ระบบบริหารจัดการความรู้

โรงเรียนบ้านเขว้าวิทยายน

Site Tools


group_science:cur_science

ความแตกต่าง

นี่เป็นการแสดงความแตกต่างระหว่างเพจสองรุ่น

Link to this comparison view

Both sides previous revision Previous revision
Next revision
Previous revision
group_science:cur_science [2016/10/15 23:09]
บรรหาร เจ๊กนอก [ตัวชี้วัด]
group_science:cur_science [2016/11/18 14:14] (ฉบับปัจจุบัน)
บรรหาร เจ๊กนอก
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
 +[[:​km:​start|{{:​customlogo.jpg?​direct&​300|}}]]
 +====== โครงสร้างหลักสูตร ======
 ====== กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ====== ====== กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ======
 ---- ----
  
-===== โครงสร้างหลักสูตร ===== +[[https://​sites.google.com/a/bkw.ac.th/​sci/​khorngsrang-raywicha|์ไปที่เว็บไซลุ่มสารการเรียนรู้วิทยาาสตร์]]
-==== ม.ต้น ==== +
-| ชั้น | ภาคเรียน | รหัส | รายวิชา | นก| ชม| ประเภท | +
-| ม.1 | รหัส | รายวชา | น. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.1 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.1 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.1 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.2 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.2 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.2 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.2 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.3 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.3 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.3 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.3 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-==== ม.ลาย เน้นวิย์-คณิต ==== +
-| ชั้น | ภาคเรยน | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | ประเภท | +
-| ม.4 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.4 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิติม | +
-| ม.4 | 2 | รหัส | รายิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.4 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเิม | +
-| ม.5 | 1 | รหัส | รายวิชา | น. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.5 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.5 | 2 | รหัส | รยวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.5 | 2 | หัส | รายวิชา | น. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.6 | 1 | รหัส | รยวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.6 | 1 | หัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.6 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.6 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-==== ม.ปลาย เน้นภาษา ==== +
-| ชั้น | ภาคเรียน ​หัส | รายวิชา | นก. | ชม. | ประเภท | +
-| ม.4 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.4 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.4 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.4 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.5 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.5 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.5 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.5 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.6 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.6 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.6 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.6 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-==== ม.ปลาย หลักสตรคู่ขนาน ==== +
-| ชัน | ภาคเรียน | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | ประเภท +
-| ม.4 | 1 | รหัส | ราวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐน | +
-| ม.4 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเิม | +
-| ม.4 | 2 | หัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.4 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.5 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.5 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.5 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.5 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.6 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.6 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.6 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.6 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม |+
  
 ===== หลักสูตรสถานศึกษา 2551 ===== ===== หลักสูตรสถานศึกษา 2551 =====
