ระบบบริหารจัดการความรู้

โรงเรียนบ้านเขว้าวิทยายน

Site Tools


group_science:cur_science

ความแตกต่าง

นี่เป็นการแสดงความแตกต่างระหว่างเพจสองรุ่น

Link to this comparison view

Both sides previous revision Previous revision
Next revision
Previous revision
group_science:cur_science [2016/10/15 23:05]
บรรหาร เจ๊กนอก
group_science:cur_science [2016/11/18 14:14] (ฉบับปัจจุบัน)
บรรหาร เจ๊กนอก
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
 +[[:​km:​start|{{:​customlogo.jpg?​direct&​300|}}]]
 +====== โครงสร้างหลักสูตร ======
 ====== กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ====== ====== กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ======
 ---- ----
  
-===== โครงสร้างหลักสูตร ===== +[[https://​sites.google.com/a/bkw.ac.th/​sci/​khorngsrang-raywicha|์ไปที่เว็บไซลุ่มสารการเรียนรู้วิทยาาสตร์]]
-==== ม.ต้น ==== +
-| ชั้น | ภาคเรียน | รหัส | รายวิชา | นก| ชม| ประเภท | +
-| ม.1 | รหัส | รายวชา | น. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.1 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.1 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.1 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.2 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.2 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.2 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.2 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.3 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.3 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.3 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.3 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-==== ม.ลาย เน้นวิย์-คณิต ==== +
-| ชั้น | ภาคเรยน | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | ประเภท | +
-| ม.4 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.4 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิติม | +
-| ม.4 | 2 | รหัส | รายิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.4 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเิม | +
-| ม.5 | 1 | รหัส | รายวิชา | น. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.5 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.5 | 2 | รหัส | รยวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.5 | 2 | หัส | รายวิชา | น. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.6 | 1 | รหัส | รยวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.6 | 1 | หัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.6 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.6 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-==== ม.ปลาย เน้นภาษา ==== +
-| ชั้น | ภาคเรียน ​หัส | รายวิชา | นก. | ชม. | ประเภท | +
-| ม.4 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.4 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.4 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.4 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.5 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.5 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.5 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.5 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.6 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.6 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.6 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.6 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-==== ม.ปลาย หลักสตรคู่ขนาน ==== +
-| ชัน | ภาคเรียน | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | ประเภท +
-| ม.4 | 1 | รหัส | ราวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐน | +
-| ม.4 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเิม | +
