือโ้แย้งจากเดิม ว ๘.๑ 
 +  - ๙. จัดแสดงผลงาน เขียนรายงาน และ/​หรืออธิบายเกี่ยวกับแนวคิดกระบวนการและผลของโครงงานหรือชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจ ว ๘.๑ 
 + 
 +==== วิทยาศาสตร์ ​ชั้น ม.3 ==== 
 +---- 
 + 
 +  - ๑. ังเกตและธิบยลักษณะของโคโมโซมที่มีหน่วยพันธุกรรมหรือยีนในนิวเคลียส ว ๑.๒ 
 +  - ๒. อธบายความสำคัญของสารพันธุกรรมหรือดีเอ็นเอและกระบวนการถายทอดลักษณะทาพันธุกรรม ว ๑.๒ 
 +  - ๓. อภิปรายโรคทางพันธุกรรมที่เกิดจากความผิดปกติของและโคโมโซมและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ​ว ๑.๒ 
 +  - ๔. วจและอธิบายความหลากหลายทางชีวภาพในท้องถิ่นที่ทำให้ิ่งีชีวิตดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างสมดุล ว ๑.๒ 
 +  - ๕. อธิายผลของความหลากหลายทางชีวภาพที่มีต่อมนุษย์สัตว์ พืช และส่งแวดล้อม ว ๑.๒ 
 +  - ๖. อภิปรายผลของเทคโนโลยีชีวภาพต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์และสิ่งแวดล้อม ว ๑.๒ 
 +  ​- ๑สำรวจระบบนิวศต่างๆในทองถิ่นและอธิบยความสัมพันธ์ขององค์ประกอบภายนระบบนิเวศ ว ๒.๑ 
 +  - ๒. วิเคราะ์แะอธิบายความสมพันธ์ของารถ่ายทอดพลังงานของสิ่งมีชีวิตในรูปของโซ่อาหารและสายใยอาหาร ว ๒.๑ 
 +  - ๓. อิบายวัฏจักน้ำวัฏจักร์บอนและความสำคัญที่มี่อระบบนเวศ ว ๒.๑ 
 +  - ๔. อธิบายปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงขนาดของประชากรในระบบนิเวศ ว ๒.๑ 
 +  - ๑. วิเคราะห์พปัญหาสิ่งแวดล้อมทรัพยากรธรรมชาติใท้องถิ่น แลเสนอแนวทางในการ แก้ไปัญหา ว ๒.๒ 
 +  - ๒. ธิบายแนวทาารรัสมดุลของะบบนิวศ ว ๒.๒ 
 +  - ๓. อภิปรายารใช้ทรัพยากรธรรมชาตอย่งยั่งยืน ว ๒.๒ 
 +  - ๔. วิเคห์แะอธิบายการใช้ทรัพยารธรรมชาตตามรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ว ๒.๒ 
 +  - ๕. อภปราปัญหสิ่งแวดล้อและเสนอแนะแนวทางแก้ปัญหา ว ๒.๒ 
 +  - ๖. อภิปรายแลมีส่นร่วมในการดูแลและอนุรักษ์ิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นอย่างยั่งยน ว ๒.๒ 
 +  - ๑. อธิายความร่งและผลของแรงลัพธ์ที่ทำต่อวัตถุ ว ๔.๑ 
 +  - ๒. ทดลองและอธิบยแรงกิริยาและแรงปฏิกิริยาระหว่งวัตถุและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๔.๑ 
 +  - ๓. ทดลองและอธบายแรงพยุงของของเหลวที่กระทำ่อัตถุ ว ๔.๑ 
 +  - ๑. ดลองและอธิบาควมแตกต่าะหวงเสียดทาสถิตกับแง และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๔.๒ 
 +  - ๒. ทดลองและวิเคราะห์โเมนของง และนำความรู้ไปช้ปะโยน์ ว ๔.๒ 
 +  - ๓. สังเกต และอธบายการเคลื่อนที่ของวัตถุที่เป็นนวตรง และแนวโคง ว ๔.๒ 