-วิทยาศาสตร์+กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ​[[:​cur_science:​cur_sci59|ดาวน์โหลด]]
 ---- ----
  
 ===== สาระ ===== ===== สาระ =====
-วิทยาศาสตร์ 
 |  1| สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต | |  1| สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต |
 |  2| ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม | |  2| ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม |
บรรทัด 76: บรรทัด 21:
  
 ===== มาตรฐานการศึกษา ===== ===== มาตรฐานการศึกษา =====
-วิทยาศาสตร์ +==== วิทยาศาสตร์ ​ชั้น ม.1 ==== 
- 1| ว 1.1 | ข้ใจหน่วพื้นฐของสิ่งมีชีวิต ​มสัมพัธ์ของโครงร้าง และหน้าที่ของระบบตางๆ ​ของสิ่งมีีวิตที่ทำานสัมพัน์กัน มีกระบวนการสืบเสาะหควู้สื่อสารสงที่เรียนร้และนำควาู้ไปใช้ในการดำรชีิตของตนเองและดูแสิ่งมชีวิต | สิงมีชีวิตับกระนการดำรงชิต | +---- 
- 2| ว 1.2 | เข้าใจกระวนกรและความสำคัญของกถ่ายทอดลักษณทางพันธุกรรม ​ิวัฒการของสิ่งมีชีวิต ​ากหลายทางชีวภาพ ​ารใช้ทคโนโยีชีวภาพที่ผลกระทบตอมนุษ์และสิ่งแดล้อม มีระวนการสืบสาะหาความรู้และตวิทาศา์ สื่อสรสิ่งที่เรียนรู้ และนำควู้ไปใ้ปรชน์ | ิ่ีวิตกับกรการดำรงชิต | +  ​- ๑สังกตและอธิบายรูปร่งลักษณะของเซลล์ของสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียและเซลล์ของสิ่งีชีวิตหลายเซลล์ ว ๑.๑ 
- 3| ว 2.1 | เข้ใจสิ่งแดล้อมใท้องถิ่น ควัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวล้ับสิ่งมีชีวิต ควัมพันธ์ระหว่างสงมีชีิตต่าง ๆ ในระบบนิเวศ มีกระบวนการสืบเสะหาคามรู้และตวิทยาศาสร์สื่อสารสิ่ที่เรียรู้และนำควู้ไปใช้ประโยชน์ | ชีวิตกิ่งแดล้อม | +  - ๒. สังเกตและเปรียบเทียบส่วน ประกอบสำคัญของเซลล์พืชและเซลล์ัตว์ ว ๑.๑ 
- 4| ว 2.2 | เข้ใจความสำคของทรัพยากรธรรมชาติ ​การใช้ทรัพยากรธรรมชติในระดับท้องถิ่น ​ปรทศ ​และโลกนำความรู้ไปใช้ในในกาจัดการทรัพากรธรรมาติและสิ่งวด้อม ใน้องถิ่นอย่งยั่งยืน | ชีวิตับสิ่งวดม | +  - ๓. ทดลองและอธิบายหน้าที่ของส่วน ประกอทีสำคัญของเซลล์พืและเซลล์สัว์ ว ๑.๑ 
-|  5| ว 3.1 | เข้ใจสมบัติของสาร ​ความสัมพัธ์รหว่าสมบัติของสารกับครงสรางและแรยึดเหนวระหว่างอนุภาค ​มีกระบวนการสสาะ ​าความรู้และวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรนร้ นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ​| สารและสมบัติของสาร | +  - ๔. ดลอและอิบายกระบวนการสารผ่นเซลล์โดยการแพรและออสโมซส ว ๑.๑ 
- 6| ว 3.2 | เข้าใจหักการและธรรมชาตของการเปลี่ยนแปลงสานของสาร ​ารเกิดารละลาย ​การเกฏิกิา มีกระบวนการสืบเสาะ าความรูะจิวิทยาศาสตร์สื่อสารสิ่ง่เรยนรู้ ​และนำความรู้ไปใช้ระโ์ | สาและสมบัติของสาร ​| +  - ๕. ทดลอหาปัจจัยบางประการที่จำป็ต่อกาสังเคราะห์ดวยแสงของพืช ​และอธิบายแสงคลอโฟิลล์แก๊สคาร์บอนดออกไซด์น้ำ เ็นปัจจัยที่จำเป็นต้องใช้ในการสังเคราะห์้วยแสง ว ​๑.๑ 
- 7| ว 4.1 | เข้าใจธรรมชาติขงแรงแ่เห็กไฟฟ้า แรงโน้มถ่วง ​และแรงนวเคลียร์ ีกระบวนกืบสาะหความู้ สื่อสา่งที่เรียนรู้และนำควมรู้ไปใช้ประชน์อย่างถูกต้องและมีคุณธรรม | แรงและารเคลื่อนที่ | +  - ๖. ทดลองและอธิบายผี่ได้จากกสังเคราห์ด้ยแสของพืช ว ​๑.๑ 
-|  8| ว 4.2 | เข้าจลักษณะการเคลื่อนที่แบบต่างๆ ​ของวัตถุในรรมชาติ มีกรบวนการสืบสาะหาความรู้และตวิทยาศาสต์ สือสรสิ่งที่เรียนร้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ​| แรงและการเคลื่อที่ | +  ​- ๗อธิบาความสำคัญของกระวนการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืชต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแดล้อว ๑.๑ 
-|  9| ว 5.1 | เข้ใจความสัมพันธ์ะหว่างพลังงากับการดำรงีวิต กรเปลี่ยนรูปพลังงาน ​ฏิสัมพัระหสารและพลังงาน ​ผลของารใชพลังงานต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม มีกระบวน ​การสืบเสะหาคามรู้ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | พลงงาน | +  - ๘. ทดองแะอธิบายกลุ่มล์ที่เกี่ยว้อบการลำเลียงน้ำของพืช ว ๑.๑ 
- 10| ว 6.1 | เข้าใจกระบวนการง ๆ ที่ิดขึ้นบนผิวโลกและายในโลก ​ความสัมพันธ์ของกระวนการต่ง ๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลภูอากาศ ​ภูมระเทศ ​และสันขอลก มีกระบวการสืบเาะหความู้และตวิทยาร์ สื่อารสิ่ง่เรยนรู้และนำครูไปใช้ประยชน์ | กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก ​| +  - ๙. ังกตและอธบาโครงสรางที่เกี่ยวกับะบบลำเลียน้และอาหารของพืว ๑.๑ 
- 11| ว 7.1 | เขาใจวิวัฒนของระบบสุริยะ กกซี และเอภพ กาปฏิสัพันธ์ภายในระบบสุริยะ และผลต่อสิ่งมีชีวิตบนโก มีกระวนการสืบเาะ ​หาควา้และจิตวิทตร์ การสืารสิงที่เีย้และนำามรู้ไปใประโยชน์ | ดราศาสตร์และอวกศ | +  - ๑๐. ทดลองแลอธิบาโครงร้าของดอกท่เก่ยข้องกับกสืพัธุ์ขอพืช ว ​๑.๑ 