-| ม.4 | 2 | หัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.4 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.5 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.5 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.5 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.5 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.6 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.6 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | +
-| ม.6 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | +
-| ม.6 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม |+
  
 ===== หลักสูตรสถานศึกษา 2551 ===== ===== หลักสูตรสถานศึกษา 2551 =====
-วิทยาศาสตร์+กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ​[[:​cur_science:​cur_sci59|ดาวน์โหลด]]
 ---- ----
  
 ===== สาระ ===== ===== สาระ =====
-วิทยาศาสตร์ 
 |  1| สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต | |  1| สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต |
 |  2| ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม | |  2| ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม |
บรรทัด 76: บรรทัด 21:
  
 ===== มาตรฐานการศึกษา ===== ===== มาตรฐานการศึกษา =====
-วิทยาศาสตร์ +==== วิทยาศาสตร์ ​ชั้น ม.1 ==== 
- 1| ว 1.1 | ข้ใจหน่วพื้นฐของสิ่งมีชีวิต ​มสัมพัธ์ของโครงร้าง และหน้าที่ของระบบตางๆ ​ของสิ่งมีีวิตที่ทำานสัมพัน์กัน มีกระบวนการสืบเสาะหควู้สื่อสารสงที่เรียนร้และนำควาู้ไปใช้ในการดำรชีิตของตนเองและดูแสิ่งมชีวิต | สิงมีชีวิตับกระนการดำรงชิต | +---- 
- 2| ว 1.2 | เข้าใจกระวนกรและความสำคัญของกถ่ายทอดลักษณทางพันธุกรรม ​ิวัฒการของสิ่งมีชีวิต ​ากหลายทางชีวภาพ ​ารใช้ทคโนโยีชีวภาพที่ผลกระทบตอมนุษ์และสิ่งแดล้อม มีระวนการสืบสาะหาความรู้และตวิทาศา์ สื่อสรสิ่งที่เรียนรู้ และนำควู้ไปใ้ปรชน์ | ิ่ีวิตกับกรการดำรงชิต | +  ​- ๑สังกตและอธิบายรูปร่งลักษณะของเซลล์ของสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียและเซลล์ของสิ่งีชีวิตหลายเซลล์ ว ๑.๑ 
- 3| ว 2.1 | เข้ใจสิ่งแดล้อมใท้องถิ่น ควัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวล้ับสิ่งมีชีวิต ควัมพันธ์ระหว่างสงมีชีิตต่าง ๆ ในระบบนิเวศ มีกระบวนการสืบเสะหาคามรู้และตวิทยาศาสร์สื่อสารสิ่ที่เรียรู้และนำควู้ไปใช้ประโยชน์ | ชีวิตกิ่งแดล้อม | +  - ๒. สังเกตและเปรียบเทียบส่วน ประกอบสำคัญของเซลล์พืชและเซลล์ัตว์ ว ๑.๑ 
- 4| ว 2.2 | เข้ใจความสำคของทรัพยากรธรรมชาติ ​การใช้ทรัพยากรธรรมชติในระดับท้องถิ่น ​ปรทศ ​และโลกนำความรู้ไปใช้ในในกาจัดการทรัพากรธรรมาติและสิ่งวด้อม ใน้องถิ่นอย่งยั่งยืน | ชีวิตับสิ่งวดม | +  - ๓. ทดลองและอธิบายหน้าที่ของส่วน ประกอทีสำคัญของเซลล์พืและเซลล์สัว์ ว ๑.๑ 
-|  5| ว 3.1 | เข้ใจสมบัติของสาร ​ความสัมพัธ์รหว่าสมบัติของสารกับครงสรางและแรยึดเหนวระหว่างอนุภาค ​มีกระบวนการสสาะ ​าความรู้และวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรนร้ นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ​| สารและสมบัติของสาร | +  - ๔. ดลอและอิบายกระบวนการสารผ่นเซลล์โดยการแพรและออสโมซส ว ๑.๑ 
- 6| ว 3.2 | เข้าใจหักการและธรรมชาตของการเปลี่ยนแปลงสานของสาร ​ารเกิดารละลาย ​การเกฏิกิา มีกระบวนการสืบเสาะ าความรูะจิวิทยาศาสตร์สื่อสารสิ่ง่เรยนรู้ ​และนำความรู้ไปใช้ระโ์ | สาและสมบัติของสาร ​| +  - ๕. ทดลอหาปัจจัยบางประการที่จำป็ต่อกาสังเคราะห์ดวยแสงของพืช ​และอธิบายแสงคลอโฟิลล์แก๊สคาร์บอนดออกไซด์น้ำ เ็นปัจจัยที่จำเป็นต้องใช้ในการสังเคราะห์้วยแสง ว ​๑.๑ 
- 7| ว 4.1 | เข้าใจธรรมชาติขงแรงแ่เห็กไฟฟ้า แรงโน้มถ่วง ​และแรงนวเคลียร์ ีกระบวนกืบสาะหความู้ สื่อสา่งที่เรียนรู้และนำควมรู้ไปใช้ประชน์อย่างถูกต้องและมีคุณธรรม | แรงและารเคลื่อนที่ | +  - ๖. ทดลองและอธิบายผี่ได้จากกสังเคราห์ด้ยแสของพืช ว ​๑.๑ 
-|  8| ว 4.2 | เข้าจลักษณะการเคลื่อนที่แบบต่างๆ ​ของวัตถุในรรมชาติ มีกรบวนการสืบสาะหาความรู้และตวิทยาศาสต์ สือสรสิ่งที่เรียนร้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ​| แรงและการเคลื่อที่ | +  ​- ๗อธิบาความสำคัญของกระวนการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืชต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแดล้อว ๑.๑ 
-|  9| ว 5.1 | เข้ใจความสัมพันธ์ะหว่างพลังงากับการดำรงีวิต กรเปลี่ยนรูปพลังงาน ​ฏิสัมพัระหสารและพลังงาน ​ผลของารใชพลังงานต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม มีกระบวน ​การสืบเสะหาคามรู้ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | พลงงาน | +  - ๘. ทดองแะอธิบายกลุ่มล์ที่เกี่ยว้อบการลำเลียงน้ำของพืช ว ๑.๑ 
