ระบบบริหารจัดการความรู้

โรงเรียนบ้านเขว้าวิทยายน

Site Tools


group_science:cur_science

นี่คือเอกสารรุ่น/ฉบับเก่า


A PCRE internal error occured. This might be caused by a faulty plugin

====== กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ====== ---- ===== โครงสร้างหลักสูตร ===== ==== ม.ต้น ==== | ชั้น | ภาคเรียน | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | ประเภท | | ม.1 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | ม.1 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | ม.1 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | ม.1 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | ม.2 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | ม.2 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | ม.2 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | ม.2 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | ม.3 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | ม.3 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | ม.3 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | ม.3 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | ==== ม.ปลาย เน้นวิทย์-คณิต ==== | ชั้น | ภาคเรียน | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | ประเภท | | ม.4 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | ม.4 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | ม.4 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | ม.4 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | ม.5 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | ม.5 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | ม.5 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | ม.5 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | ม.6 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | ม.6 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | ม.6 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | ม.6 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | ==== ม.ปลาย เน้นภาษา ==== | ชั้น | ภาคเรียน | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | ประเภท | | ม.4 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | ม.4 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | ม.4 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | ม.4 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | ม.5 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | ม.5 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | ม.5 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | ม.5 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | ม.6 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | ม.6 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | ม.6 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | ม.6 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | ==== ม.ปลาย หลักสูตรคู่ขนาน ==== | ชั้น | ภาคเรียน | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | ประเภท | | ม.4 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | ม.4 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | ม.4 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | ม.4 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | ม.5 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | ม.5 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | ม.5 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | ม.5 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | ม.6 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | ม.6 | 1 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | | ม.6 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | พื้นฐาน | | ม.6 | 2 | รหัส | รายวิชา | นก. | ชม. | เพิ่มเติม | ===== หลักสูตรสถานศึกษา 2551 ===== วิทยาศาสตร์ ---- ===== สาระ ===== วิทยาศาสตร์ | 1| สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต | | 2| ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม | | 3| สารและสมบัติของสาร | | 4| แรงและการเคลื่อนที่ | | 5| พลังงาน | | 6| กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก | | 7| ดาราศาสตร์และอวกาศ | | 8| ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี | ===== มาตรฐานการศึกษา ===== วิทยาศาสตร์ | 1| ว 1.1 | เข้าใจหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ความสัมพันธ์ของโครงสร้าง