 +  - ๑. อธิบานพลังงานจลน์พลังงานศักย์โน้มถ่วง ​กฎการอนุรักษ์พลังงาน ​และความสัมพันธ์ะหว่าปรมาณ่านทั้งนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๕.๑ 
 +  - ๒. ทดลองและอธิายควาัมพันธ์ระหว่ความ่างศักย์กะแไฟฟ้าความต้านานและนำความู้ไปใช้ประโ์ ว ๕.๑ 
 +  - ๓. คำนวณพลังงานไฟฟ้าของเคื่องใชไฟฟ้า ​และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๕.๑ 
 +  - ๔. สังเกตและอภิปรายการต่อวงจรไฟฟ้าในบ้านอย่างถูกต้องปลอดภัย ​และประหยัด ว ๕.๑ 
 +  - ๕. อิบายตัวต้านทาน ไดโอดทานซิสเตอและทดลองต่อวงจอิเล็กทรอนิกส์เบงต้น ที่มีทรานซิสเตอร์ ว ๕.๑ 
 +  ​- ๑สืบคนแะอธิบายความสมพันธ์รหว่งดวงอาทิตย์โลก ดวงจันท์และดาวเคราะห์อื่น ​ๆ และผลที่เกิดขึ้นต่อสิ่ดล้อและส่งมีชีวิตบนโลว ๗.๑ 
 +  - ๒. สืบค้นและอธิบายองค์ประกอของเอกภพกาแล็กซี และะบบสุริยว ๗.๑ 
 +  - ๓. ระบุตำแน่งของกลุ่มดว และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๗.๑ 
 +  - ๑. สืบค้นและอภปรายคามก้าวหน้าของเคโนโลีอวกาศที่ใช้สำรวจอวกาศวัตถุท้องฟ้าสภาวะอากาศทรัพยากรธรรมชาิการเกษตรและการสื่อสาร ว ๗.๒ 
 +  - ๑. ตั้คำถามที่กำหนดประด็นหือตัวแปรท่สำคัญในการสำรวจตรวจสอบหรือศึกษาค้นคว้าเรื่องที่สนใจได้อ่างครอบคลุ่มและเชื่อถือได้ ว ๘.๑ 
 +  - ๒. สร้างสมมติฐาที่สามาถตรวจสอบได้และวางแผการสรวจตรวจสอบหลาย ๆ วิธี ว ๘.๑ 
 +  - ๓. เลือกเทคนิควิธีการสำรวจตรวจสอบทังเชิงริมาณและเิงคุณภาพที่ไดผลเที่ยงตงแลปลอดภัย้วัสดุและเคื่องมือที่เหมาะสม ว ๘.๑ 
 +  ​- ๔รวบรวมข้อมูลัดกระทำข้อมูลเชิงปริมาณและคุณภาพ ว ๘.๑ 
 +  - ๕.วิเคราะห์และประเมินความสอดคล้องของประจกษ์ยานกบข้อสรุปทั้งที่สับสนุนหือขัดแย้งกับสมมติฐานแลวามผิดปกติขอข้อมูากการำรวจตรวจสอบ ว ๘.๑ 
 +  - ๖. สร้าแบบจำลองหรือรูปแบบท่อธบายผลหรือแสดงผลของการสำรวจรวจสอบ ว ๘.๑ 
 +  - ๗. สร้างคำถามที่นำไปสู่การสำรวจตรวจสอบในรื่องที่เกี่ยวข้องและำความรู้ที่ได้ไใช้ในสถานการณ์ใหม่หรืออธบายเกี่ยวกบแวคิดกระนการและของโครงงานหรืชิ้นงาผู้อื่นเข้าใจ ว ๘.๑ 
 +  - ๘. บันทึกแะอธิบายผลการสังเกตกรสำรวจรวจสบค้นค้าเพ่มเิมจากล่งามรู้ต่าง ๆให้ไ้ข้อมูลท่เชื่อถือได้ แลยอมรัการเปลี่ยนแปลงคามรู้ที่ค้พบเมื่อมีข้อมูลและประจัษ์พยนใหม่เพิ่มขึ้นหรือโต้แย้งจากดิม ว ๘.๑ 
 +  - ๙. จัดแดงผลงน เขียนรายงาน แล/รืออธิบยเกี่ยวกับแนวิดกระบนการและผลของโครงงานหรือชิ้นงานให้ผู้ื่นเข้าใจ ว ๘.๑ 
 + 
 + 
 +==== วิทยาศาตร์ ชั้น ม.4-6 ==== 
 +---- 
 + 
 +  - ๑. ทดลองและอธิบายการรักษาดุลยภาพของเซลล์ของสิ่งวิต ว ๑.๑ 