- 10| ว 6.1 | เข้าใจกระบวนการง ๆ ที่ิดขึ้นบนผิวโลกและายในโลก ​ความสัมพันธ์ของกระวนการต่ง ๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลภูอากาศ ​ภูมระเทศ ​และสันขอลก มีกระบวการสืบเาะหความู้และตวิทยาร์ สื่อารสิ่ง่เรยนรู้และนำครูไปใช้ประยชน์ | กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก ​| +  - ๙. ังกตและอธบาโครงสรางที่เกี่ยวกับะบบลำเลียน้และอาหารของพืว ๑.๑ 
- 11| ว 7.1 | เขาใจวิวัฒนของระบบสุริยะ กกซี และเอภพ กาปฏิสัพันธ์ภายในระบบสุริยะ และผลต่อสิ่งมีชีวิตบนโก มีกระวนการสืบเาะ ​หาควา้และจิตวิทตร์ การสืารสิงที่เีย้และนำามรู้ไปใประโยชน์ | ดราศาสตร์และอวกศ | +  - ๑๐. ทดลองแลอธิบาโครงร้าของดอกท่เก่ยข้องกับกสืพัธุ์ขอพืช ว ​๑.๑ 
- 12| ว 7.2 | ข้ใจความสำคัญขงเทโนโยีกาที่นำมาใช้ใการสำวจกาศ และทรัพยกรธรรชาติด้าการเกษตรและกาื่อารมีกระบนการสสาะหาามรู้ และจิตวิยาศาสตร์ ื่สาสิ่งที่เียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยช์อย่งมีคุณธรรม่อีวิตละส่งแวล้อม | ดาราศาสตและอวกศ | +  ​- ๑๑อธิบยกระบวนืบพันธแบบอศัยเพศขอพืชดอกและกืบพันธแบบไมศัยเพศขอพืชโดยใช้ส่วต่างๆ ​ของพืชพื่อช่ยในการขยยพันธุ์ ว ๑.๑ 
-|  13| ว 8.1 | ใช้กระบวรทยาศาสตร์และตวิทยาศาสตร์ในการสืบเาะหาความรู้ กรแ้ปัญหา รู้าปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขนส่วนใหญ่ีรปแบบที่แนน สามารถอธิบายและตรวจสอบได้ ภายใต้ข้อมูลและเคองมือที่มีอู่ในช่วงเวลานั้นๆ ​เข้าใจว่า วิทาศาสต์ เทคโนโลี สัคม ​และ่งแวดล้อมมีควเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน ​| ธรรมชาติของวิทยศาสตและเทคโนโลยี |+  - ๑๒. ทดลองและอธบาอบ ​นองของพช ต่อสงน้ำ และารสัมผัส ว ​๑.๑ 
 +  ​- ๑๓อธิบยหลกการและผลของการใช้คโนโลีชีวภพในขยยพัธุ์ปรับปรุงพันธุ์พิ่มผลผลิตของพืชและนำความรู้ไปใช้ะโยชน์ ว ๑.๑ 
 +  - ๑. ทดลองและจำนกสารเป็นกุ่โดยช้เ้อสารหรือขาดนุภคเป็ณฑ์แลธิบสมบัติของสารแต่ลกลุม ว ๓.๑ 
 +  - ๒. อธิบสมบัติและการเปลี่ยนสถานะของสาร โดยใช้แบบจำการจัดเียงอนุภาคของสาว ๓.๑ 
 +  - ๓. ทดลองแลอธิายสมบัติคามเป็นกรดเบสของสารละลาย ว ๓.๑ 
 +  - ๔.ตรวจค่า pH ของสารลยและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๓.๑ 
 +  - ๑. ทดลองและอธบายวิธีเตรียมสารละลายที่ความเข้มข้นเป็นร้อยละ และอภิปรายการนำความรู้เกี่ยวกับสารละลายไปใช้ประโยชน์ ว ๓.๒ 
 +  ​- ๒ทดองและธิบายการเปลี่ยนแปลงสมบัติมวลและพลังงานของสารเมื่อสารเปลี่ยนสถานะและเกิดารละลาย ว ๓.๒ 
 +  - ๓. อภิปรยการเปลี่ยนแปลงของสารที่ก่อให้เกิดผลต่อสิ่งวิตและสิ่งแดล้อม ว ๓.๒ 
 +  - ๓. ทดลองและอธิบยปัจจัยที่ีผลต่อกาลี่ยนสนะ ​และการละลายของสาร ว ๓.๒ 
 +  ​- ๑สืบค้นข้อมลและอธบามาณ สเกลาร์ปริมาณวกเตอ์ ว ๔.๑ 
 +  - ๒. ทดลองและอธิบระยะทางการกระจัดอัตราเ็วและควมเวใการเคลื่อนที่ของวัตถุ ว ๔.๑ 
 +  - ๑. ทดลองและอธิบายอุณหภูิและการวัดอุณหภูมิ ว ๕.๑ 
 +  - ๒. ังกต ​และอธบาาร่ายโอความร้อนและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๕.๑ 
 +  - ๓. อธิบาย ​การดูดกลืน ​รคายความร้อน โดยการแผ่ี และนำควารู้ไใช้ระโยชน์ ว ​๕.๑ 
 +  - ๔. อธิบมดุลคว้อนและผลของควร้นต่อการขยยตัสาร และนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน ว ๕.๑ 
 +  ​- ๑สืบคนและอธิบยองค์ประกอและการ ​แบ่งชั้นบรรยากาศที่คลุมผิวโลก ว ๖.๑ 
 +  - ๒. ทดลองและอธิบายความสัมพันธ์ระ่างอุณหภูมิความชื้และความดอที่มีผลต่อปรากฏการณ์ทาฟ้าอากาศ ว ๖.๑ 
 +  - ๓. สังเกตวเคห์และ ​อภิปรายการเกิดปรากฏการ์ทางลมฟ้าอาาศที่มีผลต่อมุษย์ ว ๖.๑ 
 +  - ๔. สืบค้นวิคราะห์และแปลความหมายข้อมลจากการพยากรณ์อากาศ ว ๖.๑ 
 +  - ๕. สืบคนวิเคราะห์ ​และอธบาผลของลมฟ้กาศต่อารดำรงชีวิตของสิ่งวิต ​และสิ่งแดล้อว ๖.๑ 
 +  - ๖. สืบคนวิเคห์ และอธิบาปัจจัยทางธรรมาติและการกระทำของมุษย์ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของโลก ​รูโหว่โอโซน และฝนกรด ว ๖.๑ 
 +  ​- ๗สืบควิเคระห์และอธิบยผลของวะโลกร้อนรูโหว่โอโและฝนกรดที่ต่อสิ่งมีชีวิตะสิ่งแวดล้อว ๖.๑ 
 +  - ๑. ตั้งคำถามทำหนดประเด็นหรือตัแปรที่สำคัญในการสำรวจตรวจอบรือศึกษค้นควื่องที่สนใจไดอย่างครอบคลุ่มและเชื่อถือได้ ว ๘.๑ 
 +  - ๒. สร้างสมมตฐานี่สรถตรวจสอบได้และวางแผนการสำรวจตรวจสอบหลาย ๆ วิธี ว ๘.๑ 