และหน้าที่ของระบบต่างๆ ของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานสัมพันธ์กัน มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิตของตนเองและดูแลสิ่งมีชีวิต | สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต | | 2| ว 1.2 | เข้าใจกระบวนการและความสำคัญของการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต ความหลากหลายทางชีวภาพ การใช้เทคโนโลยีชีวภาพที่มีผลกระทบต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต | | 3| ว 2.1 | เข้าใจสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อมกับสิ่งมีชีวิต ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ในระบบนิเวศ มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม | | 4| ว 2.2 | เข้าใจความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ การใช้ทรัพยากรธรรมชาติในระดับท้องถิ่น ประเทศ และโลกนำความรู้ไปใช้ในในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในท้องถิ่นอย่างยั่งยืน | ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม | | 5| ว 3.1 | เข้าใจสมบัติของสาร ความสัมพันธ์ระหว่างสมบัติของสารกับโครงสร้างและแรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาค มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | สารและสมบัติของสาร | | 6| ว 3.2 | เข้าใจหลักการและธรรมชาติของการเปลี่ยนแปลงสถานะของสาร การเกิดสารละลาย การเกิดปฏิกิริยา มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | สารและสมบัติของสาร | | 7| ว 4.1 | เข้าใจธรรมชาติของแรงแม่เหล็กไฟฟ้า แรงโน้มถ่วง และแรงนิวเคลียร์ มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างถูกต้องและมีคุณธรรม | แรงและการเคลื่อนที่ | | 8| ว 4.2 | เข้าใจลักษณะการเคลื่อนที่แบบต่างๆ ของวัตถุในธรรมชาติ มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | แรงและการเคลื่อนที่ | | 9| ว 5.1 | เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างพลังงานกับการดำรงชีวิต การเปลี่ยนรูปพลังงาน ปฏิสัมพันธ์ระหว่างสารและพลังงาน ผลของการใช้พลังงานต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม มีกระบวน การสืบเสาะหาความรู้ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | พลังงาน | | 10| ว 6.1 | เข้าใจกระบวนการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก ความสัมพันธ์ของกระบวนการต่าง ๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศ และสัณฐานของโลก มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก | | 11| ว 7.1 | เข้าใจวิวัฒนาการของระบบสุริยะ กาแล็กซี และเอกภพ การปฏิสัมพันธ์ภายในระบบสุริยะ และผลต่อสิ่งมีชีวิตบนโลก มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ การสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ดาราศาสตร์และอวกาศ | | 12| ว 7.2 | เข้าใจความสำคัญของเทคโนโลยีอวกาศที่นำมาใช้ในการสำรวจอวกาศ และทรัพยากรธรรมชาติด้านการเกษตรและการสื่อสารมีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างมีคุณธรรมต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม | ดาราศาสตร์และอวกาศ | | 13| ว 8.1 | ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ในการสืบเสาะหาความรู้ การแก้ปัญหา รู้ว่าปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มีรูปแบบที่แน่นอน สามารถอธิบายและตรวจสอบได้ ภายใต้ข้อมูลและเครื่องมือที่มีอยู่ในช่วงเวลานั้นๆ เข้าใจว่า วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคม และสิ่งแวดล้อมมีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน | ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี | ===== ตัวชี้วัด ===== ม.1 ---- 1 ม.1 ๑. สังเกตและอธิบายรูปร่างลักษณะของเซลล์ของสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวและเซลล์ของสิ่งมีชีวิตหลายเซลล์ ว ๑.๑ 2 ม.1 ๒. สังเกตและเปรียบเทียบส่วน ประกอบสำคัญของเซลล์พืชและเซลล์สัตว์ ว ๑.๑ 3 ม.1 ๓. ทดลองและอธิบายหน้าที่ของส่วน ประกอบที่สำคัญของเซลล์พืชและเซลล์สัตว์ ว ๑.๑ 4 ม.1 ๔. ทดลองและอธิบายกระบวนการสารผ่านเซลล์โดยการแพร่และออสโมซิส ว ๑.๑ 5 ม.1 ๕. ทดลองหาปัจจัยบางประการที่จำเป็นต่อการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช และอธิบายว่าแสงคลอโรฟิลล์แก๊สคาร์บอนไดออกไซด์น้ำ เป็นปัจจัยที่จำเป็นต้องใช้ในการสังเคราะห์ด้วยแสง ว ๑.๑ 6 ม.1 ๖. ทดลองและอธิบายผลที่ได้จากการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช ว ๑.๑ 7 ม.1 ๗. อธิบายความสำคัญของกระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืชต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ว ๑.๑ 8 ม.1 ๘. ทดลองและอธิบายกลุ่มเซลล์ที่เกี่ยวข้องกับการลำเลียงน้ำของพืช ว ๑.