นี่คือเอกสารรุ่น/ฉบับเก่า
====== กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ====== ---- ===== โครงสร้างหลักสูตร ===== ==== ม.ต้น ==== | ชั้น | ภาคเรียน | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | ประเภท | | ม.1 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | ม.1 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | ม.1 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | ม.1 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | ม.2 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | ม.2 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | ม.2 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | ม.2 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | ม.3 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | ม.3 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | ม.3 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | ม.3 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | ==== ม.ปลาย เน้นวิทย์-คณิต ==== | ชั้น | ภาคเรียน | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | ประเภท | | ม.4 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | ม.4 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | ม.4 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | ม.4 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | ม.5 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | ม.5 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | ม.5 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | ม.5 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | ม.6 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | ม.6 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | ม.6 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | ม.6 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | ==== ม.ปลาย เน้นภาษา ==== | ชั้น | ภาคเรียน | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | ประเภท | | ม.4 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | ม.4 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | ม.4 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | ม.4 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | ม.5 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | ม.5 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | ม.5 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | ม.5 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | ม.6 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | ม.6 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | ม.6 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | ม.6 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | ==== ม.ปลาย หลักสูตรคู่ขนาน ==== | ชั้น | ภาคเรียน | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | ประเภท | | ม.4 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | ม.4 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | ม.4 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | ม.4 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | ม.5 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | ม.5 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | ม.5 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | ม.5 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | ม.6 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | ม.6 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | ม.6 