 +  - ๒. ทดลองและอธิบากลไกการักษาดุลยภาพของน้ำในพืช ว ๑.๑ 
 +  - ๓. สืบค้นข้อมลและอธิบายกลไกการควบคุมดุลยภาพของนำ แร่ธาตุ และอุณหภูมิของมนุษย์และสัตว์อื่น ๆ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๑.๑ 
 +  - ๔. อธิบายเกี่ยวกบระบบภูมิคุ้มกันขอร่ายและำความรู้ไปใช้ในการดูแลรักษาสุขภาพ ว ๑.๑ 
 +  ​- ๑อธิบกระบวนการายทอดสารพันธุกรรม การแปรผันทางพันธุกรรม มิวเชัน และการเกิดความหลากหลายทางชีวภาพ ว ๑.๒ 
 +  - ๒. สืบค้นข้อมูลและอภิปรายผลของเทคโโลยี ชีวภาพที่มีต่อมุษย์และส่งแดล้อมและนำความรู้ไปใช้ประยชน์ ว ๑.๒ 
 +  - ๓. สืบค้นข้อมูลและิปรายของความหลากหลายทางชีวภาที่มีต่อมุษยและสิ่แวดล้อม ว ๑.๒ 
 +  - ๔. อธิบายกระบวนการคัดเลือกตามธรรมชาติ และผลของการคัดเลือกตามธรรมชาติต่อควมหลากหลายขอสิมีชีวิว ๑.๒ 
 +  - ๑. ธิบายดุลยภาพของระบบนิเวศ ว ๒.๑ 
 +  - ๒. อธิบายกระบวนการเปลี่ยนแปลงแทนที่ของสิ่งีชีวต ว ๒.๑ 
 +  - ๓. ธิบายความสำคัญของความหลากหลยทางชีวาพ และเสนอแนะแนวทางในการดแลและรักษา ว ๒.๑ 
 +  - ๑. วิเคราะห์สภาพปัญหา สาเหตุของปัญหาสิ่งแวดล้อและทรัพยากรธรรมชาตในระดับท้องถิ่น ระดับประเทศ และระดบโลก ว ๒.๒ 
 +  - ๒. อภิปรยแวทางในการป้องกันแก้ไข ปัญหา สิ่งแวด้อมและทรัพยารธรรชาติ ว ๒.๒ 
 +  - ๓. วางแผนและดำเนินารเฝ้าระวังอุรัษ์ และพัฒนสิ่งแวดล้อมและทัพยากร ธรรมชาติ ว ๒.๒ 
 +  - ๑. สืบค้นข้อมูลและอธิบายโครงร้างอะตอม และสัญลักษณ์นิวเคลียร์ของธาตุ ว ๓.๑ 
 +  - ๒. วิเคราะห์และอธิบยการจัดเรียงอิเล็กตรอนในอะตอมความสัมพันธ์ะหว่างอิเ็กตรอนในรดับพลังงานนอกสุดกับสมบัตของธาุและการเกิดปฏิกิริยา ว ๓.๑ 
 +  - ๓. อธบารจัดเรียงธตุและทำนายแนวโน้มมบัิของธาตุในตาางธาตุ ว ๓.๑ 
 +  - ๔. วิเคราะหและอธิบายการเกิดพันธะเคมีในโครงผลึกและในโมเลกุลของสาร ว ๓.๑ 
 +  - ๕. สืบค้นข้อมูลและอธิบายความสัมพันธ์ระหวางจุดเดืดจุดหลอมเหลว และสถานะของสารกับแรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาคของาร ว ๓.๑ 
 +  - ๑. ทดลอง อธบายและเขียนสมการของปฏิกิริยาเคมีทัวไปที่พบในชีวิตประจำวัน รวมทั้อธิบายผลของสารเคมีที่มีต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ว ๓.๒ 
 +  - ๒. ทดลองและอธิบายอัตราการกิดปฏิกิิยาเคมี ปัจจัที่มีผลต่ออัตาการเกิดปฏิกิริยาเคมี ​และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ​๓.๒ 
 +  - ๓. สืบค้ข้อมูลและอธิบายการเกิดิโตรเลียม กระบวการแยกแก๊สธรรมชาติ ​แลารกลั่นลำดับส่วนน้ำมันดิบ ว ๓.๒ 
 +  ​- ๔สืบค้นข้อมูลและอภิปรยการนำผลตภณฑ์ที่ได้จการแยกแก๊สธรมชาติแลการกลั่นลำดับส่วนน้ำมันดบไปใช้ประโชน์ รวมทั้งผลของผลิตภัณฑ์ต่อสิ่งมีชีวิตแลสิ่งวด้อม ว ๓.๒ 