๑ 9 ม.1 ๙. สังเกตและอธิบายโครงสร้างที่เกี่ยวกับระบบลำเลียงน้ำและอาหารของพืช ว ๑.๑ 10 ม.1 ๑๐. ทดลองและอธิบายโครงสร้างของดอกที่เกี่ยวข้องกับการสืบพันธุ์ของพืช ว ๑.๑ 11 ม.1 ๑๑. อธิบายกระบวนการสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศของพืชดอกและการสืบพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศของพืชโดยใช้ส่วนต่างๆ ของพืชเพื่อช่วยในการขยายพันธุ์ ว ๑.๑ 12 ม.1 ๑๒. ทดลองและอธิบายการตอบ สนองของพืช ต่อแสงน้ำ และการสัมผัส ว ๑.๑ 13 ม.1 ๑๓. อธิบายหลักการและผลของการใช้เทคโนโลยีชีวภาพในการขยายพันธุ์ปรับปรุงพันธุ์เพิ่มผลผลิตของพืชและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๑.๑ 14 ม.1 ๑. ทดลองและจำแนกสารเป็นกลุ่มโดยใช้เนื้อสารหรือขนาดอนุภาคเป็นเกณฑ์และอธิบายสมบัติของสารในแต่ละกลุ่ม ว ๓.๑ 15 ม.1 ๒. อธิบายสมบัติและการเปลี่ยนสถานะของสาร โดยใช้แบบจำลองการจัดเรียงอนุภาคของสาร ว ๓.๑ 16 ม.1 ๓. ทดลองและอธิบายสมบัติความเป็นกรดเบสของสารละลาย ว ๓.๑ 17 ม.1 ๔.ตรวจสอบค่า pH ของสารละลายและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๓.๑ 18 ม.1 ๑. ทดลองและอธิบายวิธีเตรียมสารละลายที่มีความเข้มข้นเป็นร้อยละ และอภิปรายการนำความรู้เกี่ยวกับสารละลายไปใช้ประโยชน์ ว ๓.๒ 19 ม.1 ๒. ทดลองและอธิบายการเปลี่ยนแปลงสมบัติมวลและพลังงานของสารเมื่อสารเปลี่ยนสถานะและเกิดการละลาย ว ๓.๒ 20 ม.1 ๓. อภิปรายการเปลี่ยนแปลงของสารที่ก่อให้เกิดผลต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ว ๓.๒ 21 ม.1 ๓. ทดลองและอธิบายปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนสถานะ และการละลายของสาร ว ๓.๒ 22 ม.1 ๑. สืบค้นข้อมูลและอธิบายปริมาณ สเกลาร์ปริมาณเวกเตอร์ ว ๔.๑ 23 ม.1 ๒. ทดลองและอธิบายระยะทางการกระจัดอัตราเร็วและความเร็วในการเคลื่อนที่ของวัตถุ ว ๔.๑ 24 ม.1 ๑. ทดลองและอธิบายอุณหภูมิและการวัดอุณหภูมิ ว ๕.๑ 25 ม.1 ๒. สังเกต และอธิบายการถ่ายโอนความร้อนและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๕.๑ 26 ม.1 ๓. อธิบาย การดูดกลืน การคายความร้อน โดยการแผ่รังสี และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ว ๕.๑ 27 ม.1 ๔. อธิบายสมดุลความร้อนและผลของความร้อนต่อการขยายตัวของสาร และนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน ว ๕.๑ 28 ม.1 ๑. สืบค้นและอธิบายองค์ประกอบและการ แบ่งชั้นบรรยากาศที่ปกคลุมผิวโลก ว ๖.๑ 29 ม.1 ๒. ทดลองและอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างอุณหภูมิความชื้นและความกดอากาศที่มีผลต่อปรากฏการณ์ทางลมฟ้าอากาศ ว ๖.๑ 30 ม.1 ๓. สังเกตวิเคราะห์และ อภิปรายการเกิดปรากฏการณ์ทางลมฟ้าอากาศที่มีผลต่อมนุษย์ ว ๖.๑ 31 ม.1 ๔. สืบค้นวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลจากการพยากรณ์อากาศ ว ๖.๑ 32 ม.1 ๕. สืบค้นวิเคราะห์ และอธิบายผลของลมฟ้าอากาศต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิต และสิ่งแวดล้อม ว ๖.๑ 33 ม.1 ๖. สืบค้นวิเคราะห์ และอธิบายปัจจัยทางธรรมชาติและการกระทำของมนุษย์ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของโลก รูโหว่โอโซน และฝนกรด ว ๖.๑ 34 ม.1 ๗. สืบค้นวิเคราะห์และอธิบายผลของภาวะโลกร้อนรูโหว่โอโซนและฝนกรดที่มีต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ว ๖.๑ 35 ม.1 ๑. ตั้งคำถามที่กำหนดประเด็นหรือตัวแปรที่สำคัญในการสำรวจตรวจสอบหรือศึกษาค้นคว้าเรื่องที่สนใจได้อย่างครอบคลุ่มและเชื่อถือได้ ว ๘.๑ 36 ม.1 ๒. สร้างสมมติฐานที่สามารถตรวจสอบได้และวางแผนการสำรวจตรวจสอบหลาย ๆ วิธี ว ๘.๑ 37 ม.1 ๓. เลือกเทคนิควิธีการสำรวจตรวจสอบทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพที่ได้ผลเที่ยงตรงและปลอดภัยโดยใช้วัสดุและเครื่องมือที่เหมาะสม ว ๘.๑ 38 ม.1 ๔. รวบรวมข้อมูลจัดกระทำข้อมูลเชิงปริมาณและคุณภาพ ว ๘.๑ 39 ม.1 ๕.วิเคราะห์และประเมินความสอดคล้องของประจักษ์พยานกับข้อสรุปทั้งที่สนับสนุนหรือขัดแย้งกับสมมติฐานและความผิดปกติของข้อมูลจากการสำรวจตรวจสอบ ว ๘.๑ 40 ม.1 ๖. สร้างแบบจำลองหรือรูปแบบที่อธิบายผลหรือแสดงผลของการสำรวจตรวจสอบ ว ๘.๑ 41 ม.1 ๗. สร้างคำถามที่นำไปสู่การสำรวจตรวจสอบในเรื่องที่เกี่ยวข้องและนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในสถานการณ์ใหม่หรืออธิบายเกี่ยวกับแนวคิดกระบวนการและผลของโครงงานหรือชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจ ว ๘.๑ 42 ม.1 ๘. บันทึกและอธิบายผลการสังเกตการสำรวจตรวจสอบค้นคว้าเพิ่มเติมจากแหล่งความรู้ต่าง ๆให้ได้ข้อมูลที่เชื่อถือได้ และยอมรับการเปลี่ยนแปลงความรู้ที่ค้นพบเมื่อมีข้อมูลและประจักษ์พยานใหม่เพิ่มขึ้นหรือโต้แย้งจากเดิม ว ๘.๑ 43 ม.1 ๙. จัดแสดงผลงาน เขียนรายงาน และ/หรืออธิบายเกี่ยวกับแนวคิดกระบวนการและผลของโครงงานหรือชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจ ว ๘.๑