- 12| ว 7.2 | ข้ใจความสำคัญขงเทโนโยีกาที่นำมาใช้ใการสำวจกาศ และทรัพยกรธรรชาติด้าการเกษตรและกาื่อารมีกระบนการสสาะหาามรู้ และจิตวิยาศาสตร์ ื่สาสิ่งที่เียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยช์อย่งมีคุณธรรม่อีวิตละส่งแวล้อม | ดาราศาสตและอวกศ | +  ​- ๑๑อธิบยกระบวนืบพันธแบบอศัยเพศขอพืชดอกและกืบพันธแบบไมศัยเพศขอพืชโดยใช้ส่วต่างๆ ​ของพืชพื่อช่ยในการขยยพันธุ์ ว ๑.๑ 
-|  13| ว 8.1 | ใช้กระบวรทยาศาสตร์และตวิทยาศาสตร์ในการสืบเาะหาความรู้ กรแ้ปัญหา รู้าปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขนส่วนใหญ่ีรปแบบที่แนน สามารถอธิบายและตรวจสอบได้ ภายใต้ข้อมูลและเคองมือที่มีอู่ในช่วงเวลานั้นๆ ​เข้าใจว่า วิทาศาสต์ เทคโนโลี สัคม ​และ่งแวดล้อมมีควเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน ​| ธรรมชาติของวิทยศาสตและเทคโนโลยี |+  - ๑๒. ทดลองและอธบาอบ ​นองของพช ต่อสงน้ำ และารสัมผัส ว ​๑.๑ 
 +  ​- ๑๓อธิบยหลกการและผลของการใช้คโนโลีชีวภพในขยยพัธุ์ปรับปรุงพันธุ์พิ่มผลผลิตของพืชและนำความรู้ไปใช้ะโยชน์ ว ๑.๑ 
 +  - ๑. ทดลองและจำนกสารเป็นกุ่โดยช้เ้อสารหรือขาดนุภคเป็ณฑ์แลธิบสมบัติของสารแต่ลกลุม ว ๓.๑ 
 +  - ๒. อธิบสมบัติและการเปลี่ยนสถานะของสาร โดยใช้แบบจำการจัดเียงอนุภาคของสาว ๓.๑ 
 +  - ๓. ทดลองแลอธิายสมบัติคามเป็นกรดเบสของสารละลาย ว ๓.๑ 
 +  - ๔.ตรวจค่า pH ของสารลยและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๓.๑ 
 +  - ๑. ทดลองและอธบายวิธีเตรียมสารละลายที่ความเข้มข้นเป็นร้อยละ และอภิปรายการนำความรู้เกี่ยวกับสารละลายไปใช้ประโยชน์ ว ๓.๒ 
 +  ​- ๒ทดองและธิบายการเปลี่ยนแปลงสมบัติมวลและพลังงานของสารเมื่อสารเปลี่ยนสถานะและเกิดารละลาย ว ๓.๒ 
 +  - ๓. อภิปรยการเปลี่ยนแปลงของสารที่ก่อให้เกิดผลต่อสิ่งวิตและสิ่งแดล้อม ว ๓.๒ 
 +  - ๓. ทดลองและอธิบยปัจจัยที่ีผลต่อกาลี่ยนสนะ ​และการละลายของสาร ว ๓.๒ 
 +  ​- ๑สืบค้นข้อมลและอธบามาณ สเกลาร์ปริมาณวกเตอ์ ว ๔.๑ 
 +  - ๒. ทดลองและอธิบระยะทางการกระจัดอัตราเ็วและควมเวใการเคลื่อนที่ของวัตถุ ว ๔.๑ 
 +  - ๑. ทดลองและอธิบายอุณหภูิและการวัดอุณหภูมิ ว ๕.๑ 
 +  - ๒. ังกต ​และอธบาาร่ายโอความร้อนและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๕.๑ 
 +  - ๓. อธิบาย ​การดูดกลืน ​รคายความร้อน โดยการแผ่ี และนำควารู้ไใช้ระโยชน์ ว ​๕.๑ 
 +  - ๔. อธิบมดุลคว้อนและผลของควร้นต่อการขยยตัสาร และนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน ว ๕.๑ 
 +  ​- ๑สืบคนและอธิบยองค์ประกอและการ ​แบ่งชั้นบรรยากาศที่คลุมผิวโลก ว ๖.๑ 
 +  - ๒. ทดลองและอธิบายความสัมพันธ์ระ่างอุณหภูมิความชื้และความดอที่มีผลต่อปรากฏการณ์ทาฟ้าอากาศ ว ๖.๑ 
 +  - ๓. สังเกตวเคห์และ ​อภิปรายการเกิดปรากฏการ์ทางลมฟ้าอาาศที่มีผลต่อมุษย์ ว ๖.๑ 
 +  - ๔. สืบค้นวิคราะห์และแปลความหมายข้อมลจากการพยากรณ์อากาศ ว ๖.๑ 
 +  - ๕. สืบคนวิเคราะห์ ​และอธบาผลของลมฟ้กาศต่อารดำรงชีวิตของสิ่งวิต ​และสิ่งแดล้อว ๖.๑ 
 +  - ๖. สืบคนวิเคห์ และอธิบาปัจจัยทางธรรมาติและการกระทำของมุษย์ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของโลก ​รูโหว่โอโซน และฝนกรด ว ๖.๑ 
 +  ​- ๗สืบควิเคระห์และอธิบยผลของวะโลกร้อนรูโหว่โอโและฝนกรดที่ต่อสิ่งมีชีวิตะสิ่งแวดล้อว ๖.๑ 
 +  - ๑. ตั้งคำถามทำหนดประเด็นหรือตัแปรที่สำคัญในการสำรวจตรวจอบรือศึกษค้นควื่องที่สนใจไดอย่างครอบคลุ่มและเชื่อถือได้ ว ๘.๑ 
 +  - ๒. สร้างสมมตฐานี่สรถตรวจสอบได้และวางแผนการสำรวจตรวจสอบหลาย ๆ วิธี ว ๘.๑ 
 +  - ๓. เลือกเทคนิควิธีการสำรวจตรวจสอบทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพที่ได้ผลงตงและปลอดภัยโดยใชวัสดุและรื่องมือที่เหมะสว ๘.๑ 
 +  - ๔. วบรวมข้อมลจัดกระทำขอมูลเิงปริมและคุณภพ ว ๘.๑ 
 +  ​- ๕.วิคระห์และประเมินความสอคลงของประจัษ์พยนกับข้อสรุปทั้งที่ับสุนหขัดแย้งับสมมติฐและความิดปกติของขอมูลจการสำรวจตรวจสอบ ว ๘.๑ 
 +  - ๖. สร้างบบจำองหรือรูปแบบที่อธิบยผลหือแสดงผลของารสำรวจตวจว ๘.๑ 
 +  - ๗. ร้ำถามที่นำไปสู่กำรวจตรวจสอบในเงที่เวของและนำความรู้ที่ได้ไปใช้สถานการณ์ใหม่หรือธิบายเก่ยกับนวคิดะบวนการและผลขงโครงงนหรือ้นนให้ผู้อื่นเข้ใจ ว ๘.๑ 
 +  - ๘. บันึกและอธบาผลกังเกตการสำรวจตรวจอบค้นควเพิ่เติมจากล่งควรู้่าง ​ๆให้ไข้มูที่เชื่อถได้ ​และมรัรเปลี่นแปลงความรูที่ค้นพบเมื่อมีข้อมูลและะจักษ์พยานใหม่เพิ่มขึ้นหรือโต้แจากดิม ว ๘.๑ 
 +  - ๙. จัดแสดงผาน เขยงาน ​และ/​หรืออธเกี่ยวกับแนวดกระบวนการและผลของครงงาหรือชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจ ว ๘.๑
  
-====ตัวชีวัด ​====+==== วิทยาศาสร์ ชั้น ม.2 ====
-ม.1+
 ---- ----
-1 ม.1 ๑. สังเกตและอธิบายรูปางลักษณะของเซลล์ของสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวและเซลล์ของสิ่งมีชีวิตหลายเซลล์ ว ๑.๑ + 
-2 ม.1 ๒. สังเกตและเปบเทีบส่วน กอบสำคของเซลล์พืชและเลลสัตว์ ว ๑.๑ +  - ๑. อธิบายโคงสางละการทำงานของระบบย่อยอาหารระบบหมุนเวียนเลือด ระบบหายใจระบบขับถ่ายระบบสืบพันธุ์ของมนุษย์และัตว์รวมทั้งระบบประสาทของมนุษย์ ว ๑.๑ 