 +  - ๓. เลือกเทคนิควิธีการสำรวจตรวจสอบทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพที่ได้ผลงตงและปลอดภัยโดยใชวัสดุและรื่องมือที่เหมะสว ๘.๑ 
 +  - ๔. วบรวมข้อมลจัดกระทำขอมูลเิงปริมและคุณภพ ว ๘.๑ 
 +  ​- ๕.วิคระห์และประเมินความสอคลงของประจัษ์พยนกับข้อสรุปทั้งที่ับสุนหขัดแย้งับสมมติฐและความิดปกติของขอมูลจการสำรวจตรวจสอบ ว ๘.๑ 
 +  - ๖. สร้างบบจำองหรือรูปแบบที่อธิบยผลหือแสดงผลของารสำรวจตวจว ๘.๑ 
 +  - ๗. ร้ำถามที่นำไปสู่กำรวจตรวจสอบในเงที่เวของและนำความรู้ที่ได้ไปใช้สถานการณ์ใหม่หรือธิบายเก่ยกับนวคิดะบวนการและผลขงโครงงนหรือ้นนให้ผู้อื่นเข้ใจ ว ๘.๑ 
 +  - ๘. บันึกและอธบาผลกังเกตการสำรวจตรวจอบค้นควเพิ่เติมจากล่งควรู้่าง ​ๆให้ไข้มูที่เชื่อถได้ ​และมรัรเปลี่นแปลงความรูที่ค้นพบเมื่อมีข้อมูลและะจักษ์พยานใหม่เพิ่มขึ้นหรือโต้แจากดิม ว ๘.๑ 
 +  - ๙. จัดแสดงผาน เขยงาน ​และ/​หรืออธเกี่ยวกับแนวดกระบวนการและผลของครงงาหรือชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจ ว ๘.๑
  
-===== ตัวชี้วัด ===== +==== วิทยาศาสตร์ ​ชั้น ม.2 ====
-วิทยาศาสตร์+
 ---- ----
 +
 +  - ๑. อธิบายโครงสร้างและการทำงานของระบบย่อยอาหารระบบหมุนเวียนเลือด ระบบหายใจระบบขับถ่ายระบบสืบพันธุ์ของมนุษย์และสัตว์รวมทั้งระบบประสาทของมนุษย์ ว ๑.๑
 +  - ๒. อธิบายความ สัมพันธ์ของระบบต่างๆ ของมนุษย์และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๑.๑
 +  - ๓. สังเกตและอธิบายพฤติกรรมของมนุษย์และสัตว์ที่ตอบสนองต่อสิ่งเร้าภายนอกและภายใน ว ๑.๑
 +  - ๔. อธิบายหลักการและผลของการใช้เทคโนโลยีชีวภาพในการขยายพันธุ์ปรับปรุงพันธุ์และเพิ่มผลผลิตของสัตว์และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๑.๑
 +  - ๕. ทดลองวิเคราะห์ และอธิบายสารอาหารในอาหารมีปริมาณพลังงานและสัดส่วนที่เหมาะสมกับเพศและวัย ว ๑.๑
 +  - ๖. อภิปรายผลของสารเสพติดต่อระบบต่าง ๆของร่างกายและแนวทางในการป้องกันตนเองจากสารเสพติด ว ๑.๑
 +  - ๑. สำรวจและอธิบายองค์ประกอบสมบัติของธาตุและสารประกอบ ว ๓.๑
 +  - ๒. สืบค้นข้อมูลและเปรียบเทียบสมบัติของธาตุโลหะธาตุอโลหะธาตุกึ่งโลหะและธาตุกัมมันตรังสีและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๓.๑
 +  - ๓. ทดลองและอธิบายการหลักการแยกสารด้วยวิธีการกรองการตกผลึกการสกัดการกลั่น และโครมาโทกราฟีและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๓.๑
 +  - ๑. ทดลองและอธิบายการเปลี่ยนแปลงสมบัติ มวลและพลังงานเมื่อสารเกิดปฏิกิริยาเคมี รวมทั้งอธิบายปัจจัยที่มีผลต่อการเกิด ปฏิกิริยาเคมี ว ๓.๒
 +  - ๒. ทดลองอธิบายและเขียนสมการเคมีของปฏิกิริยาของสารต่าง ๆและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๓.๒
 +  - ๓. สืบค้นข้อมูลและอภิปรายผลของสารเคมีปฏิกิริยาเคมีต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ว ๓.๒
 +  - ๔. สืบค้นข้อมูลและอธิบายการใช้สารเคมีอย่างถูกต้องปลอดภัย วิธีป้องกันและแก้ไขอันตรายที่เกิดขึ้นจากการใช้สารเคมี ว ๓.๒
 +  - ๑. ทดลองและอธิบายการหาแรงลัพธ์ของแรงหลายแรงในระนาบเดียวกันที่กระทำต่อวัตถุ ว ๔.๑
 +  - ๒. อธิบายแรงลัพธ์ที่กระทำต่อวัตถุที่หยุดนิ่งหรือวัตถุเคลื่อนที่ด้วยความเร็วคงตัว ว ๔.๑
 +  - ๑. ทดลองและอธิบายการสะท้อนของแสงการหักเหของแสง และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๕.๑
 +  - ๒. อธิบายผลของความสว่างที่มีต่อมนุษย์และสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ว ๕.๑
 +  - ๓. ทดลองและอธิบายการดูดกลืนแสงสีการมองเห็นสีของวัตถุ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๕.๑
 +  - ๑. สำรวจทดลองและอธิบายลักษณะของชั้นหน้าตัดดิน สมบัติของดิน และกระบวนการเกิดดิน ว ๖.๑
 +  - ๒. สำรวจวิเคราะห์และอธิบายการใช้ประโยชน์และการปรับปรุงคุณภาพของดิน ว ๖.๑
 +  - ๓. ทดลองเลียนแบบเพื่ออธิบายกระบวนการเกิดและลักษณะองค์ประกอบของหิน ว ๖.๑
 +  - ๔. ทดสอบและสังเกตองค์ประกอบและสมบัติของหิน เพื่อจำแนกประเภทของหินและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๖.๑
 +  - ๕. ตรวจสอบและอธิบายลักษณะทางกายภาพของแร่และการนำไปใช้ประโยชน์ ว ๖.๑
 +  - ๖ สืบค้นและอธิบายกระบวนการเกิด ลักษณะและสมบัติของปิโตรเลียมถ่านหิน หินน้ำมัน และการนำไปใช้ประโยชน์ ว ๖.๑
 +  - ๗. สำรวจและอธิบายลักษณะแหล่งน้ำธรรมชาติการใช้ประโยชน์และการอนุรักษ์แหล่งน้ำในท้องถิ่น ว ๖.๑