Discussion

Don, 2022/06/05 00:57

The ultimate guide to playing Baccarat tutorial

tutorial, 2022/06/05 00:57

The ultimate guide to playing Baccarat tutorial

Audry, 2022/06/15 23:13

โนวา วอเตอร์ ให้บริการเช่าเครื่องกรองน้ำ RO 4 ซอยบางแวก 66 แขวงบางแวก เขตภาษีเจริญ กทม. 10160 02-410-2727-8 info@novawaterthailand.com เช่าเครื่องกรองน้ำ

เช่า เครื่องกรองน้ำ, 2022/06/15 23:13

โนวา วอเตอร์ ให้บริการเช่าเครื่องกรองน้ำ RO 4 ซอยบางแวก 66 แขวงบางแวก เขตภาษีเจริญ กทม.

10160 02-410-2727-8 info@novawaterthailand.com เช่า เครื่องกรองน้ำ

Danuta, 2022/10/13 00:44

slotbigjack รวมเว็บ บาคาร่า, สล็อต ทุกค่าย เจ้าใหญ่ การเงินเเน่น เติมไว จ่ายไว ลองเข้ามาเยี่ยมชมก่อน สมัครวันนี้ ได้เลย สล็อตpg ( https://slotbigjack.com)

https://slotbigjack.com, 2022/10/13 00:44

slotbigjack รวมเว็บ บาคาร่า, สล็อต ทุกค่าย เจ้าใหญ่ การเงินเเน่น เติมไว จ่ายไว ลองเข้ามาเยี่ยมชมก่อน สมัครวันนี้ ได้เลย สล็อตpg ( https://slotbigjack.com)

Enter your comment. Wiki syntax is allowed:
 
group_science/cur_science.1476547749.txt.gz · แก้ไขครั้งล่าสุด: 2016/10/15 23:09 โดย บรรหาร เจ๊กนอก