 +  - ๕. ทดลองและอธิบายการเกดพอลิเมอร์สมติของพอลิเมอรว ๓.๒ 
 +  - ๖. อิปรายการำพอลิเมอร์ไปใช้ประโยชน์ ​วมทั้งผลที่เกดจากการผลิตและใช้พอิเมอร์ต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ว ๓.๒ 
 +  - ๗. ทดลองและอธิายองค์ประกอบประโยช์และปฏิกิริยาบางชนิดของคาร์บไฮเดรต ว ๓.๒ 
 +  - ๘. ทดองและอธิบายองค์ประอบประโยชน์ และปฏิกิริยาบางชนิดของไขันและน้ำมัน ว ๓.๒ 
 +  - ๙. ทดลองและอธิบายองค์ประกอบประโยชน์ และปฏิกิริยาบางชนิดของโปรตน และกรดนิวคลีอิก ว ๓.๒ 
 +  - ๑. ทดลองแลอธิายคามสัมพัธ์ระหว่งแงกับ การคลื่อนที่ของวัตถุในมโน้มถ่วง แลอธิบยการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๔.๑ 
 +  - ๒. ทดลองและอธยควัมพันธระหว่างแรงกับ ​การเคลื่อนที่ของอนุภาคในมไฟฟ้า และนำความู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๔.๑ 
 +  - ๓. ทดลองและอธบายความ สัมพันธ์ระหวแรงกับการเคลื่อนที่ของอุภาคในสนาม แม่เหล็ก ​และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๔.๑ 
 +  - ๔. วิเคราะห์และอธิบยแรงนิวเคลียร์และแรงไฟฟ้าระหงอนุภาคในนิวเคลียส ว ๔.๑ 
 +  ​- ๑อธิบยและทดลองความ สัมพันธ์ระหว่างการกระจัด เวลา ความเร็วความเร่งของการเคลื่นที่ในแนตรง ว ๔.๒ 
 +  - ๒. สังเตและอธิบยการเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์ แบบวงกลม และแบบฮร์มออย่งง่าย ว ๔.๒ 
 +  - ๓. ภิปรายผลการสืบค้นและะโชน์เี่ยวกับกาเคลื่อนที่แบบโพเจกไทล์ แบบวงกลม และแบบฮร์มอนกอย่างง่าย ว ๔.๒ 
 +  - ๑. ทลองและอธิบยสมบัติ ของคลื่นกล และอธิบยความสัมพันธ์ะหว่าง อัตราเร็ว ความถี่และความยาวคลื่น ว ๕.๑ 
 +  - ๒. อธิบายการเกิดคลื่นเสียงบีตส์ขงเียง ความเข้มเสยง ​ระดัามเข้มเสียง ​การได้ยินเสียงคุณภพเสียง แลนำความรู้ไปใช้ปรโยชน์ ว ๕.๑ 
 +  - ๓. อภปรายผลการสืบค้นข้อมูลเกี่ยกับมลพางเสีงที่มีต่อสุขภพของมนุษย์ และกรเนอวิธีป้องกัน ว ๕.๑ 
 +  - ๔. อธิบายคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าสเปกตรัมคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า และนำเนอผลการสืบค้นข้อมูลเกียวกับประโยชน์ และการป้อกันอันตรายจากคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ว ๕.๑ 
 +  - ๕. อธิบายปฏิกิิวเคลีย์ ฟิชชันฟิวชัน ​และความสัมพัธ์ระหว่างมวลกับพลังงาน ว ๕.๑ 
 +  - ๖. สืบ้นข้อมูลเกี่ยกับพลังงนที่ได้จากปฏิกิริยานิวเคลียร์และผลต่อสิ่งีชีวิต และสิ่งแวดล้อม ว ๕.๑ 
 +  - ๗. อภิปายผลการสืบค้นข้อมลเกี่ยวกับโรงไฟฟานิวเคลียร์และการนำไปใช้ประโยชน์ ว ๕.๑ 