 +  - ๘. ทดลองเลียนแบบ และอธิบาย การเกิดแหล่งน้ำบนดินแหล่งน้ำใต้ดิน ว ๖.๑
 +  - ๙. ทดลองเลียนแบบและอธิบายกระบวนการผุพังอยู่กับที่การกร่อนการพัดพาการทับถมการตกผลึกและผลของกระบวนการดังกล่าว ว ๖.๑
 +  - ๑๐. สืบค้น สร้างแบบจำลองและ อธิบายโครงสร้างและองค์ประกอบของโลก ว ๖.๑
 +  - ๑. ตั้งคำถามที่กำหนดประเด็นหรือตัวแปรที่สำคัญในการสำรวจตรวจสอบหรือศึกษาค้นคว้าเรื่องที่สนใจได้อย่างครอบคลุ่มและเชื่อถือได้ ว ๘.๑
 +  - ๒. สร้างสมมติฐานที่สามารถตรวจสอบได้และวางแผนการสำรวจตรวจสอบหลาย ๆ วิธี ว ๘.๑
 +  - ๓. เลือกเทคนิควิธีการสำรวจตรวจสอบทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพที่ได้ผลเที่ยงตรงและปลอดภัยโดยใช้วัสดุและเครื่องมือที่เหมาะสม ว ๘.๑
 +  - ๔. รวบรวมข้อมูลจัดกระทำข้อมูลเชิงปริมาณและคุณภาพ ว ๘.๑
 +  - ๕.วิเคราะห์และประเมินความสอดคล้องของประจักษ์พยานกับข้อสรุปทั้งที่สนับสนุนหรือขัดแย้งกับสมมติฐานและความผิดปกติของข้อมูลจากการสำรวจตรวจสอบ ว ๘.๑
 +  - ๖. สร้างแบบจำลองหรือรูปแบบที่อธิบายผลหรือแสดงผลของการสำรวจตรวจสอบ ว ๘.๑
 +  - ๗. สร้างคำถามที่นำไปสู่การสำรวจตรวจสอบในเรื่องที่เกี่ยวข้องและนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในสถานการณ์ใหม่หรืออธิบายเกี่ยวกับแนวคิดกระบวนการและผลของโครงงานหรือชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจ ว ๘.๑
 +  - ๘. บันทึกและอธิบายผลการสังเกตการสำรวจตรวจสอบค้นคว้าเพิ่มเติมจากแหล่งความรู้ต่าง ๆให้ได้ข้อมูลที่เชื่อถือได้ และยอมรับการเปลี่ยนแปลงความรู้ที่ค้นพบเมื่อมีข้อมูลและประจักษ์พยานใหม่เพิ่มขึ้นหรือโต้แย้งจากเดิม ว ๘.๑
 +  - ๙. จัดแสดงผลงาน เขียนรายงาน และ/​หรืออธิบายเกี่ยวกับแนวคิดกระบวนการและผลของโครงงานหรือชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจ ว ๘.๑
 +
 +==== วิทยาศาสตร์ ชั้น ม.3 ====
 +----
 +
 +  - ๑. สังเกตและอธิบายลักษณะของโครโมโซมที่มีหน่วยพันธุกรรมหรือยีนในนิวเคลียส ว ๑.๒
 +  - ๒. อธิบายความสำคัญของสารพันธุกรรมหรือดีเอ็นเอและกระบวนการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ว ๑.๒
 +  - ๓. อภิปรายโรคทางพันธุกรรมที่เกิดจากความผิดปกติของยีนและโครโมโซมและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๑.๒
 +  - ๔. สำรวจและอธิบายความหลากหลายทางชีวภาพในท้องถิ่นที่ทำให้สิ่งมีชีวิตดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างสมดุล ว ๑.๒
 +  - ๕. อธิบายผลของความหลากหลายทางชีวภาพที่มีต่อมนุษย์สัตว์ พืช และสิ่งแวดล้อม ว ๑.๒
 +  - ๖. อภิปรายผลของเทคโนโลยีชีวภาพต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์และสิ่งแวดล้อม ว ๑.๒
 +  - ๑. สำรวจระบบนิเวศต่างๆในท้องถิ่นและอธิบายความสัมพันธ์ขององค์ประกอบภายในระบบนิเวศ ว ๒.๑
 +  - ๒. วิเคราะห์และอธิบายความสัมพันธ์ของการถ่ายทอดพลังงานของสิ่งมีชีวิตในรูปของโซ่อาหารและสายใยอาหาร ว ๒.๑
 +  - ๓. อธิบายวัฏจักรน้ำวัฏจักรคาร์บอนและความสำคัญที่มีต่อระบบนิเวศ ว ๒.๑
 +  - ๔. อธิบายปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงขนาดของประชากรในระบบนิเวศ ว ๒.๑
 +  - ๑. วิเคราะห์สภาพปัญหาสิ่งแวดล้อมทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่น และเสนอแนวทางในการ แก้ไขปัญหา ว ๒.๒
 +  - ๒. อธิบายแนวทางการรักษาสมดุลของระบบนิเวศ ว ๒.๒
 +  - ๓. อภิปรายการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน ว ๒.๒
 +  - ๔. วิเคราะห์และอธิบายการใช้ทรัพยากรธรรมชาติตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ว ๒.๒
 +  - ๕. อภิปรายปัญหาสิ่งแวดล้อมและเสนอแนะแนวทางการแก้ปัญหา ว ๒.๒
 +  - ๖. อภิปรายและมีส่วนร่วมในการดูแลและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นอย่างยั่งยืน ว ๒.๒
 +  - ๑. อธิบายความเร่งและผลของแรงลัพธ์ที่ทำต่อวัตถุ ว ๔.๑
 +  - ๒. ทดลองและอธิบายแรงกิริยาและแรงปฏิกิริยาระหว่างวัตถุและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๔.๑
 +  - ๓. ทดลองและอธิบายแรงพยุงของของเหลวที่กระทำต่อวัตถุ ว ๔.๑
 +  - ๑. ทดลองและอธิบายความแตกต่างระหว่างแรงเสียดทานสถิตกับแรง และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๔.๒
 +  - ๒. ทดลองและวิเคราะห์โมเมนต์ของแรง และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๔.๒
 +  - ๓. สังเกต และอธิบายการเคลื่อนที่ของวัตถุที่เป็นแนวตรง และแนวโค้ง ว ๔.๒