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | ม.6 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | ===== หลักสูตรสถานศึกษา 2551 ===== วิทยาศาสตร์ ---- ===== สาระ ===== วิทยาศาสตร์ | 1| สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต | | 2| ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม | | 3| สารและสมบัติของสาร | | 4| แรงและการเคลื่อนที่ | | 5| พลังงาน | | 6| กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก | | 7| ดาราศาสตร์และอวกาศ | | 8| ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี | ===== มาตรฐานการศึกษา ===== วิทยาศาสตร์ | 1| ว 1.1 | เข้าใจหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ความสัมพันธ์ของโครงสร้าง และหน้าที่ของระบบต่างๆ ของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานสัมพันธ์กัน มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิตของตนเองและดูแลสิ่งมีชีวิต | สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต | | 2| ว 1.2 | เข้าใจกระบวนการและความสำคัญของการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต ความหลากหลายทางชีวภาพ การใช้เทคโนโลยีชีวภาพที่มีผลกระทบต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต | | 3| ว 2.1 | เข้าใจสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อมกับสิ่งมีชีวิต ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ในระบบนิเวศ มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม | | 4| ว 2.2 | เข้าใจความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ การใช้ทรัพยากรธรรมชาติในระดับท้องถิ่น ประเทศ และโลกนำความรู้ไปใช้ในในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในท้องถิ่นอย่างยั่งยืน | ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม | | 5| ว 3.1 | เข้าใจสมบัติของสาร ความสัมพันธ์ระหว่างสมบัติของสารกับโครงสร้างและแรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาค มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | สารและสมบัติของสาร | | 6| ว 3.2 | เข้าใจหลักการและธรรมชาติของการเปลี่ยนแปลงสถานะของสาร การเกิดสารละลาย การเกิดปฏิกิริยา มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | สารและสมบัติของสาร | | 7| ว 4.1 | เข้าใจธรรมชาติของแรงแม่เหล็กไฟฟ้า แรงโน้มถ่วง และแรงนิวเคลียร์ มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างถูกต้องและมีคุณธรรม | แรงและการเคลื่อนที่ | | 8| ว 4.2 | เข้าใจลักษณะการเคลื่อนที่แบบต่างๆ ของวัตถุในธรรมชาติ มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | แรงและการเคลื่อนที่ | | 9| ว 5.1 | เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างพลังงานกับการดำรงชีวิต การเปลี่ยนรูปพลังงาน ปฏิสัมพันธ์ระหว่างสารและพลังงาน ผลของการใช้พลังงานต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม มีกระบวน การสืบเสาะหาความรู้ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | พลังงาน | | 10| ว 6.1 | เข้าใจกระบวนการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก ความสัมพันธ์ของกระบวนการต่าง ๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศ และสัณฐานของโลก มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก | | 11| ว 7.1 | เข้าใจวิวัฒนาการของระบบสุริยะ กาแล็กซี และเอกภพ การปฏิสัมพันธ์ภายในระบบสุริยะ และผลต่อสิ่งมีชีวิตบนโลก มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ การสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ดาราศาสตร์และอวกาศ | | 12| ว 7.2 | เข้าใจความสำคัญของเทคโนโลยีอวกาศที่นำมาใช้ในการสำรวจอวกาศ และทรัพยากรธรรมชาติด้านการเกษตรและการสื่อสารมีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างมีคุณธรรมต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม | ดาราศาสตร์และอวกาศ | | 13| ว 8.1 | ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ในการสืบเสาะหาความรู้ การแก้ปัญหา รู้ว่าปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มีรูปแบบที่แน่นอน สามารถอธิบายและตรวจสอบได้ ภายใต้ข้อมูลและเครื่องมือที่มีอยู่ในช่วงเวลานั้นๆ เข้าใจว่า วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคม และสิ่งแวดล้อมมีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน | ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี | ===== ตัวชี้วัด ===== ม.1 | 1| ม.1 | ๑. สังเกตและอธิบายรูปร่างลักษณะของเซลล์ของสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวและเซลล์ของสิ่งมีชีวิตหลายเซลล์ | ว ๑.๑ | | 2| ม.1 | ๒. สังเกตและเปรียบเทียบส่วน ประกอบสำคัญของเซลล์พืชและเซลล์สัตว์ | ว ๑.๑ | | 3| ม.1 | ๓. ทดลองและอธิบายหน้าที่ของส่วน ประกอบที่สำคัญของเซลล์พืชและเซลล์สัตว์ | ว ๑.๑ | | 4| ม.1 | ๔. ทดลองและอธิบายกระบวนการสารผ่านเซลล์โดยการแพร่และออสโมซิส | ว ๑.๑ | | 5| ม.1 | ๕. ทดลองหาปัจจัยบางประการที่จำเป็นต่อการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช และอธิบายว่าแสงคลอโรฟิลล์แก๊สคาร์บอนไดออกไซด์น้ำ เป็นปัจจัยที่จำเป็นต้องใช้ในการสังเคราะห์ด้วยแสง ว ๑.๑ | 6| ม.1 | ๖. ทดลองและอธิบายผลที่ได้จากการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช | ว ๑.๑ | | 7| ม.1 | ๗. อธิบายความสำคัญของกระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืชต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม | ว ๑.๑ | | 8| ม.1 | ๘. ทดลองและอธิบายกลุ่มเซลล์ที่เกี่ยวข้องกับการลำเลียงน้ำของพืช ว ๑.๑ | | 9| ม.1 | ๙. สังเกตและอธิบายโครงสร้างที่เกี่ยวกับระบบลำเลียงน้ำและอาหารของพืช ว ๑.๑ | | 10| ม.1 | ๑๐. ทดลองและอธิบายโครงสร้างของดอกที่เกี่ยวข้องกับการสืบพันธุ์ของพืช ว ๑.๑ | | 11| ม.1 | ๑๑. อธิบายกระบวนการสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศของพืชดอกและการสืบพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศของพืชโดยใช้ส่วนต่างๆ ของพืชเพื่อช่วยในการขยายพันธุ์ ว ๑.๑ | 12| ม.1 | ๑๒. ทดลองและอธิบายการตอบ สนองของพืช ต่อแสงน้ำ และการสัมผัส ว ๑.๑ | 13| ม.1 | ๑๓. อธิบายหลักการและผลของการใช้เทคโนโลยีชีวภาพในการขยายพันธุ์ปรับปรุงพันธุ์เพิ่มผลผลิตของพืชและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๑.๑ | 14| ม.1 | ๑. ทดลองและจำแนกสารเป็นกลุ่มโดยใช้เนื้อสารหรือขนาดอนุภาคเป็นเกณฑ์และอธิบายสมบัติของสารในแต่ละกลุ่ม ว ๓.๑ | | 15| ม.1 | ๒. อธิบายสมบัติและการเปลี่ยนสถานะของสาร โดยใช้แบบจำลองการจัดเรียงอนุภาคของสาร ว ๓.๑ | | 16| ม.1 | ๓. ทดลองและอธิบายสมบัติความเป็นกรดเบสของสารละลาย ว ๓.๑ | | 17| ม.1 | ๔.ตรวจสอบค่า pH ของสารละลายและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๓.๑ | | 18| ม.1 | ๑. ทดลองและอธิบายวิธีเตรียมสารละลายที่มีความเข้มข้นเป็นร้อยละ และอภิปรายการนำความรู้เกี่ยวกับสารละลายไปใช้ประโยชน์ ว ๓.๒ | | 19| ม.1 | ๒. ทดลองและอธิบายการเปลี่ยนแปลงสมบัติมวลและพลังงานของสารเมื่อสารเปลี่ยนสถานะและเกิดการละลาย ว ๓.๒ | | 20| ม.1 | ๓. อภิปรายการเปลี่ยนแปลงของสารที่ก่อให้เกิดผลต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ว ๓.๒ | | 21| ม.1 | ๔. ทดลองและอธิบายปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนสถานะ และการละลายของสาร ว ๓.๒ | | 22| ม.1 | ๑. สืบค้นข้อมูลและอธิบายปริมาณ สเกลาร์ปริมาณเวกเตอร์ ว ๔.๑ | | 23| ม.1 | ๒. ทดลองและอธิบายระยะทางการกระจัดอัตราเร็วและความเร็วในการเคลื่อนที่ของวัตถุ ว ๔.๑ | | 24| ม.1 | ๑. ทดลองและอธิบายอุณหภูมิและการวัดอุณหภูมิ ว ๕.