-3 ม.1 ๓. ทดลองและอธิบายหนาที่ของส่วน ประกอบที่ำคของเซล์พและเลล์สัตว์ ว ​.๑ +  - ๒. อธบาาม สัมพันธ์ของระบบตางๆ ของมนุษย์แะนำควมรู้ไปใช้ประโชน์ ว ๑.๑ 
-4 ม.1 ๔. ทดลองและอธิบายกระบวนการสารผ่านเซลล์โดยการแพร่และออสโมซิส ว .๑ +  - ๓. สังเกตและอธิบายพฤติกรมของมนุษ์และสัตว์ที่ตอบสนองต่อสิ่งเ้าภายนอและภายใน ว ๑.๑ 
-5 ม.1 ๕. ทดลองาปัจจัยประการที่จำเป็นต่อการสงเคราะห์ด้วยแของพืช ​และอธิบายว่คลอโรฟิลล์แกสคาร์อนดออกไซ้ำ ​ป็ปัจจัยที่จำองใชนการเคาะด้วยแสง ว ​.๑ +  - ๔. ธิายหลกการและผลของการใช้ทคโนโยีชีวภาพในการขยายพันธุปรับปรุงันธุ์และเพิ่มผิตของสัตว์และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๑.๑ 
-6 ม.1 ๖. ทดลองและอธิบาย้จากสังเคราะห์ยแงของพืช ว .๑ +  - ๕. ทดลองวิเคราะห์ ​และอธิบายสารอาารใหารมีปริมาณพลังงานและสัดส่วนที่เหมาะสมกับเพศและวัย ว ๑.๑ 
-7 ม.1 ๗. อธิบายวามสำคของกระบนการสังเคราะด้วยแสของพืชต่สิ่งมีวิตและิ่งแดล้อม ว .๑ +  - ๖. อภิปรายผลของสารเสพติดตอระบบต่าง ๆของร่างกายและแนทางใการป้องกันตนเองจากสารเสพติด ว ๑.๑ 
-8 ม.1 ๘. ทดลองและอธิบายกุ่มเซลล์ที่เกี่ยว้องกบการำเลียง้ำของพืช ว .๑ +  - ๑. สำรวจและอธิบายองค์ประกอบสมบติของธาตุแะสารประกอบ ว ๓.๑ 
-9 ม.1 ๙. สังกตและอธิบายโครงสร้างที่เกี่ยวกับบลำีย้ำและอาหองว .๑ +  - ๒. สบค้นข้อมูลและเปรียบเทียบสมบัติของธาตุโหะธาตุอโหะธาตุกึ่งโลหะและธาตุกมมันรังสีและนำคามรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ​.๑ 
-10 ม.1 ๑๐. ทดลองและอธิบายโครงสร้างของดอที่เกี่ยวข้องกการสืบันธุ์ของืช ว ​.๑ +  - ๓. ทดลองและอธิบายกหลักการแยกสารด้ววิธีการองการตกผลึกการสกัดการกลัน และโคราโทกราฟีและนำคามรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๓.๑ 
-11 ม.1 ๑๑. อธิบายกวนกบพันธุ์แบอศัเพศของพืดอและกสืบพันธุ์แบบไอาศัของพืชโช้ส่วต่างๆ ของพื่อช่วยนการขยายพัุ์ ว ๑. +  - ๑. ทดลองและอธิบยการเปลี่ยนแปลงสมบัติ มวลและพลังงานเมื่อสารเกิดปฏิกิริยาเคมี รวมทั้งอธิบายปัจจัยที่มีผลต่อกรเกิด ​ฏิกิิยาเคมี ว ๓.๒ 
-12 ม.1 . ทดลองและอธิบายการอบ สนองของพืช ต่อแสน้ำ และสัมผัส ว .๑ +  - ๒. ทดลองอธิบายแลเขียนสมการเคมีของฏิกิริยาของสารต่าง ๆและนำความู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๓.๒ 
-13 ม.1 ๑๓. อธิบายหลการและผลของารใช้โนโลยในการขยายพันธุ์ปรัปรันุ์เพิ่มลผลิตของพืชและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ​.๑ +  - ๓. ืบค้นข้อมูลและอภิปรายผลขอสารเคมีปฏิกิิยเคมีต่อสิ่งมีชีวิตแลสิ่งแวอม ว ๓.๒ 
-14 ม.1 ๑. ทดลองและจำารเป็นกลุ่โดยใช้เนื้ารรือขนาอนุาคเปเกณฑ์และอธิบายสมัตของารในแต่ละ่ม ว ​.๑ +  - ๔. ืบค้นมูลและอธิบายรใช้ารเมีอย่างถูกต้องปลอดภัย วธีป้องกันแแก้ไขอันตรายที่เกิดขึ้นจากการใช้ารเมี ว ๓.๒ 
-15 ม.1 ๒. อธิบายสมิและลี่นสถานะของสาร โช้แบบจำลองการจัดเยงอนุภาคองสาร ว ​.๑ +  - ๑. ทดลองและอธิบายการหาแรงลัพธงแรงหลายแรงใระนาบเียวกันที่กระทำต่วัตถุ ว ๔.๑ 
-16 ม.1 ๓. ทดลองและอธายสมบัิควาเปนกรดเบสองสาละลาว .๑ +  - ๒. ธิบายแรงลัพธ์ที่ระทำต่อวัตถุที่หยุดนิ่งหรือวัตถุคลื่อนที่ด้วยความวคงัว ว ๔.๑ 
-17 ม.1 ๔.ตอบ่า ​pH ของารละลายและนำความรู้ไปใช้ระโชนว .๑ +  - ๑. ทดลองและอธิบายการสะทของแสงการหของแสง และนำมรู้ไปใช้ปรโยชน์ ว ​๕.๑ 
-18 ม.1 ๑. ทดลองและอธิบายวิธีเตรียมารลลาที่มีความเข้มขนเป็นร้อยละ และอภิรายการนำความรู้เกี่ยวกับสารละลายไปใช้ประโยชน์ ว ​.๒ +  - ๒. อธิบาผลของความสว่างที่มีต่อมนุษย์ละิ่มีชีิตอื่น ๆ ว ๕.๑ 
-19 ม.1 ๒. ดลอและอธิบายการเปลี่ยนแปลงสมบัติวลและพลังานของารเมือสารเลียนสานะและเกิดการละาย ว ๓. +  - ๓. ทดลองและอธิบายการดูดกืนแสงสการมองเห็นสีของวัตถุ และนำความรู้ปใชประโยชน์ ว ๕.๑ 
-20 ม.1 ๓. อภรายการเปลยนแลงของสารทีอใเกผลต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ว ๓.๒ +  - ๑. สำรวทดลองและอธิบยลัษณะของชั้นหน้ตัดดิน ​มบติขอดิน และกระบวนการเกิดดิน ว ๖.๑ 
-21 ม.1 ๓. ทดลองและอธิบายปัจจัยที่มีผลต่อการเปยนสถาะ และการละายของสาร ว ๓.๒ +  - ๒. สำรวจวิเคราะห์และอธิบายการใชประโชน์ละการปรับปรุคุณภาพของดิน ว .๑ 
-22 ม.1 ๑. สืบค้นข้อมูลและอายริมาณ สเกลารปริมากเตอร์ ว ​. +  - ๓ทดลองเลียนแบบเพื่ออธิบายกระบนกรเกิดและลกษณะองค์ประกอบของหิน ว ๖.๑ 
-23 ม.1 ๒. ทดลองและอธิบายระยะทางกรกระัดอัตราวและความในการเคลื่อนที่ของวัตถุ ว ๔.๑ +  - ๔. ทดสอบและสังเตองค์ประกอและสมบัติของหิน เพื่อจำแนกประเภทของหินและนำควู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๖.๑ 
-24 .1 ๑. ทดลองและอธิบายอุณหภูมิและการวัดอุณหภูว .๑ +  - ๕. ตรวจอบและอธิบายลกษณะทากายภาพของแ่และกรนำไปใช้ปรโยชน์ ว ​๖.๑ 
-25 ม.1 ๒. สัเกต ​และอธิบายาร่ายโอนคามอนและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ​.๑ +  - ๖ สืบค้นและอธิบากระบวนการเกิด ลักษณะละมบัติของปิโรเลียมถานหิน หินน้ำมัน และการนำไปใช้ประโยชน์ ว ๖.๑ 