 +  - ๘. ธิบาชนิดและสมบัติของรังสีจกธาตุกัมมันตรัสี ว ๕.๑ 
 +  - ๙. อธิบายการเกิดกัมันตภาพ รังสและบอกวิีกาวจสอบรังสีในสิ่งแวดล้อม การใช้ประโยชน์ผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ว ๕.๑ 
 +  - ๑. สืบค้นและอธิบายหลักการในกรแบ่งโครงสร้างโลก ว ๖.๑ 
 +  - ๒. ทดลองเลียนแบบและอธิบายกระบการเปลี่ยนแปลงทางธรณีภาคของโลก ว ๖.๑ 
 +  ​- ๓ทดลองเลียนแบบ และอธิบายกระบวนการเกิดภูเขา รอยเลื่อน รอยคดโค้ง แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด ว ๖.๑ 
 +  - ๔. สืบค้นและอธิบายความ สำคัญของปรากฏการณ์ทางธรณีวิทยาแผ่นดินไหว ภูเขไฟระเบิดที่่งผล่อ สิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ว ๖.๑ 
 +  - ๕. สำวจ วิเคราะห์และอธบายการลำดับชั้นหิน จากการวางัวของชั้นหิน ซากดึกดำบรรพ์และโครงสร้างทางธรณีวิทยาเพื่ออธิบยปะวัติความเป็ของพื้นที่ ว ๖.๑ 
 +  - ๖. สืบค้น วิคราะห์ และอธิบยปะโยชน์ของข้อมลทางธรณีวิทยา ว ๖.๑ 
 +  - ๑. สืบคนและอธิบายการิดและวิวฒนาการของระบบสุริยะกาแล็กซีและเอกภพ ว ๗.๑ 
 +  - ๒. สืบคนและอธิบายธรรมชาติและัฒนาการของดวฤษ์ ว ๗.๑ 
 +  - ๑. สืบค้นและอธิบายการส่งและคำนวความเร็วในการโคจรของดาวเทียมรอบโลก ว ๗.๒ 
 +  - ๒. สืบค้นและอธิบายประโยชนของดาวเียมในด้านต่าง ​ๆ ว ๗.๒ 
 +  - ๓. สืบค้นและอิบายกาส่งและสำวจอวกาศโดยใ้ยนอวกาศและสถานีอวกาศ ว ๗.๒ 
 +  - ๑. ั้งคำถามที่อยู่บนพื้นฐานของความรู้และความเข้าใจทางวทยาศาสตร์ หรือความสนใจหรือจากประเด็นที่เกิดขึ้นในขณะนั้น ที่ามารถทำการสำรวจตรวจสอบหรือศึกษาค้นคว้าได้อยางครอบคลุมและเชื่อถือได้ ว ๘.๑ 
 +  - ๒. สร้างสมมติฐาที่มีทฤษฎีรองรับ หรือคาดการณ์สิ่งที่จะพบ หรือสร้างแบบจำลองหรือสร้างรูปแบบ ​เพื่อนำไปสู่การสำรวจตรวจสอบ ว ๘.๑ 
 +  - ๓. ค้นคว้ารวบรวมข้อมูลที่ต้องพิจารณาปัจจัยหรือตัวปรสำคัญ ปัจจัยที่มีผลต่อปัจจัยอื่ปัจจัยทีควบคุมไม่ได้ และจำครั้งของการำรวจ ตรวจสอบเพื่อให้ได้ผลที่มีความเชื่อมั่นอย่งเพียงพอ ว ๘.๑ 
 +  - ๔. เลือกวัสดุ เทคนิควิธี อุปกณ์ที่ใช้ในการสังเกต การวัดการสำรวจตรวจสอบอย่างูกต้งทั้งทางกว้างและลึกในเชงปริมาณและคุณภาพ ว ๘.๑ 
 +  - ๕. รวรวมข้อมูลและบันทึกผลกรสำรวจตรวจสอบอ่างเป็นระบบถูกต้อง ครอบคลุมทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ โดยตรวจสอบความเป็นไปได้ ​ควมเหมาะสมหรือความผิดพลาดของข้อมูล ว ๘.๑ 
 +  - ๖. จัดกระทำข้อมูล โดคำนึงถึงการรายงานผลเชิงตัวเลขที่มีระดับความถูกต้องและนำเสนอข้อมูลด้วยเทคนิควิธีที่เหมาะสม ว ๘.๑ 