 +  - ๑. อธิบายงานพลังงานจลน์พลังงานศักย์โน้มถ่วง กฎการอนุรักษ์พลังงาน และความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณเหล่านี้รวมทั้งนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๕.๑
 +  - ๒. ทดลองและอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างความต่างศักย์กระแสไฟฟ้าความต้านทานและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๕.๑
 +  - ๓. คำนวณพลังงานไฟฟ้าของเครื่องใช้ไฟฟ้า และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๕.๑
 +  - ๔. สังเกตและอภิปรายการต่อวงจรไฟฟ้าในบ้านอย่างถูกต้องปลอดภัย และประหยัด ว ๕.๑
 +  - ๕. อธิบายตัวต้านทาน ไดโอดทรานซิสเตอร์และทดลองต่อวงจรอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น ที่มีทรานซิสเตอร์ ว ๕.๑
 +  - ๑. สืบค้นและอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างดวงอาทิตย์โลก ดวงจันทร์และดาวเคราะห์อื่น ๆ และผลที่เกิดขึ้นต่อสิ่งแวดล้อมและสิ่งมีชีวิตบนโลก ว ๗.๑
 +  - ๒. สืบค้นและอธิบายองค์ประกอบของเอกภพกาแล็กซี และระบบสุริยะ ว ๗.๑
 +  - ๓. ระบุตำแหน่งของกลุ่มดาว และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๗.๑
 +  - ๑. สืบค้นและอภิปรายความก้าวหน้าของเทคโนโลยีอวกาศที่ใช้สำรวจอวกาศวัตถุท้องฟ้าสภาวะอากาศทรัพยากรธรรมชาติการเกษตรและการสื่อสาร ว ๗.๒
 +  - ๑. ตั้งคำถามที่กำหนดประเด็นหรือตัวแปรที่สำคัญในการสำรวจตรวจสอบหรือศึกษาค้นคว้าเรื่องที่สนใจได้อย่างครอบคลุ่มและเชื่อถือได้ ว ๘.๑
 +  - ๒. สร้างสมมติฐานที่สามารถตรวจสอบได้และวางแผนการสำรวจตรวจสอบหลาย ๆ วิธี ว ๘.๑
 +  - ๓. เลือกเทคนิควิธีการสำรวจตรวจสอบทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพที่ได้ผลเที่ยงตรงและปลอดภัยโดยใช้วัสดุและเครื่องมือที่เหมาะสม ว ๘.๑
 +  - ๔. รวบรวมข้อมูลจัดกระทำข้อมูลเชิงปริมาณและคุณภาพ ว ๘.๑
 +  - ๕.วิเคราะห์และประเมินความสอดคล้องของประจักษ์พยานกับข้อสรุปทั้งที่สนับสนุนหรือขัดแย้งกับสมมติฐานและความผิดปกติของข้อมูลจากการสำรวจตรวจสอบ ว ๘.๑
 +  - ๖. สร้างแบบจำลองหรือรูปแบบที่อธิบายผลหรือแสดงผลของการสำรวจตรวจสอบ ว ๘.๑
 +  - ๗. สร้างคำถามที่นำไปสู่การสำรวจตรวจสอบในเรื่องที่เกี่ยวข้องและนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในสถานการณ์ใหม่หรืออธิบายเกี่ยวกับแนวคิดกระบวนการและผลของโครงงานหรือชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจ ว ๘.๑
 +  - ๘. บันทึกและอธิบายผลการสังเกตการสำรวจตรวจสอบค้นคว้าเพิ่มเติมจากแหล่งความรู้ต่าง ๆให้ได้ข้อมูลที่เชื่อถือได้ และยอมรับการเปลี่ยนแปลงความรู้ที่ค้นพบเมื่อมีข้อมูลและประจักษ์พยานใหม่เพิ่มขึ้นหรือโต้แย้งจากเดิม ว ๘.๑
 +  - ๙. จัดแสดงผลงาน เขียนรายงาน และ/​หรืออธิบายเกี่ยวกับแนวคิดกระบวนการและผลของโครงงานหรือชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจ ว ๘.๑
 +
 +
 +==== วิทยาศาสตร์ ชั้น ม.4-6 ====
 +----
 +
 +  - ๑. ทดลองและอธิบายการรักษาดุลยภาพของเซลล์ของสิ่งมีชีวิต ว ๑.๑
 +  - ๒. ทดลองและอธิบายกลไกการรักษาดุลยภาพของน้ำในพืช ว ๑.๑
 +  - ๓. สืบค้นข้อมูลและอธิบายกลไกการควบคุมดุลยภาพของน้ำ แร่ธาตุ และอุณหภูมิของมนุษย์และสัตว์อื่น ๆ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๑.๑
 +  - ๔. อธิบายเกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายและนำความรู้ไปใช้ในการดูแลรักษาสุขภาพ ว ๑.๑
 +  - ๑. อธิบายกระบวนการถ่ายทอดสารพันธุกรรม การแปรผันทางพันธุกรรม มิวเทชัน และการเกิดความหลากหลายทางชีวภาพ ว ๑.๒
 +  - ๒. สืบค้นข้อมูลและอภิปรายผลของเทคโนโลยี ชีวภาพที่มีต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อมและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๑.๒
 +  - ๓. สืบค้นข้อมูลและอภิปรายผลของความหลากหลายทางชีวภาพที่มีต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม ว ๑.๒
 +  - ๔. อธิบายกระบวนการคัดเลือกตามธรรมชาติ และผลของการคัดเลือกตามธรรมชาติต่อความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต ว ๑.๒
 +  - ๑. อธิบายดุลยภาพของระบบนิเวศ ว ๒.๑
 +  - ๒. อธิบายกระบวนการเปลี่ยนแปลงแทนที่ของสิ่งมีชีวิต ว ๒.๑
 +  - ๓. อธิบายความสำคัญของความหลากหลายทางชีวภาพ และเสนอแนะแนวทางในการดูแลและรักษา ว ๒.๑
 +  - ๑. วิเคราะห์สภาพปัญหา สาเหตุของปัญหาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติในระดับท้องถิ่น ระดับประเทศ และระดับโลก ว ๒.๒