-26 ม.1 ๓. อธิบาย ​ารดูดลืน ​การคาวามร้อน โดยกรังสี ​และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ​.๑ +  - ๗. ำรวจและอธบายลักษณะแหล่งน้ำธรรมชิการใช้ประโยชน์และการอนุรักษ์แหล่งน้ำในท้องถิ่น ว ๖.๑ 
-27 ม.1 ๔. อธิบายสมดุลคามร้อนและองความร้อการขยายตัวของสาร ​และนำความรู้ไปใช้ใีวะจำัน ว ๕. +  - ๘. ทดลอเลียนบบ และอธิบาย การเกิแห่งนำบนดินแหล่งน้ำใต้ดิน ว .๑ 
-28 ม.1 ๑. สืบค้นและอธิบายอง์ปบและการ ​แบ่งชั้นบรรยกาทีุ่มผิลก ว ​. +  - ๙. ทดลองเลียนแบบและอธิบายกระบวนการผพังอยูกับที่การกร่อนการพัดพาการทับถการตกผึกแะผลของกระบวนการดังกล่าว ว ๖.๑ 
-29 ม.1 ๒. ทดลองและอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างอุณหภูมิความชื้นและความกดอากาศทีผลรากฏการณ์ทางลมาอากาศ ว .๑ +  - ๑๐. สืบค้น สร้างแบบจำลองและ อธิบายโครงสร้างและองคประกอบของโลก ว ๖.๑ 
-30 ม.1 ๓. สังเกตวิเคราะห์และ ​อภิปรายการเกิดปรากฏการณ์ทางลมฟ้าอากาศที่มีผลต่อมนุษย์ ว ​.๑ +  - ๑. ตั้งคำถามที่กำหนดประด็นหรือตัวแปรที่สำคัญในารสำรวจตรวจสอบหรือศึกษาค้นคว้าเรื่องที่สนใจได้อ่างครอบคลุ่มและเชื่อถือได้ ว ๘.๑ 
-31 ม.1 ๔. สืบค้นวิ์และแปลความหมาข้อมูลจากกยา์อากาศ ว .๑ +  - ๒. สรางสมมติฐานที่สามารถตรวจสบได้และวาแผนารสำรวจตรวจสอหลาย ๆ วิธี ว ๘.๑ 
-32 ม.1 ๕. สืบค้นวิเคราะห์ และอธิบายลของลมฟ้าอากาอการดรงีวิตองสิ่งมีชีวิต และสิ่งแวดล้อม ว ​.๑ +  - ๓. เลือกเทคนิควิธีการรวจตรวจสอบทั้งชิงปริมาณแะเชิงคุณภาพท่ได้ผลเที่ยงตรงและปลอดภัยโดยใชวัสดุและเครื่องมือที่เหมาะสม ว ๘.๑ 
-33 ม.1 ๖. สืบค้นคราะห์ ​และอธิบายปัจจัยทางธรรมชติและการกระำของมนุษย์ที่ีผลต่อการเปลียนลงอุณหภูมิของโลก รูโหว่โโซน และฝนกว ๖.๑ +  - ๔. รวบรวมข้อมูลจัดกระทำขมูลเชิปริมาณและคุณภาพ ว ​.๑ 
-34 ม.1 ๗. สืบค้นวิเคราะห์และอธิบายผลของาวะลกรอนรูโห่โโซนและนกรดทีีต่อสิ่งมีตและิ่งแวด้อว . +  - ๕.วิเคราะห์และประเมินความอดคล้องของประจกษ์พยานกับข้อสรุปทั้งที่สนับสนุนหรือขัดแย้งกับสมมิฐานและความผิดปกติของข้อมูลจากการสำรวจตรวจสอบ ว ๘.๑ 
-35 ม.1 ๑. ตั้งคำถามที่กำหดประเด็นหรือตัปรที่สำคัญในการสำรวจตรวจสอบหรือศึกษาค้นคว้าเรื่องที่สนใจได้อย่างครอบคลุมและเชื่อถือได้ ว ๘.๑ +  - ๖. สร้างแบบจำลองหรือรูปแบบที่อธิบายผลหือแสดผลของการสำรวจตรวจสอบ ว ๘.๑ 
-36 ม.1 ๒. สร้างสมมติฐานที่สาารตรวจสอบได้และวางแผนการสำรวจตรวจสอบหลาย ​ๆ วิธี ว ๘.๑ +  - ๗. สร้างคำถามที่นำไปสู่การสำรวจตรวจสอบในเรื่องที่เกี่ยวข้องและนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในสถานณ์ใหม่หรืออธิายวกับแวคิดกระบวนการและผลขงโครงงหรชิ้นานให้ผู้อ่นเข้าใจ ว .๑ 
-37 ม.1 ๓. เลือกเทคนิควิธีการสำรวจตรวจสอบทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพที่ไดี่ยงตรงและปลอดัยโดยใช้ดุและเครื่องือที่เหมาะสม ว ๘.๑ +  - ๘บันึกและอธิบายผลกาสัเกตการวจตรวจสอบค้นคว้าเพิ่มเติมจากแหล่ความรู้ต่าง ๆให้ไ้ข้มูลที่เชื่อถือได้ และยอมรับารเปลี่ยนแปลงคามรู้ที่ค้นพบเมื่อมีข้อมูลและประจักษ์พยนใหม่เพิ่มขึ้นหือโต้แย้งจากเดิม ว ๘.๑ 
-38 ม.1 ๔. รวบรวมข้อมูลจัดกระทำข้อมูลเชิงปริมาและคุณภว ๘.๑ +  - ๙. จัดแดงผลงาน เขียนรายงาน และ/​หรออธิายเกี่ยวกบแวคิดกระบวนการและผลของโครงงานหริ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจ ว .๑ 
-39 ม.1 ๕.วิเคราะห์และประเมินความสอดคล้องของประจักษ์พยานกับข้อสรุปทั้งที่สนับสนุนหรือดแย้งกับสมมติฐานและความผิดปกติขมูลจากการสำรวจตรวจสอบ ว ​๘.๑ + 
-40 .1 ๖. สร้งแบบจำองหรอรูปแบบที่อธิบยผลหือแสผลของการสำรวจตรวจสอบ ว ๘.๑ +==== วิทยาศาสตร์ ชั้น ​ม.3 ==== 
-41 ม.1 ๗. สร้างคำถามที่นำไปสู่การสำรวจตรวจสอบในเรื่องที่เกี่ยวขงและนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในสถานการณ์ใหม่ืออธยเกี่กับแนวิดกรวนการและผลของโครงงานือชินงานให้ผู้่นเข้าใจ ว ๘.๑ +---- 
-42 ม.1 ๘. บันทึกและอธิบายผลการสังเกตการสำรวจตรวจสอบค้นคว้าเพเติมกแหล่งควมรูต่าง ​ๆให้ได้ข้มูลที่เชื่อถือได้ และยอมรับการเปลี่ยนแปลงความรูที่ค้นพบเมื่อมีข้อมูลและประจักษ์พยานใหม่เพิ่มขึ้นหรือโต้แย้งจากเดิม ว ๘.๑ + 
-43 ม.1 ๙. จัดแสดงผลงาน เขียนรายงาน และ/​หรืออธิบายเกี่ยวกับแนวคิดกระบวนการและผลของโครงงานหรือชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจ ว ๘.๑+  - ๑. สังเกตและอธิบายลัษณของโครโมโซมที่มีหน่ยพัธุกรรมหรอยีในนิวเคลียส ว ๑.๒ 
 +  - ๒. อบายความสำคัญของสารันธุกรรมหรีเอ็นเอและกรวนการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ว ๑.๒ 
 +  - ๓. ภิปรายโรคทางันธุกรรมที่เกิดจากความผิดปกติของยีนและโครโมโซมและนำความรู้ไปใ้ประโยชน์ ว ๑.๒ 
 +  - ๔. สำรวจและอธิบายความหลากหลายทางชีวภาพในท้องถิ่นที่ทำให้สงมีชีดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างสมดุล ว ๑.๒ 
 +  - ๕. อธิบายผลของความหลากหลายทางีวภาที่มีต่อมนุษย์สัตว์ พืช และสิงแดล้อม ว ๑.๒ 
 +  - ๖. อภิปราผลของเทคโโลยีชีวภาพต่อการดำรงชีวิตองมนุษยและสิ่งแวดล้อม ​ว ๑. 