 +  - ๗. วิเคราะห์ข้อมูล แปลความหมายข้อมูล และประเมินวามสอดคล้องของข้อสรุปหรือสาระสำคัญ เพตรวจสอบกับสมมติฐานที่ตั้งไว้ ว ๘.๑ 
 +  - ๘. พิจารณาควาน่าเชื่อถือของวิธการและผลการสำรวจตรวจสบ โดยใช้หลักความคลาดเคลือน ของการัดและการสังเกต เสนอแนะการปรับปรุงิธีกรสำรวจตรวจสอบ ว ๘.๑ 
 +  - ๙. ำผลของการสำรวจตรวจสอบที่ได้ ทั้งวิธีการและองค์ความรู้ที่ได้ไปสร้างคำถามใหม่ ​ำไปใชแก้ปัญหาในสถานการณ์ใหม่และในชีวิตริง ว ๘.๑ 
 +  - ๑๐. ตระหนักถึงความสำคัญในการทีจะต้องมีส่วนร่วมรับผิดชอบกรอธิบาย การลงความเห็น และการสรุปผลการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่นำเสนอต่อสาธารณชนด้วยวามถูกต้อง ว ๘.๑ 
 +  - ๑๑. บัทึกแะอธิบาผลการำรวจตรวจสอบอย่างมีเหตุผลใช้พยานหลกฐานอ้าอิงหรือ้นคว้าเพื่อเติม เพื่อหาหักฐานอ้างอิงที่เชื่อถือได้ ​และยอมรับว่าความรู้ดิม อาจมีารเปลี่ยนแปลงได้ เมื่อมีข้อมูลและประจักษ์ พยาใหม่เพิ่มติมหรืโต้แย้จากเดม ซึ่ง้าทาให้มีกรตรวจสอบอย่างระมัดระวังอันจะนำมาสู่กายอมรับเป็นความรู้ใหม่ ว ๘.๑ 
 +  - ๑๒. จัดสดงผงาน ​ขียรายงานแะ/​หรืออธิบาเก่ยวกับแนวคิดกระบวนการ และผลของโครงงานหรือชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจ ว ๘.๑ 
  
-===== ตัวชี้วัด ===== 
-ม.1 
-|  1| ม.1 | ๑. สังเกตและอธิบายรูปร่างลักษณะของเซลล์ของสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวและเซลล์ของสิ่งมีชีวิตหลายเซลล์ | ว ๑.๑ | 
-|  2| ม.1 | ๒. สังเกตและเปรียบเทียบส่วน ประกอบสำคัญของเซลล์พืชและเซลล์สัตว์ | ว ๑.๑ | 
-|  3| ม.1 | ๓. ทดลองและอธิบายหน้าที่ของส่วน ประกอบที่สำคัญของเซลล์พืชและเซลล์สัตว์ | ว ๑.๑ | 
-|  4| ม.1 | ๔. ทดลองและอธิบายกระบวนการสารผ่านเซลล์โดยการแพร่และออสโมซิส | ว ๑.๑ | 
-|  5| ม.1 | ๕. ทดลองหาปัจจัยบางประการที่จำเป็นต่อการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช และอธิบายว่าแสงคลอโรฟิลล์แก๊สคาร์บอนไดออกไซด์น้ำ เป็นปัจจัยที่จำเป็นต้องใช้ในการสังเคราะห์ด้วยแสง ว ๑.๑ 
-|  6| ม.1 | ๖. ทดลองและอธิบายผลที่ได้จากการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช | ว ๑.๑ | 
-|  7| ม.1 | ๗. อธิบายความสำคัญของกระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืชต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม | ว ๑.๑ | 
-|  8| ม.1 | ๘. ทดลองและอธิบายกลุ่มเซลล์ที่เกี่ยวข้องกับการลำเลียงน้ำของพืช ว ๑.๑ | 
-|  9| ม.1 | ๙. สังเกตและอธิบายโครงสร้างที่เกี่ยวกับระบบลำเลียงน้ำและอาหารของพืช ว ๑.๑ | 
-|  10| ม.1 | ๑๐. ทดลองและอธิบายโครงสร้างของดอกที่เกี่ยวข้องกับการสืบพันธุ์ของพืช ว ๑.๑ | 