 +  - ๒. อภิปรายแนวทางในการป้องกันแก้ไข ปัญหา สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ ว ๒.๒
 +  - ๓. วางแผนและดำเนินการเฝ้าระวังอนุรักษ์ และพัฒนาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากร ธรรมชาติ ว ๒.๒
 +  - ๑. สืบค้นข้อมูลและอธิบายโครงสร้างอะตอม และสัญลักษณ์นิวเคลียร์ของธาตุ ว ๓.๑
 +  - ๒. วิเคราะห์และอธิบายการจัดเรียงอิเล็กตรอนในอะตอมความสัมพันธ์ระหว่างอิเล็กตรอนในระดับพลังงานนอกสุดกับสมบัติของธาตุและการเกิดปฏิกิริยา ว ๓.๑
 +  - ๓. อธิบายการจัดเรียงธาตุและทำนายแนวโน้มสมบัติของธาตุในตารางธาตุ ว ๓.๑
 +  - ๔. วิเคราะห์และอธิบายการเกิดพันธะเคมีในโครงผลึกและในโมเลกุลของสาร ว ๓.๑
 +  - ๕. สืบค้นข้อมูลและอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างจุดเดือดจุดหลอมเหลว และสถานะของสารกับแรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาคของสาร ว ๓.๑
 +  - ๑. ทดลอง อธิบายและเขียนสมการของปฏิกิริยาเคมีทั่วไปที่พบในชีวิตประจำวัน รวมทั้งอธิบายผลของสารเคมีที่มีต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ว ๓.๒
 +  - ๒. ทดลองและอธิบายอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ปัจจัยที่มีผลต่ออัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๓.๒
 +  - ๓. สืบค้นข้อมูลและอธิบายการเกิดปิโตรเลียม กระบวนการแยกแก๊สธรรมชาติ และการกลั่นลำดับส่วนน้ำมันดิบ ว ๓.๒
 +  - ๔. สืบค้นข้อมูลและอภิปรายการนำผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการแยกแก๊สธรรมชาติและการกลั่นลำดับส่วนน้ำมันดิบไปใช้ประโยชน์ รวมทั้งผลของผลิตภัณฑ์ต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ว ๓.๒
 +  - ๕. ทดลองและอธิบายการเกิดพอลิเมอร์สมบัติของพอลิเมอร์ ว ๓.๒
 +  - ๖. อภิปรายการนำพอลิเมอร์ไปใช้ประโยชน์ รวมทั้งผลที่เกิดจากการผลิตและใช้พอลิเมอร์ต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ว ๓.๒
 +  - ๗. ทดลองและอธิบายองค์ประกอบประโยชน์และปฏิกิริยาบางชนิดของคาร์โบไฮเดรต ว ๓.๒
 +  - ๘. ทดลองและอธิบายองค์ประกอบประโยชน์ และปฏิกิริยาบางชนิดของไขมันและน้ำมัน ว ๓.๒
 +  - ๙. ทดลองและอธิบายองค์ประกอบประโยชน์ และปฏิกิริยาบางชนิดของโปรตีน และกรดนิวคลีอิก ว ๓.๒
 +  - ๑. ทดลองและอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างแรงกับ การเคลื่อนที่ของวัตถุในสนามโน้มถ่วง และอธิบายการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๔.๑
 +  - ๒. ทดลองและอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างแรงกับ การเคลื่อนที่ของอนุภาคในสนามไฟฟ้า และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๔.๑
 +  - ๓. ทดลองและอธิบายความ สัมพันธ์ระหว่างแรงกับการเคลื่อนที่ของอนุภาคในสนาม แม่เหล็ก และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๔.๑
 +  - ๔. วิเคราะห์และอธิบายแรงนิวเคลียร์และแรงไฟฟ้าระหว่างอนุภาคในนิวเคลียส ว ๔.๑
 +  - ๑. อธิบายและทดลองความ สัมพันธ์ระหว่างการกระจัด เวลา ความเร็วความเร่งของการเคลื่อนที่ในแนวตรง ว ๔.๒
 +  - ๒. สังเกตและอธิบายการเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์ แบบวงกลม และแบบฮาร์มอนิกอย่างง่าย ว ๔.๒
 +  - ๓. อภิปรายผลการสืบค้นและประโยชน์เกี่ยวกับการเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์ แบบวงกลม และแบบฮาร์มอนิกอย่างง่าย ว ๔.๒
 +  - ๑. ทดลองและอธิบายสมบัติ ของคลื่นกล และอธิบายความสัมพันธ์ระหว่าง อัตราเร็ว ความถี่และความยาวคลื่น ว ๕.๑
 +  - ๒. อธิบายการเกิดคลื่นเสียงบีตส์ของเสียง ความเข้มเสียง ระดับความเข้มเสียง การได้ยินเสียงคุณภาพเสียง และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๕.๑
 +  - ๓. อภิปรายผลการสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับมลพิษทางเสียงที่มีต่อสุขภาพของมนุษย์ และการเสนอวิธีป้องกัน ว ๕.๑
 +  - ๔. อธิบายคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าสเปกตรัมคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า และนำเสนอผลการสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับประโยชน์ และการป้องกันอันตรายจากคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ว ๕.๑
 +  - ๕. อธิบายปฏิกิริยานิวเคลียร์ ฟิชชันฟิวชัน และความสัมพันธ์ระหว่างมวลกับพลังงาน ว ๕.๑