 +  ​- ​๑. สำรวจระบบนิเวศต่างๆในองถิ่นและอธิบายความสัมพันธ์ขององค์ประอบภยในะบบนิเวศ ว ๒.๑ 
 +  - ๒. วิเคราะห์และธิายความัมพัธ์ของการถ่ายทอดพลังงานของสิ่งมีีวิในรูปของโซ่อาหารละายใยอาหาร ว ๒.๑ 
 +  - ๓. อธิบายวัฏจักรน้ำวัฏจักรคาร์บอนและควำคญที่ีต่อระบบนิเศ ว ๒.๑ 
 +  - ๔. อธิบายจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนงขนาดของประชรในระบบนิเวศ ว ๒.๑ 
 +  - ๑. วิเคราะห์สภาพปัญหาสิ่งแวด้อมทรัพากรธรรมาติในท้องถิ่น และเสนอแนในการ ​แก้ไปัญหา ว ๒.๒ 
 +  - ๒. อธิบาแนวทางการรักษาสมดุลของระบบนิเวศ ว ๒.๒ 
 +  - ๓. อภิปรายการใช้ทรัยากรธรรมชาติอย่างย่งยืว ๒.๒ 
 +  - ๔. วิเคราะหและอธิบายการใช้ทรัพยากรธรรมชาติตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ว ๒.๒ 
 +  - ๕. อภิปรายปัญหาสิ่แวดล้อมและเสนอแนะแนวทางการแก้ปญหา ว ๒.๒ 
 +  - ๖. อภิปรายและมีส่วนร่วมในการดูแลและอนุรักษิ่งแวดล้อในท้องถิ่นอย่างยั่งยืน ว ๒.๒ 
 +  - ๑. อธิบายความเร่งแผลของแรงลัธ์ที่ทำต่อวัตถุ ว ๔.๑ 
 +  - ๒. ทดลองและอธิบายแรงกิริยาและแรงปฏิกิริยาระหว่างวัตถุและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ​.๑ 
 +  - ๓ทดลองและอธิบายแรงพยุงของของเหลวที่กระทำต่อวัตถุ ว ๔.๑ 
 +  - ๑. ทดลองและอธิบายความต่ะหว่างแรงสียดทาสถิตับแรง แะนำควารู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๔.๒ 
 +  - ๒. ทดลองและวิคราะห์โมเมต์ขงแรง และนำควู้ไปใช้ปะโยชน์ ว ๔.๒ 
 +  - ๓. สังเกต และอธิบายการเคลนที่องวัตถุที่เป็แนวตรง และแนวโค้ง ว ๔.๒ 
 +  - ๑. อธิบยงานพลังงานจลน์พลังงานศักย์โน้มถ่วง กฎการอนุรักษ์พลังงน และวามสัมพันธ์ระหว่างปริมาณหล่านี้รวมทั้งนำความรู้ไใช้ประโยชน์ ว ๕.๑ 
 +  - ๒. ทดลองและอธิบายความนธ์ระหว่างความ่างศักย์กระแสไฟฟ้าความต้านทานและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๕.๑ 
 +  - ๓. คำนวณพลังงานไฟฟ้าของเครื่องใช้ไฟฟ้า และนำความู้ไปช้ประโยช์ ว ๕.๑ 
 +  - ๔. สังเกตละอภิปรายการต่อวงจรไฟฟ้าในบ้านอย่างถูกต้องปลอดภัย และประหยัด ว ๕.๑ 
 +  - ๕. อธิบายตัวต้านทาน ไดโอดทรานซิสเตอร์แะทดลองต่อวงจรอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น ที่มีทรานซิสเตอร์ ว .๑ 
 +  - ๑สืบค้นและอธิบายความนธ์ระหว่างดวงอาทตย์โลก ดวงจันทร์และคราะห์อื่น ๆ แะผลที่เกิดขึ้ต่อิ่งแวดล้อมและสิ่งมีชีวิตบโลก ว ๗.๑ 
 +  - ๒. สืบค้นแลอธิบายองค์ประกอบของเอกภพกาแล็กซี และระบบุริยะ ว ๗.๑ 
 +  - ๓. ระบุตำแหน่งของกลุ่มดว และนำความู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๗.๑ 
 +  - ๑. สืบคและอภิปรายความก้าวหน้าของเทคโนโลยีอวกาศที่ใช้สำอวกาศวตถุท้องฟ้าสภาวะอากาศทัพากรธรรมชาติการเกษตรและการสื่อสาร ว ๗.๒ 
 +  - ๑. ตั้คำถามที่กำหนดประเด็นหรืตัวแปรที่สำคัญใการสำรวจตรวจสอบหรือศึกษาค้นคว้าเรื่องที่นใจได้อย่งคอบคลุ่มและเชื่อถือได้ ว .๑ 
 +  - ๒. สร้างสมติฐานที่สามารถตรวจสอบได้และวางแผนการสำรวจตรวจสอบหลาย ๆ วิธี ว ๘.๑ 
 +  - ๓. กเทคนิควิธีการสำรวจตรวจสอบทั้เชิงปริมาณและเชงคุณภพที่ได้ผลเที่งตรงและปลอดภัยโดยใช้วัดุและเครื่องือที่เหมาะสม ว ๘.๑ 
 +  - ๔. รวรวมข้อมูลจดกระทำข้อมูลเชงปริมาณและุณภาพ ว ๘.๑ 
 +  - ๕.วิเคระห์และประมินความสอดคล้องของระจักษ์พยานกับข้อสุปทั้งที่สนับสนุนหรืขัดแย้กับมมติฐนและความผิดปกติของข้อมูกการสำรจตรวจสอบ ว ๘.๑ 
 +  - ๖้างแบบำลงหรือรูปแบทีอธิบยผลหรือแสดงผลของารสำรวจตรวจสอบ ว ๘.๑ 
 +  - ๗. สร้งคำถามที่นำไปสู่การสำรวจตรวจสอบในเรื่องที่เกี่วข้องและนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในสถานการณ์ใหม่หรืออธิบายเกี่ยวกับแนวคิดกระบวนการและผลของครงงานหรือิ้งานให้ผู้อื่นเข้าใจ ว .๑ 
 +  - ๘บันึกและอธิบายผลการสังเกตการสำรจตรวจสอบค้นคว้าเพ่มเติมจากแหล่งความู้ต่าง ๆให้ได้ข้อมูลท่เชื่อถือได้ และรับการเปี่ยนแปงควมรู้ที่ค้นพบเมื่อมีข้อมูลและประจักษ์พยนใหพิ่มนหรือโต้แย้งจากเดิว ๘.๑ 
 +  - ๙. จัดแสดงผลงาน เียรายงาน และ/​หรืออธิบายกี่ยวกับแวคิดกะบวนการและผลของโครงงานหรือชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจ ว ๘.๑ 
 + 
 + 
 +==== วิทาศาสตร์ ชั้น ม.4-6 ==== 
 +---- 
 + 
 +  - ๑. ทดองและอธิบายการรักษาดุลยาพของเซลล์ของส่งมีชีวิต ว ๑.๑ 
 +  - ๒. ทดลองและอธิบายกลไกการักษาดุลยภาพของน้ำในพืช ว ๑.๑ 