-|  11| ม.1 | ๑๑. อธิบายกระบวนการสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศของพืชดอกและการสืบพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศของพืชโดยใช้ส่วนต่างๆ ของพืชเพื่อช่วยในการขยายพันธุ์ ว ๑.๑ 
-|  12| ม.1 | ๑๒. ทดลองและอธิบายการตอบ สนองของพืช ต่อแสงน้ำ และการสัมผัส ว ๑.๑ 
-|  13| ม.1 | ๑๓. อธิบายหลักการและผลของการใช้เทคโนโลยีชีวภาพในการขยายพันธุ์ปรับปรุงพันธุ์เพิ่มผลผลิตของพืชและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๑.๑ 
-|  14| ม.1 | ๑. ทดลองและจำแนกสารเป็นกลุ่มโดยใช้เนื้อสารหรือขนาดอนุภาคเป็นเกณฑ์และอธิบายสมบัติของสารในแต่ละกลุ่ม ว ๓.๑ | 
-|  15| ม.1 | ๒. อธิบายสมบัติและการเปลี่ยนสถานะของสาร โดยใช้แบบจำลองการจัดเรียงอนุภาคของสาร ว ๓.๑ | 
-|  16| ม.1 | ๓. ทดลองและอธิบายสมบัติความเป็นกรดเบสของสารละลาย ว ๓.๑ | 
-|  17| ม.1 | ๔.ตรวจสอบค่า pH ของสารละลายและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๓.๑ | 
-|  18| ม.1 | ๑. ทดลองและอธิบายวิธีเตรียมสารละลายที่มีความเข้มข้นเป็นร้อยละ และอภิปรายการนำความรู้เกี่ยวกับสารละลายไปใช้ประโยชน์ ว ๓.๒ | 
-|  19| ม.1 | ๒. ทดลองและอธิบายการเปลี่ยนแปลงสมบัติมวลและพลังงานของสารเมื่อสารเปลี่ยนสถานะและเกิดการละลาย ว ๓.๒ | 
-|  20| ม.1 | ๓. อภิปรายการเปลี่ยนแปลงของสารที่ก่อให้เกิดผลต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ว ๓.๒ | 
-|  21| ม.1 | ๔. ทดลองและอธิบายปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนสถานะ และการละลายของสาร ว ๓.๒ | 
-|  22| ม.1 | ๑. สืบค้นข้อมูลและอธิบายปริมาณ สเกลาร์ปริมาณเวกเตอร์ ว ๔.๑ | 
-|  23| ม.1 | ๒. ทดลองและอธิบายระยะทางการกระจัดอัตราเร็วและความเร็วในการเคลื่อนที่ของวัตถุ ว ๔.๑ | 
-|  24| ม.1 | ๑. ทดลองและอธิบายอุณหภูมิและการวัดอุณหภูมิ ว ๕.๑ | 
-|  25| ม.1 | ๒. สังเกต และอธิบายการถ่ายโอนความร้อนและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๕.๑ | 
-|  26| ม.1 | ๓. อธิบาย การดูดกลืน การคายความร้อน โดยการแผ่รังสี และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๕.๑ | 
-|  27| ม.1 | ๔. อธิบายสมดุลความร้อนและผลของความร้อนต่อการขยายตัวของสาร และนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน ว ๕.๑ | 
-|  28| ม.1 | ๑. สืบค้นและอธิบายองค์ประกอบและการ แบ่งชั้นบรรยากาศที่ปกคลุมผิวโลก ว ๖.๑ | 
-|  29| ม.1 | ๒. ทดลองและอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างอุณหภูมิความชื้นและความกดอากาศที่มีผลต่อปรากฏการณ์ทางลมฟ้าอากาศ ว ๖.๑ | 