๑ | | 25| ม.1 | ๒. สังเกต และอธิบายการถ่ายโอนความร้อนและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๕.๑ | | 26| ม.1 | ๓. อธิบาย การดูดกลืน การคายความร้อน โดยการแผ่รังสี และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๕.๑ | | 27| ม.1 | ๔. อธิบายสมดุลความร้อนและผลของความร้อนต่อการขยายตัวของสาร และนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน ว ๕.๑ | | 28| ม.1 | ๑. สืบค้นและอธิบายองค์ประกอบและการ แบ่งชั้นบรรยากาศที่ปกคลุมผิวโลก ว ๖.๑ | | 29| ม.1 | ๒. ทดลองและอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างอุณหภูมิความชื้นและความกดอากาศที่มีผลต่อปรากฏการณ์ทางลมฟ้าอากาศ ว ๖.๑ | | 30| ม.1 | ๓. สังเกตวิเคราะห์และ อภิปรายการเกิดปรากฏการณ์ทางลมฟ้าอากาศที่มีผลต่อมนุษย์ ว ๖.๑ | | 31| ม.1 | ๔. สืบค้นวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลจากการพยากรณ์อากาศ ว ๖.๑ | | 32| ม.1 | ๕. สืบค้นวิเคราะห์ และอธิบายผลของลมฟ้าอากาศต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิต และสิ่งแวดล้อม ว ๖.๑ | | 33| ม.1 | ๖. สืบค้นวิเคราะห์ และอธิบายปัจจัยทางธรรมชาติและการกระทำของมนุษย์ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของโลก รูโหว่โอโซน และฝนกรด ว ๖.๑ | | 34| ม.1 | ๗. สืบค้นวิเคราะห์และอธิบายผลของภาวะโลกร้อนรูโหว่โอโซนและฝนกรดที่มีต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ว ๖.๑ | | 35| ม.1 | ๑. ตั้งคำถามที่กำหนดประเด็นหรือตัวแปรที่สำคัญในการสำรวจตรวจสอบหรือศึกษาค้นคว้าเรื่องที่สนใจได้อย่างครอบคลุ่มและเชื่อถือได้ ว ๘.๑ | | 36| ม.1 | ๒. สร้างสมมติฐานที่สามารถตรวจสอบได้และวางแผนการสำรวจตรวจสอบหลาย ๆ วิธี ว ๘.๑ | | 37| ม.1 | ๓. เลือกเทคนิควิธีการสำรวจตรวจสอบทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพที่ได้ผลเที่ยงตรงและปลอดภัยโดยใช้วัสดุและเครื่องมือที่เหมาะสม ว ๘.๑ | | 38| ม.1 | ๔. รวบรวมข้อมูลจัดกระทำข้อมูลเชิงปริมาณและคุณภาพ ว ๘.๑ | | 39| ม.1 | ๕.วิเคราะห์และประเมินความสอดคล้องของประจักษ์พยานกับข้อสรุปทั้งที่สนับสนุนหรือขัดแย้งกับสมมติฐานและความผิดปกติของข้อมูลจากการสำรวจตรวจสอบ ว ๘.๑ | | 40| ม.1 | ๖. สร้างแบบจำลองหรือรูปแบบที่อธิบายผลหรือแสดงผลของการสำรวจตรวจสอบ ว ๘.๑ | | 41| ม.1 | ๗. สร้างคำถามที่นำไปสู่การสำรวจตรวจสอบในเรื่องที่เกี่ยวข้องและนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในสถานการณ์ใหม่หรืออธิบายเกี่ยวกับแนวคิดกระบวนการและผลของโครงงานหรือชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจ ว ๘.๑ | | 42| ม.1 | ๘. บันทึกและอธิบายผลการสังเกตการสำรวจตรวจสอบค้นคว้าเพิ่มเติมจากแหล่งความรู้ต่าง ๆให้ได้ข้อมูลที่เชื่อถือได้ และยอมรับการเปลี่ยนแปลงความรู้ที่ค้นพบเมื่อมีข้อมูลและประจักษ์พยานใหม่เพิ่มขึ้นหรือโต้แย้งจากเดิม ว ๘.๑ | | 43| ม.1 | ๙. จัดแสดงผลงาน เขียนรายงาน และ/หรืออธิบายเกี่ยวกับแนวคิดกระบวนการและผลของโครงงานหรือชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจ ว ๘.๑ |
Discussion
The ultimate guide to playing Baccarat tutorial
The ultimate guide to playing Baccarat tutorial
โนวา วอเตอร์ ให้บริการเช่าเครื่องกรองน้ำ RO 4 ซอยบางแวก 66 แขวงบางแวก เขตภาษีเจริญ กทม. 10160 02-410-2727-8 info@novawaterthailand.com เช่าเครื่องกรองน้ำ
โนวา วอเตอร์ ให้บริการเช่าเครื่องกรองน้ำ RO 4 ซอยบางแวก 66 แขวงบางแวก เขตภาษีเจริญ กทม.
10160 02-410-2727-8 info@novawaterthailand.com เช่า เครื่องกรองน้ำ
slotbigjack รวมเว็บ บาคาร่า, สล็อต ทุกค่าย เจ้าใหญ่ การเงินเเน่น เติมไว จ่ายไว ลองเข้ามาเยี่ยมชมก่อน สมัครวันนี้ ได้เลย สล็อตpg ( https://slotbigjack.com)
slotbigjack รวมเว็บ บาคาร่า, สล็อต ทุกค่าย เจ้าใหญ่ การเงินเเน่น เติมไว จ่ายไว ลองเข้ามาเยี่ยมชมก่อน สมัครวันนี้ ได้เลย สล็อตpg ( https://slotbigjack.com)