 +  - ๓. สืบค้นข้อมูลและอธิบายกลไกการควบคุมดุลยภาพของน้ำ แร่ธาตุ และอุณหภูมิของมนุษย์และสัตว์อื่น ๆ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๑.๑ 
 +  - ๔. อธิบายเกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายและนำความรู้ไปใช้ในการดูแลรักษาุขภพ ว ๑.๑ 
 +  - ๑. อธิบายกะบวนการถ่ายทอดสารพันธุกรรม การแปรผันทางพันธุกรรม มิวเทชัน และการเกิดความหลากหลายทางชีวภาพ ว ๑.๒ 
 +  - ๒. สืบค้นข้อมูลและอภิปรายผลของเทคโนโลยี ชีวภาพที่มีต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อมและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ​.๒ 
 +  - ๓. สืบค้นข้อูลและอภิปรายผลของความหลากหลายทางชีวภาพที่มีต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม ว ๑.๒ 
 +  - ๔อธิบายกระบวนการคักตามธรรมชาติ ​และผลของการคัดเลือกตามธรรมชาติต่อความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต ว ๑.๒ 
 +  - ๑. อธิบายดุลยภาพของระบบนิเวศ ว ๒.๑ 
 +  - ๒. อธิบายกระบวนการเปลี่ยนแปลงแทนที่ของสิ่งีชีวิต ว ๒.๑ 
 +  - ๓. อธิายความสำคญของความหลากหลายทางชีวภาพ และเสนอแนะแนวทางในการดูแลและรักษา ว ๒.๑ 
 +  - ๑. วิเคราะห์สภาพปัญหา สาเหุของปัญหาส่งแ้อมและทรัยากรธรรมชาติในระดับท้องถิ่น ระดับประเทศ แะระดบโลก ว ๒.๒ 
 +  - ๒. อภิปรายแนวทาในกรป้องกัแก้ไข ปัญหา สิ่งแวดล้มและทรัพยากรธรรมชาติ ว ๒.๒ 
 +  - ๓. วาแผนและดำเนินการเฝ้าระวังอนุรักษ์ และพัฒนาสิ่งแวดล้อและทรัพยากร ธรรมชาติ ว ๒.๒ 
 +  - ๑. สบค้นข้มูลและอธิบายโครงร้งอะตอม และสัญลักษณ์นิวเคลีย์ของธาตุ ว ๓.๑ 
 +  - ๒. วิคราะห์แะอธิบายการจัดเรียงอิเล็กตรอในอะตอมความัมพันธ์ระหว่งอิเล็กตรอในรดับพลังงานนอกสุดกับสมบัติของธาตุและการเกิดปฏิกิริยา ว ๓.๑ 
 +  - ๓. อธิบายการจัดเรียงธาตุและทำนายแนวโน้มสมบัติของธาตุในตารางธาตุ ว ๓. 
 +  - ๔เคาะห์และอธิบายการเกิดพันธะเคมในโครงผลึกและในโมเลกุลของสาร ว ๓.๑ 
 +  - ๕. สืบค้นข้อมูลและอธิบาความสัมพัธ์ระหว่างจุดเดือดจุดหลอมเหลว ​และสถานะขอสารกับแรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาคของสาร ว ๓.๑ 
 +  - ๑. ดลอง อธิบายและเขยนสมารขงปฏิกิริยาเคมีทั่วไปที่พบนชีวิตประจำวัน รวมทังอธบายผลของสารเคมีที่มีต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ว ๓.๒ 
 +  - ๒. ทดลองและอธิบายอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ​ปัจจัยที่มีผลต่ออัตราการเกิดฏิกิริยาเคมี และนำความรู้ไปใช้ประโ์ ว ๓.๒ 
 +  - ๓. ืบค้ข้อมูลและอธิบายการเกิดปิโตรเียม กรบวนกรแกแก๊ธรรมชาติ และการกลั่นลำดับส่วนน้ำมันดิบ ว ๓.๒ 
 +  - ๔. สืบค้นข้อมูลและอปรายกานำผลตภัฑ์ที่ได้จาการแยกแก๊สธรรมชาติแะการกลั่นลำดับส่วนน้ำมันดิบไปใช้ประโยชน์ รวมทั้งผลของผลตภัณฑ์ต่อสิ่งีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ว ๓.๒ 
 +  - ๕. ทดลองและอธิบยการเกิดพอลิมอร์สมบัิของพอลิเมอร์ ว ​. 
 +  - ๖. อภิปรายการนำพอลิเอร์ไปใช้ประโยชน์ รวมทั้งผลที่เกิดจากการผลิตและใช้พอลิเมอร์ต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ว ๓.๒ 
 +  - ๗. ทดลองและอธิบายองค์ประกอบประโชน์แลปฏิกิริยาบางชนิดของคาร์โบไฮเดรต ว ๓.๒ 
 +  - ๘. ดลองและอธิบยอค์ประอบปะโยชน์ และปฏิิยาบางชนิดของไขมันแลน้ำมน ว ๓.๒ 
 +  - ๙. ทงและอธิบายองค์ปะกอบประโยชน์ และปฏิกิริยบางชนิดของโปตีน และกรดนิคลีอิก ว ๓.๒ 
 +  - ๑. ทดลองและอธิบายความสัมพันธ์ะห่างแรงกับ ​การเคลื่อนที่ของวัตถุในสนาโน้มถ่วง และอธิบายการนำครู้ไปใช้ประโยชน์ ว .๑ 
 +  ​- ​๒. ทดลองและอธิบายควมสัมพันธ์ะหว่างแรงกับ การเคลื่อนที่ของอนุภาในสนามไฟฟา และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ​.๑ 
 +  ​- ​๓. ทดลองและอธิบายควม สัมพันธ์ะหว่างแรงับการลื่อนที่ของอนุภาคในสนาม เหล็ก ​และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ​.๑ 
 +  ​- ​๔. วิเคราะห์และอธิบายแรงนิเคลีย์และแรงไฟฟาระหว่างอนุภาคในนิวเคลียส ว ๔.๑ 
 +  - ๑. อธิบายและทดลองความ ​สัมพัธ์ระหวางการกระจด เา ความเ็วความ่งของการเคลื่อ่ในแนวตรว . 
 +  - ๒. สังเกตและอธิบายการเลื่อนที่แบบโพเจไทล์ แบวงกลม ​และแบบฮาร์มอนิกอยง่าย ว ๔.๒ 
 +  - ๓. อภิปรายผลการสืบค้นและปะโชน์เกี่ยวกับการเคลื่อนที่แบบโพรเจไท์ แบบงกม และแบบฮาร์มอนิอย่างง่าย ว . 