-|  30| ม.1 | ๓. สังเกตวิเคราะห์และ อภิปรายการเกิดปรากฏการณ์ทางลมฟ้าอากาศที่มีผลต่อมนุษย์ ว ๖.๑ | 
-|  31| ม.1 | ๔. สืบค้นวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลจากการพยากรณ์อากาศ ว ๖.๑ | 
-|  32| ม.1 | ๕. สืบค้นวิเคราะห์ และอธิบายผลของลมฟ้าอากาศต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิต และสิ่งแวดล้อม ว ๖.๑ | 
-|  33| ม.1 | ๖. สืบค้นวิเคราะห์ และอธิบายปัจจัยทางธรรมชาติและการกระทำของมนุษย์ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของโลก รูโหว่โอโซน และฝนกรด ว ๖.๑ | 
-|  34| ม.1 | ๗. สืบค้นวิเคราะห์และอธิบายผลของภาวะโลกร้อนรูโหว่โอโซนและฝนกรดที่มีต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ว ๖.๑ | 
-|  35| ม.1 | ๑. ตั้งคำถามที่กำหนดประเด็นหรือตัวแปรที่สำคัญในการสำรวจตรวจสอบหรือศึกษาค้นคว้าเรื่องที่สนใจได้อย่างครอบคลุ่มและเชื่อถือได้ ว ๘.๑ | 
-|  36| ม.1 | ๒. สร้างสมมติฐานที่สามารถตรวจสอบได้และวางแผนการสำรวจตรวจสอบหลาย ๆ วิธี ว ๘.๑ | 
-|  37| ม.1 | ๓. เลือกเทคนิควิธีการสำรวจตรวจสอบทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพที่ได้ผลเที่ยงตรงและปลอดภัยโดยใช้วัสดุและเครื่องมือที่เหมาะสม ว ๘.๑ | 
-|  38| ม.1 | ๔. รวบรวมข้อมูลจัดกระทำข้อมูลเชิงปริมาณและคุณภาพ ว ๘.๑ | 
-|  39| ม.1 | ๕.วิเคราะห์และประเมินความสอดคล้องของประจักษ์พยานกับข้อสรุปทั้งที่สนับสนุนหรือขัดแย้งกับสมมติฐานและความผิดปกติของข้อมูลจากการสำรวจตรวจสอบ ว ๘.๑ | 
-|  40| ม.1 | ๖. สร้างแบบจำลองหรือรูปแบบที่อธิบายผลหรือแสดงผลของการสำรวจตรวจสอบ ว ๘.๑ | 
-|  41| ม.1 | ๗. สร้างคำถามที่นำไปสู่การสำรวจตรวจสอบในเรื่องที่เกี่ยวข้องและนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในสถานการณ์ใหม่หรืออธิบายเกี่ยวกับแนวคิดกระบวนการและผลของโครงงานหรือชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจ ว ๘.๑ | 
-|  42| ม.1 | ๘. บันทึกและอธิบายผลการสังเกตการสำรวจตรวจสอบค้นคว้าเพิ่มเติมจากแหล่งความรู้ต่าง ๆให้ได้ข้อมูลที่เชื่อถือได้ และยอมรับการเปลี่ยนแปลงความรู้ที่ค้นพบเมื่อมีข้อมูลและประจักษ์พยานใหม่เพิ่มขึ้นหรือโต้แย้งจากเดิม ว ๘.๑ | 
-|  43| ม.1 | ๙. จัดแสดงผลงาน เขียนรายงาน และ/​หรืออธิบายเกี่ยวกับแนวคิดกระบวนการและผลของโครงงานหรือชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจ ว ๘.๑ | 
  
group_science/cur_science.1476548238.txt.gz · แก้ไขครั้งล่าสุด: 2016/10/15 23:17 โดย บรรหาร เจ๊กนอก