 +  - ๖. สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับพลังงานที่ได้จากปฏิกิริยานิวเคลียร์และผลต่อสิ่งมีชีวิต และสิ่งแวดล้อม ว ๕.๑
 +  - ๗. อภิปรายผลการสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์และการนำไปใช้ประโยชน์ ว ๕.๑
 +  - ๘. อธิบายชนิดและสมบัติของรังสีจากธาตุกัมมันตรังสี ว ๕.๑
 +  - ๙. อธิบายการเกิดกัมมันตภาพ รังสีและบอกวิธีการตรวจสอบรังสีในสิ่งแวดล้อม การใช้ประโยชน์ผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ว ๕.๑
 +  - ๑. สืบค้นและอธิบายหลักการในการแบ่งโครงสร้างโลก ว ๖.๑
 +  - ๒. ทดลองเลียนแบบและอธิบายกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางธรณีภาคของโลก ว ๖.๑
 +  - ๓. ทดลองเลียนแบบ และอธิบายกระบวนการเกิดภูเขา รอยเลื่อน รอยคดโค้ง แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด ว ๖.๑
 +  - ๔. สืบค้นและอธิบายความ สำคัญของปรากฏการณ์ทางธรณีวิทยาแผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิดที่ส่งผลต่อ สิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ว ๖.๑
 +  - ๕. สำรวจ วิเคราะห์และอธิบายการลำดับชั้นหิน จากการวางตัวของชั้นหิน ซากดึกดำบรรพ์และโครงสร้างทางธรณีวิทยาเพื่ออธิบายประวัติความเป็นมาของพื้นที่ ว ๖.๑
 +  - ๖. สืบค้น วิเคราะห์ และอธิบายประโยชน์ของข้อมูลทางธรณีวิทยา ว ๖.๑
 +  - ๑. สืบค้นและอธิบายการเกิดและวิวัฒนาการของระบบสุริยะกาแล็กซีและเอกภพ ว ๗.๑
 +  - ๒. สืบค้นและอธิบายธรรมชาติและวัฒนาการของดาวฤกษ์ ว ๗.๑
 +  - ๑. สืบค้นและอธิบายการส่งและคำนวณความเร็วในการโคจรของดาวเทียมรอบโลก ว ๗.๒
 +  - ๒. สืบค้นและอธิบายประโยชน์ของดาวเทียมในด้านต่าง ๆ ว ๗.๒
 +  - ๓. สืบค้นและอธิบายการส่งและสำรวจอวกาศโดยใช้ยานอวกาศและสถานีอวกาศ ว ๗.๒
 +  - ๑. ตั้งคำถามที่อยู่บนพื้นฐานของความรู้และความเข้าใจทางวิทยาศาสตร์ หรือความสนใจหรือจากประเด็นที่เกิดขึ้นในขณะนั้น ที่สามารถทำการสำรวจตรวจสอบหรือศึกษาค้นคว้าได้อย่างครอบคลุมและเชื่อถือได้ ว ๘.๑
 +  - ๒. สร้างสมมติฐานที่มีทฤษฎีรองรับ หรือคาดการณ์สิ่งที่จะพบ หรือสร้างแบบจำลองหรือสร้างรูปแบบ เพื่อนำไปสู่การสำรวจตรวจสอบ ว ๘.๑
 +  - ๓. ค้นคว้ารวบรวมข้อมูลที่ต้องพิจารณาปัจจัยหรือตัวแปรสำคัญ ปัจจัยที่มีผลต่อปัจจัยอื่นปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ และจำนวนครั้งของการสำรวจ ตรวจสอบเพื่อให้ได้ผลที่มีความเชื่อมั่นอย่างเพียงพอ ว ๘.๑
 +  - ๔. เลือกวัสดุ เทคนิควิธี อุปกรณ์ที่ใช้ในการสังเกต การวัดการสำรวจตรวจสอบอย่างถูกต้องทั้งทางกว้างและลึกในเชิงปริมาณและคุณภาพ ว ๘.๑
 +  - ๕. รวบรวมข้อมูลและบันทึกผลการสำรวจตรวจสอบอย่างเป็นระบบถูกต้อง ครอบคลุมทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ โดยตรวจสอบความเป็นไปได้ ความเหมาะสมหรือความผิดพลาดของข้อมูล ว ๘.๑
 +  - ๖. จัดกระทำข้อมูล โดยคำนึงถึงการรายงานผลเชิงตัวเลขที่มีระดับความถูกต้องและนำเสนอข้อมูลด้วยเทคนิควิธีที่เหมาะสม ว ๘.๑
 +  - ๗. วิเคราะห์ข้อมูล แปลความหมายข้อมูล และประเมินความสอดคล้องของข้อสรุปหรือสาระสำคัญ เพื่อตรวจสอบกับสมมติฐานที่ตั้งไว้ ว ๘.๑
 +  - ๘. พิจารณาความน่าเชื่อถือของวิธีการและผลการสำรวจตรวจสอบ โดยใช้หลักความคลาดเคลื่อน ของการวัดและการสังเกต เสนอแนะการปรับปรุงวิธีการสำรวจตรวจสอบ ว ๘.๑
 +  - ๙. นำผลของการสำรวจตรวจสอบที่ได้ ทั้งวิธีการและองค์ความรู้ที่ได้ไปสร้างคำถามใหม่ นำไปใช้แก้ปัญหาในสถานการณ์ใหม่และในชีวิตจริง ว ๘.๑
 +  - ๑๐. ตระหนักถึงความสำคัญในการที่จะต้องมีส่วนร่วมรับผิดชอบการอธิบาย การลงความเห็น และการสรุปผลการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่นำเสนอต่อสาธารณชนด้วยความถูกต้อง ว ๘.๑
 +  - ๑๑. บันทึกและอธิบายผลการสำรวจตรวจสอบอย่างมีเหตุผลใช้พยานหลักฐานอ้างอิงหรือค้นคว้าเพื่อเติม เพื่อหาหลักฐานอ้างอิงที่เชื่อถือได้ และยอมรับว่าความรู้เดิม อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ เมื่อมีข้อมูลและประจักษ์ พยานใหม่เพิ่มติมหรือโต้แย้งจากเดิม ซึ่งท้าทายให้มีการตรวจสอบอย่างระมัดระวังอันจะนำมาสู่การยอมรับเป็นความรู้ใหม่ ว ๘.๑
 +  - ๑๒. จัดแสดงผลงาน เขียนรายงานและ/​หรืออธิบายเกี่ยวกับแนวคิดกระบวนการ และผลของโครงงานหรือชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจ ว ๘.๑
 +
 +
 +
group_science/cur_science.1476547506.txt.gz · แก้ไขครั้งล่าสุด: 2016/10/15 23:05 โดย บรรหาร เจ๊กนอก