 +  - ๑. ทดลองและอธิบายสมบัติ ของคลื่นกล ​และอธิบายความสัมพันธ์ระหว่าง อัตราเร็ว ​ความถี่และความยาวคลื่น ว ๕.๑ 
 +  - ๒. ธิบการเกิดคลืนเสียงบีตส์ขงเสียง ความเข้มเสียง ​ะดับควมเข้มเสียง ​การได้ยินเสียงคุพเสียง ะนำควารูไปใช้ประโยชน์ ว .๑ 
 +  ​- ​๓. อภิปรายผลการสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับมลพทางเสียงที่มีต่อสุขภาพของมนุษย์ ​และการเสนอิธีป้องกัน ว ๕.๑ 
 +  ​- ​๔. อธิบายคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าสเปกตรัมคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า และนำเสนอผลการสืบค้นข้อมูลกี่ยวกับประโยชน์ และการป้องกันอันตรายจากคลื่นม่เหล็กไฟฟ้า ว ๕.๑ 
 +  - ๕. อธิบายฏิกิริยานิวเคียร์ ฟิชชันฟิวชัน และความสัมพันธ์ระว่างวลกับพลังงน ว ๕.๑ 
 +  - ๖. สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับพลังงานที่ได้จากปฏิยานิวเคลียร์และผลต่สิ่งมีชีิต และสิ่งแวดล้อม ว ๕.๑ 
 +  - ๗อภิปรายผลการสืบค้นข้อมูลเกี่ยกับโรงไฟฟ้านเคลียร์และการนำไปใช้ประโยชน์ ว ๕.๑ 
 +  - ๘. อธิบายชนิดแะสมบัติของรังสีจากาตุกัมมันตรังสี ว ๕.๑ 
 +  - ๙. ธิบายการเกิกัมมันตภาพ ​และบอกวิธีการรวจสบรัสีในสิ่งแวดล้อม การใช้ประโยชน์ผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ว ​.๑ 
 +  - ๑. สืบค้นและอธบายหลักการในการแบ่งโครงสร้งโลก ว ๖.๑ 
 +  - ๒. ทดลองเลียนแบบและอธิบายกระบวนการเลี่นแปลงทางธรณีภคของโลก ว ๖.๑ 
 +  - ๓. ทดลองเลียนแบบ ​และอธิบายกระบวนการิดภูเขา รอยเลื่อน รอยคดโค้ง แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด ว ๖.๑ 
 +  - ๔. สืบค้นและอธิบายความ สคัญของปรากฏการณ์ทางธรณวิทยาแผนดินไหว ภูเขาไฟระเบิดท่ส่งผลต่อ ​สิงมีชีวิตและสิ่แวดล้อม ว ๖.๑ 
 +  - ๕. สำรวจ วเคราะห์แะอธิบายลำดับชั้นิน จากการางตัวขงชั้หิน ซากดึกดำบรรพ์และโคงสร้างทางธรณีวิทยาเพื่ออธิบายประวัติความเป็นมาของพื้นที่ ว ๖.๑ 
 +  - ๖. สืบค้น วิเคราะห์ และอธิบายประโยชน์ของข้อมูลทงธรณีิทยา ว ๖.๑ 
 +  - ๑. สืบค้นแลอธิบายการเกิดแะวิวัฒนางระบบสุริยะกาแล็กซีและเอกภพ ว ๗.๑ 
 +  - ๒. สืบค้และอธิบายธรมชาติและัฒนาการขงดาวฤกษ์ ว ๗.๑ 
 +  - ๑. สืบค้นและอธิบายการส่งและคำนวณความเร็วในกโคจรของาวเทีบโลก ว ๗.๒ 
 +  - ๒. ืบค้นและอธบายประโยน์ของดาเทียมในด้าน่าง ๆ ว ๗.๒ 
 +  - ๓. สืบค้นและอธบายการส่งและสำรจอวกาศโยใชยานอวกาศและสถานีอวกาศ ว ๗. 
 +  ​- ​๑. ตั้งคำถามที่อยู่บพื้นฐานของความู้แลความข้าใจทางวิทยาศาสตร์ ​หรือามสนใจหรือจากประเด็นที่เกิดขึ้นในขณะนั้น ที่สามารถทำการสำรวจตรวจสอบหรือศึกษาค้นคว้าได้อย่างครอบคลุมและเชื่อถือได้ ว ๘.๑ 
 +  ​- ​๒. สร้างสมมติฐานที่มีทฤษฎีรองรับ หรือคาดการณ์ิ่งที่จะพบ หรือสร้งแบบจำลองหรือสรู้ปแบบ เพื่อนำไปสู่การสำรวจตรวจสอบ ว ๘.๑ 
 +  - ๓. ค้นคว้ารวบรวมข้อมูลที่ต้องพิจารณาปัจจัยหรือตัวแปรสำคัญ ปัจจัยที่มีผลต่อปัจจัยอื่นปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ และจำนวนครั้งของการสำรวจ ตรวจสอบเพื่อใ้ได้ผที่มีควมเชื่อมั่นอ่างเพยงพอ ว ๘.๑ 
 +  - ๔. เลือกวัสดุ ​เทคนิควิธี ​อุปกรณ์ที่ใช้ในการสังเกต การวัดการสำรวจตรวจสอบอย่างถูกต้องทั้งทางกว้างและลึกในเชิงปริมาณและคุณภาพ ว ๘.๑ 
 +  - ๕. รวบรวมขอมูและบันึกผลการสำรวจตรวจสอบอ่าเป็นระบบถูก้อง คอบคลุมทั้ในเชิงปริมาณและคุณาพ ​โดยตรอบความป็นไปได้ ​วามเหมาะสมือคผิดพลาดของข้อมูล ว ๘.๑ 
 +  - ๖. จัดกระทำข้อมูล โดยคำนึงถึงการรายงานผลเชิงตัวเลขที่ีระดับควมถูกต้องและนำเสนอข้อมูลด้วยเทนิควิธีที่เหมะสม ว ๘.๑ 
 +  - ๗. วิเคราะห์ข้อมูล แปลความหมายข้อมูล ​และประเมินความสอดคล้องของข้อสรุปหรือสาระสำคญ เพื่อตรวจสอบกับสมมติฐานที่ตั้งไว้ ว ๘.๑ 
 +  - ๘. พิจารณาความน่าเชื่อถือของวิธีารและผลการสำรวจตรวจสอบ ​โดยใช้หลักคคลดเคลื่อน ของการวัดละการเกต เสนแนะการปรับปรุวิธีการสำรวจตรวจสอบ ว ๘.๑ 
 +  - ๙. นำผลของการสำรวจตรวจสอบที่ได้ ทั้งวิธีการและองค์ความรู้ที่ได้ไปสร้างคำถามใหม่ นำไปใช้แก้ปัญหาในสถานการณ์ใหม่และในชีวิตจริง ว ๘.๑ 
 +  - ๑๐. ตระหนักถึงควมสำคัญในารที่จะต้องมีส่วนร่มรับผิดชอบอธิาย ​การลงความเห็น ​และการสรุปผลรเรียนรวิทยศาสตร์ที่นำเสนออสาธารณชวยควมถูกต้อง ว ๘.๑ 
 +  - ๑๑. บันทึกและอธิบายผลการสำรวจตรวจสอบอย่างมีเหตุผลใช้พยานหลักฐานอ้างอิงหรือค้นคว้าเพเติม ​เพื่อหาหลักฐนอ้างอิงที่เชื่อถือได้ และยอมรับว่าความรู้เดิม อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ เมื่อมีข้อมูลและประจักษ์ พยานใหม่เพิ่มติมหรือโต้แย้งจากเดิม ​ซึ่งท้าทายให้มีการตรวจสอบอย่างระมัดระวังอันจะนำมาสู่การยอมรับเป็นความรู้ใหม่ ว ๘.๑ 
 +  - ๑๒. จัดแสดงผลงาน เขียนรายงานและ/​หรืออธิบายเกี่ยวกับแนวคิดกระบวนการ และผลของโครงงานหรือชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจ ว ๘.๑ 
 + 
  
group_science/cur_science.1476547749.txt.gz · แก้ไขครั้งล่าสุด: 2016/10/15 23:09 โดย บรรหาร เจ๊กนอก